Sự thật kho hóa chất lạ 'Made in China' tại Quảng Bình

''Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng xác định, hóa chất trong bao bì là NaOH, hàm lượng 88,7%''

Liên quan đến kho chứa hóa chất phát lộ ngay sát khu dân cư, bố mùi hôi thối, tại xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), trao đổi với Đất Việt chiều 26/9, ông Trần Phong, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết:

"Ngay khi nhận được thông tin, Sở đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra, đồng thời làm báo cáo đề xuất với UBND tỉnh để có hướng xử lý phù hợp''.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, kho hóa chất nói trên là của hộ kinh doanh Thảo Anh, chủ cơ sở là ông Nguyễn Hải Hà (51 tuổi, Đồng Nai). Ông Hà thuê lại mảnh đất của bà Trần Thị Lài (49 tuổi, Quảng Bình), với thời hạn 5 năm, kể từ năm 2014.

Ngành nghề chính của hộ kinh doanh Thảo Anh là kinh doanh hóa chất xử lý môi trường, dịch vụ rửa xe, mua bán và sản xuất hóa chất cơ bản.

Sau một thời gian làm ăn thua lỗ, hộ kinh doanh Thảo Anh đã tạm ngừng hoạt động. Do chưa hết thời hạn hợp đồng và ông Hà chưa thanh toán hết số tiền trong hợp đồng nên bà Lài không sử dụng đến cửa hàng và kho của hộ kinh doanh Thảo Anh.

Sự thật kho hóa chất lạ 'Made in China' tại Quảng Bình
Những bể hóa chất bên trong nhà kho của hộ kinh doanh Thảo Anh

"Tại thời điểm kiểm tra nhà kho của hộ kinh doanh Thảo Anh, lực lượng chức năng phát hiện 150 bao bì màu trắng, có ghi nhãn hiệu ''Caustic Soda Flakes'' và xuất xứ ghi rõ ''Made in China''.

Mỗi bao bì có trọng lượng 25kg, tổng khối lượng 3,750 kg. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng xác định, hóa chất trong bao bì là NaOH, hàm lượng 88,7%'', Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Bình thông tin thêm.

Do ảnh hưởng của bão số 10, xung quanh xưởng sản xuất với diện tích khoảng 30 m2 xuất hiện vũng nước màu đen, bốc mùi hắc. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định, nước đã bị nhiễm hóa chất, độ Ph 12,5.

Sau khi xác định được thông tin cụ thể, Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Bình đã hướng dẫn xã Quảng Đông, thu gom 12.000 lít nước bị nhiễm hóa chất vào 3 thùng nhựa, thu 95 m3 đất xung quanh xưởng, tập kết trên bề mặt nhà xưởng, niêm phong chờ xử lý.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Bình đề nghị hộ kinh doanh Thảo Anh đến làm việc và xử lý số hóa chất theo đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp hộ kinh doanh Thảo Anh không hợp tác giải quyết, Sở đề nghị tỉnh đồng ý cho phép vận chuyển hóa chất tồn kho đi xử lý, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Sự thật kho hóa chất lạ 'Made in China' tại Quảng Bình
Trong kho có rất nhiều bao bì hóa chất mang nhãn mác "Made in China"

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết, xã đã xử lý toàn bộ số đất, nước bị nhiễm hóa chất xung quanh xưởng của hộ kinh doanh Thảo Anh.

''Hóa chất bị rò rỉ đã được thu gom, niêm phong và bảo vệ an toàn, tránh trường hợp lây lan ra ngoài môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trong thời gian tới, hi vọng cơ quan chức năng có phương án xử lý triệt để kho hóa chất này, để người dân xung quanh yên tâm sinh sống'', ông Hiền nói.

Về hóa chất Caustic Soda Flakes tại kho của hộ kinh doanh Thảo Anh, anh Nguyễn Vũ Trung - chủ một cơ sở kinh doanh hóa chất tại Hà Nội cho biết:

''Caustic Soda Flakes còn được gọi là xút vảy, thường được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp như giấy, dệt nhuộm, xà phòng và chất tẩy rửa.

Khi hòa tan với nước, nó tạo thành dung dịch kiềm mạnh. Nếu bị phát tán ra ngoài môi trường sẽ gây mùi hắc khó chịu, người hít phải có thể bị đau đầu. Trong trường hợp tiếp xúc với nước bị nhiễm xút, sẽ bị ăn da, lở loét, rất nguy hiểm''.

Theo baodatviet