4 cây cảnh "chữa lành" trồng trong nhà tươi xanh, tao nhã, lọc không khí, dưỡng tâm hồn

Ngắm cây cảnh, tận hưởng món quà thiên nhiên có thể chữa lành vết thương tâm hồn mà chính chúng ta cũng không tự biết.

Cho dù bạn nghèo hay giàu thì việc trồng vài cây cảnh trong nhà đều rất dễ dàng. Những cây cảnh không chỉ giúp bạn thanh lọc không khí ô nhiễm mà còn có tác dụng giúp tâm trí thư thái khi ngắm chúng, giảm stress, căng thẳng khi chăm sóc chúng.

Thật sự không ngoa khi nói rằng, cây cảnh có thể chữa lành những tâm hồn khô héo và rạn nứt, giúp thanh thản, yêu đời hơn.

4-cay-canh-chua-lanh-trong-trong-nha-tuoi-xanh-tao-nha-loc-khong-khi-duong-tam-hon

Ngắm cây cảnh, tận hưởng món quà thiên nhiên có thể chữa lành vết thương mà chính chúng ta cũng không tự biết.Ảnh minh họa Toutiao

Dưới đây là 1 số cây cảnh có dáng vẻ thanh nhã, tràn đầy sức sống, trang trí trong nhà mang lại cảm giác vô cùng thoải mái cho gia chủ.

Ngắm cây cảnh, tận hưởng món quà thiên nhiên có thể chữa lành vết thương tâm hồn mà chính chúng ta cũng không tự biết.

1. Cây cảnh: Trầu bà lá xẻ

Vẻ đẹp của trầu bà lá xẻ (Monstera) là không thể phủ nhận. Cây cảnh tạo nên bầu không khí độc đáo cho gia đình cùng với khả năng thanh lọc mạnh mẽ. Nó đặc biệt thích hợp để trang trí những ngôi nhà hiện đại, mang phong cách trẻ trung.

4-cay-canh-chua-lanh-trong-trong-nha-tuoi-xanh-tao-nha-loc-khong-khi-duong-tam-hon

ây cảnh này có thể sống sót qua mùa đông miễn là nhiệt độ không thấp hơn 5 độ. Ảnh minh họa Toutiao

Tuy nhiên, khi nuôi trầu bà lá xẻ cần phải lựa chọn cây cảnh có kiểu dáng độc đẹp, nếu không sẽ không thể phát huy được vẻ đẹp độc đáo của mình. Những chậu hoa trồng cũng phải phối hợp với môi trường trong nhà để tạo nên một ngôi nhà mang lại cảm giác chữa lành.

Trầu bà lá xẻ có khả năng thích nghi cao và có thể trồng ở hầu hết các khí hậu. Cây cảnh này có thể sống sót qua mùa đông miễn là nhiệt độ không thấp hơn 5 độ. Tốt nhất nên kiểm soát nhiệt độ dưới 10 độ.

4-cay-canh-chua-lanh-trong-trong-nha-tuoi-xanh-tao-nha-loc-khong-khi-duong-tam-hon

Cây cảnh có thể phát triển nhanh chóng, dễ phân nhánh vào mùa xuân hè. Ảnh minh họa Toutiao

Để bảo trì hàng ngày, hãy sử dụng đất dinh dưỡng tơi xốp và thoáng khí làm đất. Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp thủy canh (chất lượng nước phải sạch, tốt nhất nên thay nước 7-10 ngày/lần).

 Đặt cây cảnh ở nơi thoáng gió, ánh sáng tán xạ và bón phân hỗn hợp 2-3 lần một tháng. Cây cảnh có thể phát triển nhanh chóng, dễ phân nhánh vào mùa xuân hè.

2. Cây cảnh: Nam thiên trúc

Nam thiên trúc (Nandina domestica) là một loại cây xanh nổi tiếng trên mạng đã trở nên rất phổ biến trong 20 năm qua. Lá mới có hoa màu hơi hồng đỏ, còn lá già có màu từ xanh ngọc, xanh lục đến đỏ.

