Flouride trong nước sinh hoạt gây hại cho sức khỏe như thế nào?

Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng lượng flouride trong nước uống đô thị có thể gây ra nhiều vấn đề lâu dài cho sức khỏe.    

Hầu hết người dân sống trong các đô thị đều uống nước có flouride mỗi ngày. Mỹ bắt đầu cho flouride vào nước từ năm 1945 để ngăn ngừa sâu răng và họ cho rằng việc này rất hiệu quả và an toàn.Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi về điều này.

Nhiều nghiên cứu cho rằng cho flouride vào nước không làm giảm sâu răng. Nghiên cứu mới đây đã xem xét sự liên hệ của nước chứa flouride và bệnh tiểu đường type 2, phát hiện ra rằng uống nước chứa flouride, đặc biệt là sodium flouride làm tăng đáng kể nguy cơ tiểu đường.

Lượng flouride an toàn trong nước là 0,7-1,2 mg/l, nhưng lượng flouride tự nhiên trong trà và các sản phẩm khác cộng vào có thể đẩy lượng hấp thụ lên mức không an toàn.

Nghiên cứu của Anh cho thấy vài nhãn hiệu trà chứa nhiều flouride, chỉ cần bốn tách trà đã vượt quá mức an toàn cho phép.

Flouride trong nước sinh hoạt gây hại cho sức khỏe như thế nào?
Một vài nghiên cứu cho rằng flouride có trong nước sinh hoạt có thể gây hại cho sức khỏe.

Hình minh họa.

Nghiên cứu từ Trường ĐH Kent của Anh phát hiện uống nước chứa flouride có thể làm rối loạn tuyến giáp, dẫn đến tăng cân, trầm cảm. Nghiên cứu này phát hiện mối liên hệ đáng lưu ý giữa chứng suy giáp và mức độ flouride trong nước uống.

Theo đó, người sống ở vùng có nước chứa flouride trên 0,7 mg/l tăng 30% nguy cơ so với vùng có lượng thấp hơn. Ở nơi dùng nước chứa flouride, tỉ lệ bị suy giáp cao gấp đôi so với vùng không dùng nước flouride.

Các nhà khoa học cho rằng nhà chức trách nên nghiên cứu việc giảm lượng flouride trong nước, đồng thời nên chuyển việc dùng flouride điều trị răng sang các phương pháp khác an toàn hơn.

Đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ gây nhiều loại bệnh của flouride, thậm chí gây độc cho não. Các bệnh thoái hóa não như Alzheimer cũng có mối liên hệ với nước flouride.

Tương tự với nguy cơ có thể của ung thư, suy giáp, vô sinh, bất lực ở nam giới…

Mối quan ngại lớn nhất của nước flouride là nó đã bị chứng minh làm tăng sự phát triển của nhiều loại ung thư và là nguyên nhân chính gây ung thư xương ở trẻ em trai.

Ngoài ra, flouride cũng làm tăng gãy xương tự phát ở phụ nữ, vài loại ung thư hiếm, đồng thời làm giảm IQ.

Nước máy là nguồn cấp flouride cao nhất, bạn có thể loại bỏ bằng cách dùng bộ lọc hoặc nước uống không chứa flouride.

Ngoài ra, bạn có thể uống bổ sung thêm chất để chống lại tác hại của flouride: Vitamin C: 1.000 milligram, hai lần mỗi ngày. Vitamin D: 2.000 IU mỗi ngày. Curcumin: 500 milligram hòa tan với dầu oliu, hai lần mỗi ngày.

Theo plo