600 con vịt chết nghi ăn ngô độc: Niêm phong ngô, giám định mẫu vịt

Sau khi báo điện tử Dân Việt đăng tải thông tin về việc hai hộ gia đình trên địa bàn xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) phản ánh có 600 con vịt bị chết nghi ăn ngô độc, UBND huyện Phúc Thọ lập tức chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ thông tin…

   600 con vịt chết nghi ăn ngô độc: Niêm phong ngô, giám định mẫu vịt

Nhân chứng Hoàng Văn Khai bên những con vịt ông khẳng định là xin về từ vụ vị chết nhà ông Hợp. Ảnh Phú Lãm

Sáng 9.2, trao đổi với PV Dân Việt, ông Hoàng Quang Giáp- Chủ tịch UBND xã Phụng Thượng xác nhận, các cơ quan chức năng huyện đã niêm phong số ngô nghi độc, lấy mẫu vịt chết, và làm việc với cửa hàng bán ngô…

Ông Giáp cho biết: “Tiếp nhận thông tin từ báo Dân Việt, xã đã báo cáo huyện. Ngay chiều 8.2, huyện cử cán bộ Phòng Kinh tế, trạm Thú y phối hợp cùng xã vào cuộc. Đoàn cán bộ liên ngành đã xuống gặp trực tiếp các gia đình. Xác định đúng là trên địa bàn có hai hộ có vịt chết nghi ăn ngô độc. Hộ ông Tình khai chết 400 con trước Tết, ông Hợp bị chết hơn 100 con”.

600 con vịt chết nghi ăn ngô độc: Niêm phong ngô, giám định mẫu vịt

Chất bất thường trong bao ngô. Ảnh Phú Lãm

Chủ tịch UBND xã Phụng Thượng khẳng định, lực lượng liên ngành đã niêm phong số ngô nghi độc còn lại của gia đình ông Hợp, ông Tình. Đồng thời, cán bộ Thú y huyện đã lấy mẫu vịt chết, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục xin ý kiến huyện giám định tìm nguyên nhân do thức ăn, hay do bệnh hại.

Cũng theo nhận định của ông Hoàng Quang Giáp, có thể lúc đầu các hộ gia đình trong sự việc đã suy nghĩ đơn giản vịt chết không do dịch bệnh nên không trình báo chính quyền địa phương. Ý thức, nhận thức trách nhiệm chăn nuôi chưa cao.

“Tuy nhiên, tới đây, xã đề nghị huyện kiểm tra toàn bộ những cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi trên địa bàn. Đặc biệt, cửa hàng bán ngô cho hai hộ này, làm rõ nguồn gốc sản phẩm”- ông Giáp nói.

600 con vịt chết nghi ăn ngô độc: Niêm phong ngô, giám định mẫu vịt

Bao ngô chứa chất bất thường. Ảnh Phú Lãm

Trao đổi với PV Dân Việt về vụ việc vịt chết do ăn thóc, ngô nghi có độc xảy ra trên địa bàn huyện Phúc Thọ vừa qua, ông Bùi Xuân Trường – Trưởng Công an huyện Phúc Thọ cho biết:

“Chúng tôi đã cử lực lượng trinh sát, điều tra xuống hiện trường hộ có vịt chết, đại lý bán lúa, ngô và nơi các đại lý nay thu mua để điều tra. Ban đầu chúng tôi nhận định rằng, có thể số lúa, ngô có màu lạ trên do một hộ nào đó trộn để đánh chuột, rồi bán nhầm cho đại lý. Bởi theo trình bày của hộ ông Quang, sau khi mua lúa ở (Thạch Thất), ông chở đến cho ông Cúc luôn, chứ không đưa về đại lý” – ông Trường cho biết.

“Chúng tôi sẽ họp giao ban rút kinh nghiệm với cán bộ thú y địa phương. Mặt khác, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền tới các hộ chăn nuôi, hiểu rõ hơn trách nhiệm với địa phương, cộng đồng. Khi xảy ra sự cố, kịp thời thông tin tới chính quyền để có hướng phòng chống dịch bệnh, cũng là bảo vệ quyền lợi của các hộ dân”.

Ông Hoàng Quang Giáp

Theo dân việt