Tượng 'phụ nữ mua vui': Nhật triệu hồi đại sứ ở Hàn Quốc

Nhật Bản đã tạm thời triệu hồi đại sứ và tổng lãnh sự tại Hàn Quốc do bức tượng "phụ nữ mua vui" được đặt ngay bên ngoài tổng lãnh sự quán Nhật tại thành phố Busan.

"Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Hàn Quốc giải quyết vấn đề này một cách phù hợp, nhưng chưa có gì được cải thiện. Vì vậy chúng tôi phải tiến hành biện pháp này", Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói hôm 6/1 sau khi triệu hồi đại sứ về nước.

Theo BBC, phía Nhật Bản cho rằng bức tượng "người phụ nữ mua vui" ở Hàn Quốc xâm hại nghiêm trọng tới những thỏa thuận song phương và Công ước Vienna năm 1961 về quyền ngoại giao. Hiện Seoul chưa lên tiếng về vấn đề này.

Trong một bài phát biểu hôm 6/1, Thủ tướng Shinzo Abe cũng bày tỏ mong muốn Hàn Quốc tôn trọng những vấn đề đã được hai nước thông qua.

Tượng 'phụ nữ mua vui': Nhật triệu hồi đại sứ ở Hàn Quốc
Những người phản đối Nhật Bản ngồi quanh bức tượng "phụ nữ mua vui" ở Busan. Ảnh: BBC.

"Phụ nữ mua vui" là bức tượng đồng cao 1,5 m, mô phỏng hình ảnh người phụ nữ chân trần, ngồi trên ghế. Đây là biểu tượng gợi nhớ tới những người phụ nữ bị đưa vào các nhà thổ và ép buộc quan hệ tình dục bởi binh lính Nhật trong Thế chiến 2. 

Khoảng 200.000 phụ nữ Hàn Quốc phải làm công việc này và còn khoảng 46 người còn sống. Năm 2015, Nhật Bản và Hàn Quốc đạt được thỏa thuận đền bù khoảng 8,6 triệu USD nhằm xin lỗi những phụ nữ Hàn từng trải qua điều này.

Bức tượng ở thành phố Busan được dựng lên ngày 28/12/2016, ngay bên ngoài lãnh sự quán Nhật Bản. Cảnh sát thành phố Busan đã cho di dời nhưng do sức ép từ dư luận trong nước, họ buộc phải đặt bức tượng tại vị trí cũ. Tại thủ đô Seoul, một bức tượng tương tự cũng từng được đặt ngoài đại sứ quán Nhật Bản.

Dù phía Nhật đã lên tiếng xin lỗi và đền bù, vấn đề từ Thế chiến 2 này vẫn là điều dễ khiến quan hệ Nhật - Hàn rạn

Theo Thế Long (Zing)