Wifi có gây ung thư không?

Hiện nay sóng wifi trở thành phương tiện không thể thiếu trong đời sống. Nhưng liệu những thiết bị này có gây hại cho sức khỏe con người hay không?

Theo healthline.com , wifi là một công nghệ không dây, được sử dụng để kết nối máy tính xách tay, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác với Internet.

Wifi gửi dữ liệu qua bức xạ điện từ, một loại năng lượng. Bức xạ tạo ra các vùng gọi là trường điện từ (EMF).

Không ít người lo ngại rằng bức xạ từ wifi gây ra các vấn đề sức khỏe như ung thư. Nhưng hiện tại, không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này.

Đó là bởi vì không có bằng chứng nào cho thấy wifi hay EMF nói chung trực tiếp gây ung thư.

Thực tế, tranh cãi bắt đầu nổ ra từ năm 2011, khi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố rằng EMF “có thể gây ung thư cho con người”. Cơ quan này được thành lập bởi 30 nhà khoa học đã đánh giá các nghiên cứu về EMF và ung thư.

Nhìn chung, các nghiên cứu liên quan đến EMF và ung thư đang mâu thuẫn nhau. Ví dụ, theo một đánh giá nghiên cứu năm 2017, EMF từ các thiết bị không dây làm tăng nguy cơ mắc bệnh u thần kinh đệm, một loại u não. Nhưng một nghiên cứu năm 2018 nói rằng không có mối liên hệ rõ ràng giữa EMF và khối u não.

Hầu hết các nghiên cứu kiểm tra mối liên hệ giữa wifi và ung thư đều liên quan đến động vật. Thế nên những kết quả đó chưa thuyết phục.

Căng thẳng oxy hóa được biết là góp phần vào sự phát triển của bệnh ung thư. Trong một nghiên cứu trên động vật năm 2015, việc tiếp xúc lâu dài với wifi gây ra căng thẳng oxy hóa trong tử cung của chuột.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật năm 2018 cũng cho thấy wifi làm giảm hoạt động của các enzyme chống oxy hóa, giúp chống lại stress oxy hóa.

Dẫu vậy, cơ chế đằng sau những tác động này vẫn chưa rõ ràng. Ngoài ra, những phát hiện này không xác nhận rõ ràng rằng wifi gây ung thư ở người. Thế giới cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem bức xạ từ wifi có thể dẫn đến ung thư hay không.

Hóa giải nghi ngại khi khi sử dụng wifi tại nhà

wifi-co-gay-ung-thu-khong

Bạn nên sử dụng các thiết bị có kết nối Internet một cách điều độ và tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn. (Ảnh: ITN)

Theo whatradiation.com , wifi và các công nghệ không dây khác được coi là an toàn cho con người sử dụng.

Nếu lo ngại về những ảnh hưởng tiềm ẩn đến sức khỏe của bức xạ wifi, bạn có thể muốn hạn chế tiếp xúc với nó hoặc chủ động nói chuyện với chuyên gia y tế.

Mức bức xạ RF phát ra từ wifi và các thiết bị không dây khác nhìn chung thấp hơn nhiều so với mức được biết là gây ra tác động có hại.

Tóm lại, sử dụng wifi ở nhà thường được coi là an toàn, miễn là bạn sử dụng thiết bị theo hướng dẫn của nhà sản xuất và thực hiện các biện pháp phòng ngừa hợp lý để hạn chế tiếp xúc với bức xạ RF.

Giảm thiểu rủi ro khi tiếp xúc với wifi

wifi-co-gay-ung-thu-khong

Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm thiểu khả năng tiếp xúc với bức xạ wifi:

Giảm mức sử dụng wifi

Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm mức độ tiếp xúc với bức xạ wifi là hạn chế sử dụng thiết bị của bạn.

Cố gắng giới hạn việc sử dụng wifi vào những thời điểm bạn thực sự cần sử dụng, chẳng hạn như cho công việc hoặc liên lạc.

Giữ khoảng cách

Cường độ bức xạ wifi giảm khi bạn di chuyển ra khỏi nguồn. Cố gắng giữ khoảng cách an toàn với bộ định tuyến wifi và các thiết bị không dây khác, đặc biệt là khi chúng đang được sử dụng.

Sử dụng kết nối có dây

Nếu có thể, khi ở nhà, bạn hãy sử dụng kết nối có dây thay vì wifi. Điều này sẽ loại bỏ hoàn toàn việc bạn tiếp xúc với bức xạ wifi. Bạn có thể kết nối trực tiếp máy tính hoặc thiết bị khác với modem bằng cáp thông thường.

Tắt wifi khi không sử dụng

Khi bạn không sử dụng bộ định tuyến wifi hoặc các thiết bị không dây khác, hãy tắt hoặc ngắt kết nối chúng khỏi mạng. Điều này sẽ làm giảm khả năng tiếp xúc tổng thể của bạn với bức xạ wifi.

Bạn có thể mua tấm chắn hoặc vỏ được thiết kế để giảm khả năng tiếp xúc với bức xạ wifi. Các sản phẩm này thường hoạt động bằng cách phản xạ hoặc hấp thụ bức xạ phát ra từ thiết bị của bạn.

Hãy tự trang bị kiến thức

Luôn cập nhật những nghiên cứu mới nhất về tác động tiềm tàng của bức xạ wifi đến sức khỏe và đưa ra quyết định sáng suốt về việc sử dụng wifi dựa trên bằng chứng sẵn có.

Mặc dù hiện tại không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy bức xạ wifi gây hại nhưng việc thực hiện các bước này để giảm thiểu mức độ tiếp xúc của bạn có thể giúp giảm mọi rủi ro tiềm ẩn và khiến bạn yên tâm hơn.

Theo GiaDinh