2 vợ chồng sốc vì đều phát hiện ung thư gan, nguyên nhân có thể từ thói quen tiết kiệm rất nhiều người mắc

Điều khiến nhiều người sốc là cả hai vợ chồng đều không biết uống rượu bia hay hút thuốc lá, không có những bệnh lý gan tiềm tàng trước đó, nhưng sau thời gian mệt mỏi, sút cân, đi khám thì phát hiện ung thư gan.

Theo thông tin từ bác sĩ Hà Hải Nam, Phó Trưởng khoa ngoại bụng 1, Bệnh viện K, vừa qua, các bác sĩ đã gặp ca bệnh cặp vợ chồng trên dưới 35 tuổi, cùng lúc đi khám và phát hiện chỉ vì lý do chán ăn, sụt cân nhanh.

Điều bác sĩ rất ngạc nhiên là cả hai vợ chồng đều không hề biết uống rượu bia hay hút thuốc lá, không hề có những bệnh lý gan tiềm tàng trước đó, từ nhỏ tới lớn đều rất khỏe mạnh, thậm chí chẳng mấy khi họ ốm vặt.

Cách đây hai ngày, anh chồng thấy đau tức nhiều vùng bụng phải nên quyết định đi khám. Siêu âm cho thấy người chồng có khối u 6cm ở trong gan, nghi ngờ u ác.

Nhìn biểu hiện của chị vợ cũng có một số bất thường như môi thâm, củng mạc mắt ánh vàng, da khô. Bác sĩ khuyên chị nên kiểm tra. Kết quả chị vợ cũng có khối u trong gan, thậm chí còn to hơn cả chồng, và khối u đã chèn ép vào đường mật gây giãn đường mật.

2-vo-chong-soc-vi-deu-phat-hien-ung-thu-gan-nguyen-nhan-co-the-tu-thoi-quen-tiet-kiem-rat-nhieu-nguoi-mac

Ảnh minh họa

Điều tra bệnh sử, bác sĩ phát hiện cả hai vợ chồng có thói quen ăn uống tiết kiệm nhưng lại vô cùng độc hại, đó là do bán hàng ế, hai vợ chồng tiết kiệm nên tận dụng những trái cây để lâu, bị giập nát, nấm mốc, cắt bỏ phần hỏng, giữ trong tủ lạnh ăn dần.

Thêm nữa khi ngồi bán hàng, cả hai thường cắn hạt hướng dương, hạt bí... mà nhiều khi còn để trong hộp không đóng nắp, ăn từ ngày này qua ngày khác.

Như vậy bác sĩ nghi ngờ căn nguyên gây bệnh của cặp vợ chồng trẻ là chất aflatoxin được sản sinh chính từ hoa quả hư hỏng, hạt mốc kia đã ngấm ngầm xâm nhập vào từng tế bào gan, gây tổn thương nghiêm trọng tế bào gan. Chất này có độc tính cao, chỉ cần hấp thụ 1mg thì sẽ gây nên ung thư.

Dấu hiệu ung thư gan rất dễ bị bỏ qua

Dấu hiệu và triệu chứng phổ biến có thể do ung thư gây ra. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường không đặc hiệu, có thể gặp ở những trường hợp bệnh lý lành tính khác:

- Mệt mỏi hoặc kiệt sức mà không đỡ khi nghỉ ngơi.

- Sụt cân hoặc tăng từ 4-5kg trở lên không rõ lý do.

- Các bất thường về ăn uống như không cảm thấy đói, khó nuốt, đau bụng hoặc buồn nôn và nôn.

- Sưng hoặc nổi cục ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

- Có khối u hoặc sờ thấy cứng bất thường ở trên da, vú, vùng cổ, vùng bụng hay các bộ phận khác của cơ thể (tứ chi, thân mình, hàm mặt...).

2-vo-chong-soc-vi-deu-phat-hien-ung-thu-gan-nguyen-nhan-co-the-tu-thoi-quen-tiet-kiem-rat-nhieu-nguoi-mac

Ảnh minh họa

Nguy cơ ung thư gan từ thực phẩm hỏng, mốc

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), độc tố Aflatoxin B1 có trong gạo, ngô, đậu, lạc, hướng dương, hạnh nhân, óc chó, tiêu đen, gừng... bị mốc có thể di truyền, làm đột biến chuỗi DNA và gây ung thư gan ở người. Khi được hấp thụ vào trong cơ thể, Aflatoxin tấn công gan, làm tổn thương các biểu mô tế bào gan. Những người tiếp xúc với Aflatoxin trong thời gian dài có nguy cơ mắc ung thư gan và ung thư túi mật cao hơn người ít tiếp xúc.

Để giảm thiểu nguy cơ  và rủi ro sức khỏe, trong ăn uống, mọi người cần đảm bảo đồ ăn của mình không bị hỏng hóc, ôi thiu, nấm mốc. Tuyệt đối không dùng những sản phẩm hết hạn, tích trữ lâu ngày bởi nấm mốc có thể có thể xâm nhập sâu vào thực phẩm chứ không chỉ phát triển trên bề mặt. 

Vì vậy, khi hình dạng, màu sắc, mùi vị của thực phẩm bị biến đổi so với đặc trưng của chúng hoặc nghi ngờ thực phẩm bị ẩm mốc, bạn không nên rửa hoặc phơi khô lại để sử dụng mà cần loại bỏ ngay, tránh nguy cơ ngộ độc. 

2-vo-chong-soc-vi-deu-phat-hien-ung-thu-gan-nguyen-nhan-co-the-tu-thoi-quen-tiet-kiem-rat-nhieu-nguoi-mac

Ảnh minh họa

Làm gì để lá gan luôn khỏe mạnh

- Để lá gan khỏe mạnh cần phải có chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt hợp lý. Hàng ngày cần uống nhiều nước, đặc biệt là nước cam, chanh để tăng lượng nước và sức đề kháng cho cơ thể. 

- Không ăn nhiều đồ béo như chiên rán, quay, đồ ăn nhanh; không sử dụng thực phẩm chứa chất độc hại.

- Xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt lành mạnh, không sử dụng thuốc lá, thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao. Mỗi ngày cần tập luyện ít nhất 30 phút, các bài tập từ chạy bộ, đi bộ, đạp xe,... đều rất tốt cho gan.

- Ngủ đủ giấc, 7-8 tiếng một ngày để gan được nghỉ ngơi, hồi phục.

- Không lạm dụng thuốc, phải sử dụng thuốc đúng chỉ định cần tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, thực hiện khám sức khỏe định kỳ.

- Ngoài ra, khi có biểu hiện bất thường cần tới cơ sở y tế chuyên khoa gan mật để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

Theo GiaDinh