4-cay-canh-chua-lanh-trong-trong-nha-tuoi-xanh-tao-nha-loc-khong-khi-duong-tam-hon

Để trồng cây cảnh này, điểm mấu chốt của đất là đất phải tơi xốp và thoáng khí. Ảnh minh họa Toutiao

Cây cảnh này có hình dáng cao và duyên dáng, rất tự nhiên và xinh đẹp. Bạn có thể trồng nam thiên trúc thành chậu cảnh nhưng có thể cắt vài cành trồng thủy canh trong nhà cũng tạo nên vẻ đẹp quyến rũ.

Để trồng cây cảnh này, điểm mấu chốt của đất là đất phải tơi xốp và thoáng khí. Nhiệt độ thích hợp cho sự phát triển là khoảng 20 độ.

Cây cảnh không đòi hỏi ánh sáng cao, có thể trồng ở nơi bán râm hoặc dưới ánh nắng đầy đủ. Bạn có thể tưới nước khi thấy đất khô.

4-cay-canh-chua-lanh-trong-trong-nha-tuoi-xanh-tao-nha-loc-khong-khi-duong-tam-hon

Nhiệt độ tốt nhất để ra rễ thủy canh cây cảnh này phải trên 20 độ. Ảnh minh họa Toutiao

Để trồng thủy canh bạn nên dùng dung dịch dinh dưỡng 2-3 lần/tháng để thúc đẩy cây cảnh phát triển. Đối với việc nuôi cấy trên đất, bạn có thể sử dụng nhiều loại phân bón hỗn hợp khác nhau, chu kỳ bón phân là nửa tháng hai mươi ngày một lần.

Nhiệt độ tốt nhất để ra rễ thủy canh cây cảnh này phải trên 20 độ, tốt nhất là 22-25 độ và độ ẩm không khí phải được giữ trên 70%. Rễ có thể diễn ra trong khoảng 25 ngày.

3. Cây cảnh: Tre Đài Loan

Tre Đài Loan (Bambusa dolichomerithalla) có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc), là một cây cảnh có tính trang trí rất cao. Khi được trồng làm cảnh, loại tre này có vẻ đẹp sang chảnh và cao quý. 

4-cay-canh-chua-lanh-trong-trong-nha-tuoi-xanh-tao-nha-loc-khong-khi-duong-tam-hon

Cành lá mềm mại giúp cây cảnh luôn đung đưa trong gió, tạo nên vẻ quyến rũ mê hoặc. Giới trí thức rất ưa chuộng loại cây cảnh này. Ảnh minh họa Toutiao

Cành của nó mảnh mai và duyên dáng, lá tre thưa thớt và mỏng manh, khoảng cách giữa các đốt cũng rất dài, càng tạo nên vẻ thanh tao hiếm có.

Cành lá mềm mại giúp cây cảnh luôn đung đưa trong gió, tạo nên vẻ quyến rũ mê hoặc. Giới trí thức rất ưa chuộng loại cây cảnh này.

So với tre cảnh thông thường thì giá tre Đài Loan cao hơn rất nhiều. Nó được coi như  "Hermes" trong thế giới tre. Giá trị trang trí của nó tỷ lệ thuận với giá tiền của cây cảnh này.

4-cay-canh-chua-lanh-trong-trong-nha-tuoi-xanh-tao-nha-loc-khong-khi-duong-tam-hon

Không khí trong nhà quá khô, tốt nhất là cố gắng tăng độ ẩm không khí để cây cảnh phát triển. Ảnh minh họa Toutiao

Để trồng tre cửa trong chậu, bạn cần sử dụng đất chua trộn với đất than bùn, đất hoàng thổ và đất mùn để duy trì đủ ánh sáng và thông gió tốt. Bạn cần tưới nước thường xuyên trong thời kỳ sinh trưởng để giữ đủ độ ẩm trong đất.

Nhiệt độ vào mùa đông cần được kiểm soát trên 20 độ. Không khí trong nhà quá khô, tốt nhất là cố gắng tăng độ ẩm không khí để cây cảnh phát triển. 

