20 năm sau, cứ 10 người dân sẽ có 1 người mắc bệnh đái tháo đường

“Sau 20 năm nữa, cứ 10 người dân trên thế giới sẽ có 1 người mắc bệnh đái tháo đường”. Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho biết như trên tại mít tinh hưởng ứng ngày quốc tế Đái tháo đường (14.11) diễn ra sáng nay ( 13.11).

Theo bà Diệp, đái tháo đường được coi là 1 trong 4 “đại dịch” của thế kỷ 21 do sự phát triển nhanh về tần suất mắc bệnh. Theo đánh giá mới nhất của  Hiệp hội đái tháo đường thế giới, hiện thế giới đã có 382 triệu người đang sống chung với căn bệnh đái tháo đường. Dự kiến đến năm 2035 ( tức 20 năm sau) thế giới sẽ có 592 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Như vậy cứ 10 người dân sẽ có 1 người mắc bệnh trên.

Riêng ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp đôi so với thế giới. Nếu như tốc độ gia tăng đái tháo đường trên thế giới sau 20 năm tăng lên 2 lần thì tại Việt Nam sau 10 năm đã tăng lên 2 lần. Hiện tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường của Việt Nam là 5% và tiền đái tháo đường là 27% dân số.

Điều nguy hiểm là 65% số người mắc bệnh lại không biết mình đã mắc bệnh.

Bác sĩ Diệp cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến đái tháo đường là do người dân ăn thực phẩm có quá nhiều dinh dưỡng, nhưng lại ít vận động. Điều này tập trung chủ yếu ở các đô thị, những thành phố lớn. 

Tại TP.HCM, tỷ lệ người dân bị đái tháo đường được thống kê năm 2012 là chiếm 7,9% và tiền đái tháo đường là 35,6%, tốc đô gia tăng là 300% sau 10 năm.

Để phòng ngừa đái tháo đường có hiệu quả, bà Diệp cho biết, cần phải tránh tình trạng thừa cân, béo phì, nếu để xảy ra tình trạng thừa cân, béo phì sẽ khiến người bệnh rơi vào tình trạng rối loạn đường huyết, bị tiền đái tháo đường.

Do đó cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Phải ăn uống năng lượng bằng với năng lượng tiêu hóa hoặc thấp hơn một ít, và thường xuyên vận động.

Mỗi ngày nên vận động từ 5.000 đến 10.000 bước chân, giúp cơ thể khỏe mạnh, giúp hệ thống tuần hoàn hoạt động tốt. Tuy nhiên, để phòng ngừa đái tháo đường, ngoài vận động hàng ngày như trên, còn phải tập luyện. Trong tập luyện, cần tập trung vào 2 loại hình tập luyện chính, đó là tập luyện hiếu khí ( đi bộ nhanh, bơi lội, tập các môn bóng…) khoảng 30 phút/ ngày và tập luyện có đối kháng khoảng 10 phút/ ngày.

Hồ Quang (một thế giới)