Xét xử vụ Đỗ Hữu Ca: Cuộc đối chất bất ngờ từ số tiền 35 tỉ đồng

Trong phần đối chất xung quanh số tiền 45 tỉ, bị cáo Đỗ Hữu Ca khẳng định đã nói với Nguyễn Thị Ngọc Anh rất kỹ về số tiền trên là để khắc phục hậu quả chứ không hề nói mang tiền đi chạy tội...

Như Gia đình & Xã hội đã đưa tin, vào ngày hôm qua (10/4), Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã đưa 13 bị cáo ra xét xử tại phiên tòa sơ thẩm với 5 nhóm tội danh gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, nhận hối lộ và đưa hối lộ.

Bị cáo Đỗ Hữu Ca- cựu Giám đốc Công an TP. Hải Phòng bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong khi đó, vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng bị đưa ra xét xử với 2 tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" và "Đưa hối lộ".

xet-xu-vu-do-huu-ca-cuoc-doi-chat-bat-ngo-tu-so-tien-35-ti-dong

Cá bị cáo tại phiên tòa

Vào chiều cùng ngày, trong phần xét hỏi, Trương Xuân Đước đã trình bày lại toàn bộ quá trình phạm tội của mình và thừa nhận tội danh đúng như VKSND tỉnh Quảng Ninh truy tố liên quan đến hành vi "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước".

Tuy nhiên, khi được hỏi về các công ty đã thành lập để mua, bán hóa đơn, bị cáo Đước cho biết chỉ nhớ tên doanh nghiệp thành lập đầu tiên, còn những công ty khác sau này bị cáo không nhớ nổi tên. Cùng với đó, các hành vi buôn bán hóa đơn thu lợi bao nhiêu, bị cáo Đước trả lời không nhớ; chỉ nói số tiền thu lợi từ việc làm phi pháp trên đã dùng chủ yếu để mua bất động sản.

Các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh, Đặng Khắc Thành, Hà Thị Bích Nhàn cũng đồng ý với bản cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố tội "Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước". Còn về hành vi trốn thuế, các bị cáo Đỗ Thị Đua, Hà Thị Trang, Vũ Ngọc Tú đều nhận tội và đồng ý với bản cáo trạng đã truy tố.

xet-xu-vu-do-huu-ca-cuoc-doi-chat-bat-ngo-tu-so-tien-35-ti-dong

Bị cáo Đỗ Hữu Ca

Đáng chú ý, tại phiên tòa chiều qua trong quá trình đối chất về số tiền 35 tỉ đồng, bị cáo Ca đã phủ nhận đây là số tiền dùng để chạy án. Bị cáo Ca cho rằng, rất bất ngờ vì Ngọc Anh mang đến nhà số tiền rất lớn. Bị cáo Ca khai, đầu tiên bị cáo nghĩ Đước đi vắng, nhà có 3 mẹ con, nên mang tiền đến nhà mình gửi. Nhưng nghĩ anh em với nhau, trong lúc khó khăn giúp nhau nên bị cáo Ca không nói gì cả khi Ngọc Anh để tiền đó. "Tôi không biết là vợ chồng Ngọc Anh mang tiền đến chạy tội", bị cáo Ca khẳng định.

Bị cáo Ca cũng không thừa nhận về việc Ngọc Anh có đến nhà đòi tiền. "Sáng 4/2/2023, Ngọc Anh có đến nhà tôi, chỉ nói về việc Đước đã bị bắt và không nói gì về việc đòi tiền… Nếu Ngọc Anh xin lại thì tôi mừng quá, tôi trả lại ngay", bị cáo Ca khai.

xet-xu-vu-do-huu-ca-cuoc-doi-chat-bat-ngo-tu-so-tien-35-ti-dong

"Trùm" mua bán hóa đơn trái phép Trương Xuân Đước thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Ông Ca khai tại tòa: "Biết Đước bị điều tra, Ngọc Anh đã nhiều lần tìm tới tôi, thậm chí quỳ giữa nhà để xin cứu chồng. Tôi muốn cứu Đước, nhưng phải trên cơ sở quy định của pháp luật. Tôi đã giải thích cho gia đình họ là nguyên tắc đã xâm phạm tiền của Nhà nước thì phải hoàn trả lại và bồi hoàn thiệt hại để nhận sự khoan hồng của pháp luật".