Bạn có thể dùng máy tạo độ ẩm để phun sương nước lên lá để giữ độ ẩm không khí ở mức khoảng 80%.

 

Việc bón phân chủ yếu được thực hiện bằng phân hữu cơ loãng dạng lỏng chủ yếu được sử dụng. Không bón phân đậm đặc để tránh hư hỏng phân bón.

Tốt nhất nên thay chậu mỗi năm một lần. Khi thay chậu, bạn có thể tỉa bớt rễ cũ và bón lót cùng lúc sẽ giúp cây mọc thêm cành mới và phát triển mạnh mẽ hơn.

4. Cây cảnh: Lan hoàng thảo

Lan hoàng thảo (Dendrobium) còn được gọi là thiết bì thạch hộc hay là kim thoa thạch hộc, hắc tiết thảo, hoàng thảo hay ngắn gọn là thạch hộc.

 Loại lan này giống như hoa lan Hồ điệp, là loài hoa biểu sinh thường thích mọc trên cây cao hoặc đá. Chúng có nguồn gốc từ rừng mưa nhiệt đới.

Ít ai biết rằng, loài hoa xinh đẹp này bước vào đời sống con người là do giá trị chữa bệnh của chúng, sau đó mới được phát triển thành cây cảnh. Lan hoàng thảo cùng là vị thuốc quý, có tác dụng chữa bệnh phong phú như chữa ho, bổ thận, bổ khí huyết. 

Loài cây này này có giá trị dinh dưỡng cao, rất bổ dưỡng cho cơ thể, có thể dưỡng da, dưỡng ẩm toàn thân. Nhất là đối với dạ dày không tốt người, ăn lan hoàng thảo có tác dụng rất tốt.

4 cây cảnh

Sau khi nở hoa, cây cảnh này tạo nên không gian lãng mạn, lơ lửng như tiên cảnh ở giữa lưng chừng trời. Ảnh minh họa Toutiao

Thân rễ của cây cảnh này có thể được cắt ra và sấy khô để pha trà và súp, là những sản phẩm bổ dưỡng rất phổ biến

Có rất nhiều giống lan hoàng thảo được trồng làm vườn với màu sắc hoa phong phú. Về hình dáng cây, có cây đứng riêng lẻ, có cây mọc thành cụm lớn, cành hoa rất mảnh và nở thành từng chùm.

Màu sắc của hoa chủ yếu là các màu tươi sáng như hồng, trắng, vàng, tím,… Sau khi nở hoa, cây cảnh này tạo nên không gian lãng mạn, lơ lửng như tiên cảnh ở giữa lưng chừng trời, như thể trong thế giới cổ tích không bị bụi bặm trần tục chạm vào.

4 cây cảnh

Độ ẩm không khí phải được giữ ở mức trên 60%. Ảnh minh họa SH

Loài hoa đẹp mê mẩn, say lòng người này còn được mệnh danh là "cỏ tiên ngàn năm".

Cần lưu ý rằng lan hoàng thảo không thể trồng trong đất dinh dưỡng và chậu hoa thông thường. Không cần bón phân trong thời kỳ ra hoa. Rễ sẽ chuyển sang màu trắng và có thể phát triển chỉ với một ít nước.

Nếu muốn nó nở hoa trở lại vào năm sau, chúng ta có thể kịp thời cắt bỏ các mũi tên hoa sau khi ra hoa và thay thế bằng giá thể mới (thường là vỏ cây hoặc rêu sphagnum) và duy trì thường xuyên để đảm bảo tán xạ sáng.

Độ ẩm không khí phải được giữ ở mức trên 60%. Những chiếc lá mới của nó sẽ phát triển nhanh chóng và hệ thống rễ khỏe mạnh, giúp cây ra hoa trở lại dễ dàng hơn trong năm tới.

Nếu bạn yêu cây cảnh có thể trồng những loại này để làm đẹp ngôi nhà, thanh lọc không khí và chữa lành tâm hồn mình. Cần lưu ý rằng hoa và cây trồng trong nhà không nên tham lam quá nhiều mà chủ yếu phải tinh tế, trang nhã, với cây xanh hài hòa.

Theo DanViet