6 điều bạn nên biết về mạng 4G ở Việt Nam

Mạng 4G vừa được đưa vào thử nghiệm ở thành phố Vũng Tàu, chẳng bao lâu nữa tất cả chúng ta sẽ được trải nghiệm và sử dụng nó thay thế cho mạng 3G hiện tại. Vậy bạn đã biết những điều này về 4G ở Việt Nam chưa nhỉ!?

1. Giá cước

Nhiều người chê giá cước 3G hiện tại đã quá mắc. Vậy lên 4G thì giá nó còn mắc hơn thế nào nữa, thế nhưng mọi người có thể tạm yên tâm khi phía Viettel đã tuyên bố giá cước 4G tối đa cũng chỉ bằng với giá 3G hiện tại. Dù chưa công bố về giá nhưng phía Mobi và Vina cũng hứa hẹn tương đương với Viettel vì luật giá và quy luật cạnh tranh trên thị trường.

2. Tốc độ lý thuyết và tốc độ thực tế

Công nghệ 4G đang được áp dụng ở Việt Nam là LTE-Advance, có tốc độ download trên lý thuyết đạt 300 Mbps và upload đạt 42 Mbps, gấp đôi so với chuẩn 4G thông thường. Tuy nhiên khi thử nghiệm tại Vũng Tàu, tốc độ trung bình đạt được trên các thiết bị là 134 Mbps (tương đương 16,75 MB/giây). Dù thấp hơn nhiều so với lý thuyết, người dùng vẫn có thể hài lòng với tốc độ hiện tại, mọi người có thể tải bộ bộ phim 2GB chỉ trong vòng 2 phút.

3. Tốc độ phụ thuộc nhiều vào loại máy mà bạn đang sử dụng

Các thiết bị di động đời mới hơn sẽ sử dụng 4G nhanh hơn. Với những smartphone thông thường hỗ trợ mạng 4G Cat3, tốc độ tải xuống ở mức 50 Mbps, ở Cat6 tốc độ lên đến 150 Mbps và ở Cat9 (những máy đời mới nhất), tốc độ có thể lên đến trên 200 Mbps. 

4. Điện thoại, thiết bị nào mới dùng được mạng 4G

Hầu hết các thiết bị di động tầm trung và cao cấp được sản xuất từ sau năm 2013 đều có thể sử dụng được mạng 4G. Tuy nhiên với những dòng máy giá rẻ, tốc độ 4G tất nhiên sẽ chậm hơn rồi đó!

5. Ở Việt Nam, iPhone và iPad vẫn chưa thể dùng mạng 4G

Nhiều người sẽ cảm thấy thất vọng với thông tin này bởi phần lớn người dùng ở Việt Nam đang sử dụng các thiết bị này. Do chính sách riêng của Apple, iPhone, iPad chỉ chạy mạng 4G trên những nhà mạng có khai báo từ trước với hãng. Người dùng iPhone và iPad tại Việt Nam vẫn chưa thể sử dụng 4G cho đến khi các nhà mạng trong nước làm việc xong với Apple. 

6. Khi nào bắt đầu phủ sóng ở các thành phố lớn

Thời gian vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên các nhà mạng hứa hẹn sẽ triển khai rộng rãi tại Vũng Tàu vào đầu năm 2016 và sau đó người dân ở Sài Gòn, Hà Nội cũng sẽ được trải nghiệm dịch vụ này.

Theo webtretho