Cách chữa rối loạn tiêu hóa an toàn hiệu quả không cần dùng thuốc

Rối loạn tiêu hóa kéo dài gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe, nếu không có cách chữa rối loạn tiêu hóa kịp thời, dứt điểm sẽ biến chứng thành nhiều bệnh nguy hiểm.

Bị rối loạn tiêu hóa là tình trạng vô cùng phổ biến, nhất là trong tình trạng mọi người đang lao đầu vào cùng với sự phát triển ngày ngày, càng thêm nhiều bữa ăn vội vã chóng vánh, càng thêm nhiều những áp lực công việc khiến cho tinh thần mệt mỏi nên dẫn đến rối loạn tiêu hóa cứ dai dẳng bám theo.

Có nhiều người sẽ không có nhiều thời gian đến bệnh viện ngồi nằm điều trị vừa tốn kém, chính vì vậy bài viết này sẽ giới thiệu một số cách chữa rối loạn tiêu hóa tại nhà vừa an toàn vừa hiệu quả.

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa

Có nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa ở người lớn có thể do chế độ ăn uống không lành mạnh, uống nhiều rượu bia hoặc cũng có thể do bị các bệnh lý như viêm loét dạ dày, viêm ruột cấp, viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích. Rối loạn tiêu hóa cũng có thể do dùng các loại thuốc trị bệnh, thuốc kháng sinh.

Cách chữa rối loạn tiêu hóa an toàn hiệu quả không cần dùng thuốc

Bản chất của rối loạn tiêu hóa là do mất cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột, tỷ lệ cân bằng (85% lợi khuẩn - 15% vi khuẩn gây hại) bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng loạn khuẩn ở đường ruột, nên có các biểu hiện: phân nát, có bọt, màu hoa cà hoa cải, có mùi tanh, táo bón, đầy bụng, trướng hơi, chán ăn, buồn nôn, các cơn đau bụng xuất hiện thường xuyên, lúc nào cũng có cảm giác buồn đi đại tiện.

Lợi khuẩn làm nhiệm vụ quan trọng bậc nhất trong hệ tiêu hóa của con người. Lợi khuẩn tiết enzym tiêu hóa thức ăn, cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột, giúp tiêu độc từ nguồn thực phẩm ăn uống hàng ngày, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể (vì 75% kháng thể được sản xuất ở đường ruột nhờ lợi khuẩn).

Cách chữa rối loạn tiêu hóa an toàn hiệu quả không cần dùng thuốc

Các triệu chứng do rối loạn tiêu hóa gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, giảm chất lượng cuộc sống. Rối loạn tiêu hóa lâu ngày cũng chính là mầm mống của các bệnh nguy hiểm ở đường ruột: viêm ruột, viêm đại tràng, trĩ. Tình trạng rối loạn tiêu hóa triền miên không điều trị dứt điểm cũng có nguy cơ bị các bệnh ung thư đường ruột.

Điều trị rối loạn tiêu hóa bằng cách nào?

1/ Thay đổi thói quen sinh hoạt

- Điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho khoa học: không ăn những đồ ăn mất vệ sinh và không đảm bảo an toàn thực phẩm, không ăn những đồ ăn khiến cho bệnh tình trở nên trầm trọng. Hạn chế đồ ăn dễ lên men, những đồ uống có gas, có chất kích thích và bào mòn như rượu bia, cà phê. Nên ăn nhiều rau quả để hệ tiêu hóa dễ hoạt động vừa đảm bảo cung cấp đủ các thất thiết yếu cho cơ thể.

- Cơ chế sinh hoạt vận động lành mạnh giảm rối loạn tiêu hóa: Mỗi ngày vận động cơ thể ít nhất là nửa tiếng mỗi ngày để tăng cường thể lực, giúp tiêu hao và chuyển hóa năng lượng kích thích cảm giác ngon miệng để hệ tiêu hóa hoạt động bình thường. Tránh thức khuya, làm việc quá sức khiến cho cơ thể mệt mỏi ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa.

Cách chữa rối loạn tiêu hóa an toàn hiệu quả không cần dùng thuốc

- Bổ sung men tiêu hóa: Đây là biện pháp hữu hiệu và là cách trị rối loạn tiêu hóa tại nhà hiệu quả và nhanh nhất. Men vi sinh đảm bảo cung cấp được đầy đủ số lượng vi khuẩn có lợi giúp đẩy lùi những vi khuẩn bất lợi trong hệ tiêu hóa. Đặc biệt là nhanh chóng giúp cho dạ dày tiêu hóa lượng thức ăn ở mức nhanh nhất không gây tồn đọng.

