Phạt xe không chính chủ: Người lái xe hay chủ sở hữu bị phạt?

Liên quan đến việc xử phạt xe không chính chủ, Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc Cty Luật TNHH Đức Chánh cho biết chủ sở hữu xe sẽ bị phạt vì không sang tên đổi chủ.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh cho biết trên báo Lao động, dư luận đang rất quan tâm đến thông tin từ ngày 01/01/2017, người điều khiểu xe không chính chủ sẽ bị phạt. 

Phạt xe không chính chủ: Người lái xe hay chủ sở hữu bị phạt?

Từ ngày 1/1/2017, những cá nhân, tập thể là chủ các phương tiện môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên sẽ bị xử phạt theo quy định. Ảnh Hòa Nguyễn/Dân việt.

Tuy nhiên, đây là điều chưa chính xác. Bởi lẽ, theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, thì phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô khi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

Như vậy, đối tượng bị áp dụng là chủ phương tiện khi “mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản” mà không tiến hành thủ tục đăng ký sang tên xe chứ không phải “người điều khiển phương tiện”. 

Việc mượn xe, thuê xe hay vợ chồng điều khiểu xe của nhau, con lấy xe bố, mẹ để di chuyển… là quan hệ dân sự, điều này không phát sinh thủ tục hành chính là “thủ tục đăng ký sang tên xe” cho nên không có chuyện phạt vi phạm lỗi này như nhiều bạn đọc hiểu nhầm.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, Cục CSGT vừa có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp cơ quan truyền thông, báo chí tại địa phương  mình tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục sang tên di chuyển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ, thực hiện đến ngày 31/12/2016.

Theo đó, Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2015 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép: “ Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016”. 

Theo DNVN