Ông Ca nói thêm: "Tôi coi Đước như em ruột trong nhà. Đước tới nhà ăn cơm, qua lại thân tình. Tôi nói với Ngọc Anh là chuẩn bị ngay 10% doanh thu để khắc phục hậu quả. Tôi không chấp nhận việc Đước đem tiền đi chạy tội. Tuy nhiên, lúc đó tôi không hiểu tội của Đước như thế nào và rất mong được gặp Đước nhưng không được. Tôi vận động cháu Thành (con trai Đước) nhiều lần với mong muốn "cháu mang bố cháu về đây cho bác, với mục đích hỏi cho rõ nguồn cơn vi phạm".

Trong 2 lần gặp trực tiếp, ông Ca nói đã thuyết phục Đước về nhà mình để nắm rõ tình hình các mối quan hệ, các đơn vị liên quan đến số tiền thu lợi bất chính để trả lại. Nếu hoàn thành thì chính ông Ca sẽ đưa Đước tới cơ quan công an để tự thú, hưởng khoan hồng của pháp luật.

Tuy nhiên, bị cáo Trương Xuân Đước khẳng định, việc đưa tiền cho bị cáo Ca để là để chạy tội. "Tự dưng tôi cứ cầm tiền đến mà không có việc gì thì chắc đó là điên. Đấy là biện hộ của anh Ca, vô cùng phi lý. Tôi rất mệt, rất buồn, không muốn trả lời gì nữa khi có người anh dám làm không dám nhận", bị cáo Đước nói.

xet-xu-vu-do-huu-ca-cuoc-doi-chat-bat-ngo-tu-so-tien-35-ti-dong

Nguyễn Thị Ngọc Anh thừa nhận đã cùng chồng là Trương Xuân Đước có hành vi mua bán hóa đơn trái phép.

Khi được đối chất về số tiền 35 tỉ đồng, bị cáo Ngọc Anh cho biết, khi đến nhà bị cáo Ca có nói rõ đây là tiền chạy án. Mọi việc y như lời bị cáo đã khai trong quá trình điều tra, thể hiện rõ ở cáo trạng. Theo Ngọc Anh, bị cáo có đến nhà bị cáo Ca nói về việc chồng mình bị bắt, nhưng lại bị bị cáo Ca đuổi về và không trả lại tiền.

Trong việc nhận và giữ tiền của Ngọc Anh, ông Ca cho rằng vợ chồng Đước tự ý vận chuyển tới nhà ông lượng tiền rất lớn nhưng không thông báo trước khiến ông Ca bị động, bất ngờ. Bị cáo Ca nói rằng không có nhu cầu nhận số tiền này, cách chuyển của Ngọc Anh rất loạn, không nói rõ tiền này là gì, không có kiểm đếm, giao nhận hay giấy tờ sổ sách mà chỉ vội vàng nói: "Anh cất tiền đi cho em".

xet-xu-vu-do-huu-ca-cuoc-doi-chat-bat-ngo-tu-so-tien-35-ti-dong

BỊ cáo Đỗ Hữu Ca bị dẫn giải tới tòa vào sáng 10/4.

"Tôi rất bực mình vì sự đường đột của Ngọc Anh, nhưng lúc đó nghĩ mình phải giúp Đước trong lúc khó khăn nên không nói gì, đã để Ngọc Anh đem tiền vào nhà mình. Những lần sau, Ngọc Anh đem tiền tới tôi cũng chỉ nghĩ đó là tiền để khắc phục hậu quả nên đồng ý mang vào nhà. Tôi hoàn toàn không biết tiền đó mang đến nhờ mình chạy tội. Đó là cái sai lớn nhất của tôi", bị cáo Ca nói.

Sau 4 lần nhận tiền từ vợ chồng Đước, bị cáo Ca để tất cả các túi tiền vào chân giường ngủ của mình để trông giữ cẩn thận ngày đêm. Bị cáo không hề động đến hay tiêu đồng nào, tiền của Đước còn nguyên đến khi Đước bị bắt.

Khi nhận thấy số tiền này liên quan đến vụ án Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra nên bị cáo đã chủ động nộp lại cho cơ quan chức năng. Khi kiểm đếm, bị cáo Ca mới biết số tiền đó là 35 tỉ đồng.

Theo GiaDinh