2/ Bài thuốc dân gian chữa rối loạn tiêu hóa

Bài 1:

+ Chuẩn bị: 3 quả bồ kết, 2 củ tỏi và lượng nhỏ xà phòng (cắt miếng bằng hạt ngô).

+ Hướng dẫn thực hiện: Cách chữa rối loạn tiêu hóa này rất đơn giản, bạn đem tỏi nướng thơm, tiếp đến giã nát rồi đắp lên vùng rốn. quả bồ kết mang đốt tồn tính rồi mới trộn chung với xà phòng. Dùng chúng để nhét vào lỗ hậu môn. Làm như vậy mỗi ngày 1-2 lần đến khi khỏi bệnh. Biện pháp này giúp cải thiện hiệu quả cảm giác đau chướng bụng do bệnh rối loạn tiêu hóa.

Bài 2:

Muối biển lấy 10 hạt, lá khổ sâm tươi ngắt lấy 20 ngọn. Gói muối lẫn với lá khổ sâm rồi cho vào miệng nhai sống. Nhai chậm và kĩ, nuốt hết phần nước tiết ra và cả phần cái. Đợi nửa tiếng sẽ thấy cảm giác chướng bụng đầy hơi vì bị rối loạn tiêu hóa biến mất.

Cách chữa rối loạn tiêu hóa an toàn hiệu quả không cần dùng thuốc

Bài 3:

Dùng lá ổi non chữa rối loạn tiêu hóa. Lá ổi non cùng với búp ổi rửa thật sạch, nên ngâm nước muối để loại bỏ bớt vi khuẩn. Giã lá thật nát rồi gạn lấy phần nước cốt. Bài thuốc dành cho người bị đau bụng, tiêu chảy vì chứng bệnh rối loạn tiêu hóa nhưng số lần đại tiện trong ngày không quá 5 lần.

3/ Một số loại thực phẩm có tác dụng trong việc hỗ trợ tiêu hóa:

- Chuối: Chuối là một loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, trong chuối chứa nhiều vitamin A và kali, mực nước có trong cơ thể có thể tự điều chỉnh khi ăn nhiều chuối. Trong chuối có chứa các chất hóa học có tác dụng làm giảm căng thẳng, mệt mỏi cho bộ não. Ăn chuối còn có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa khi bị tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa.

- Táo: Táo có tác dụng làm giảm nỗi lo bệnh tật. Bởi vì táo một lượng lớn nước và các chất xơ. Khi dạ dày trống, ta nên ăn một quả táo, điều này sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhất là vào các buổi sáng.

Cách chữa rối loạn tiêu hóa an toàn hiệu quả không cần dùng thuốc

- Mận khô: Mận có chứa nhiều chất xơ có tác dụng rất tốt cho hệ tiêu hóa thức ăn, táo bón cũng được ngăn ngừa. Mận chứa nhiều chất oxy hóa, giúp bạn trẻ trung hơn.

- Sữa chua: Các enzyme có trong sữa chua và những vi khuẩn sống giúp hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Một lượng các vi khuẩn tốt có trong sữa chua ở dạ dày, có tác dụng ngăn ngừa được bệnh dạ dày.

- Bạc hà: Bạc hà có tác dụng làm giảm đáng kể sự khó chịu của dạ dày, làm mát gan và dạ dày. Nếu dùng một vài lá sẽ làm sạch cơ quan tiêu hóa, giảm nỗi lo về đau dạ dày.

- Yến mạch: Yến mạch là loại chứa nhiều chất xơ, vitamin A, folate, kẽm, giúp quá trình tiêu hóa một cách dễ dàng hơn.

Cách chữa rối loạn tiêu hóa an toàn hiệu quả không cần dùng thuốc

- Gừng: Gừng có chứa các axit làm cho cơ thể sẽ không ứ đọng chất nhầy chống viêm. Ngoài ra còn chứa vitamin B3 có thể ngăn ngừa chứng bệnh rối loạn tiêu hóa.

Với những cách chữa rối loạn tiêu hóa trên sẽ giúp người bệnh không phải đối mặt hàng ngày với sự khó chịu, nỗi khổ sở, dai dẳng mà bệnh gây ra để nhanh chóng lấy lại niềm vui trong mọi bữa ăn với gia đình và bạn bè.

Theo phununews