Ăn mỳ tôm bạn sẽ già nhanh do lão hóa

Nếu sử dụng mỳ tôm trong thời gian dài có thể khiến bạn nhanh già do cơ thể dụng nạp quá nhiều chất chống ô xy hóa.

Thông tin trên tờ Tuổi Trẻ cho hay, trung bình một người Việt Nam tiêu thụ 55,1 gói mỳ ăn liền một năm, đứng thứ hai thế giới, sau Hàn Quốc với 76 gói. Hơn thế nữa, đối với người Việt, mỳ tôm được xem là phát minh “lớn” của thời đại công nghiệp.

Bởi, nó là sự lựa chọn của số đông người trong những bữa sáng mỗi ngày. Thậm chí, đôi lúc mỳ tôm trở thành thực phẩm “thay thế” bữa chính cho cả gia đình. Đặc biệt, ai cũng biết những tác hại của mỳ tôm đối với sức khỏe nhưng... họ vẫn không bỏ được món ăn nhanh này.

Theo chia sẻ của Tiến sĩ Đào Huy Phong - GĐ Trung tâm Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng trên tờ Eva, khẳng định: “Bản thân mỳ tôm không có gì để bàn luận. Vấn đề cần nói ở đây chính là nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu như thế nào(?). Đặc biệt, mức độ độc hại của mỳ tùy thuộc vào số lượng phụ gia hóa chất bổ sung trong nguyên liệu”.

Những phụ gia hóa chất bổ sung để tạo lên gói mỳ bao gồm: phụ gia tạo độ dai, tạo màu cho mỳ, tạo độ trắng cho bột mỳ khi sản xuất bột, chất bảo quản và gói gia vị.

Ngoài ra, các loại dầu sử dụng trong chiên mỳ thường là các loại có chứa chất béo trans, gây độc hại cho sức khỏe. Đặc biệt, cơ quan chức năng rất khó kiểm soát được những vấn đề đó, kể cả khi sử dụng các thiết bị mát móc hiện đại để kiểm tra.

Thời gian dài dung nạp quá nhiều chất chống ô xy hóa sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy lão hóa. Ảnh minh họa

​Thời gian dài dung nạp quá nhiều chất chống ô xy hóa sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy lão hóa. Ảnh minh họa

Trên thực tế, khuyến khích các nhà sản xuất không nên lạm dụng phụ gia hóa học để sản xuất mỳ. Bởi con người không phù hợp với việc dung nạp, xử lý các chất hóa học. Vì vậy, tránh việc sử dụng mỳ có phụ gia hóa học là tốt nhất”, Tiến sĩ Đào Huy Phong khuyến cáo.

Đồng quan điểm với Tiến sĩ Phong, bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, trưởng đơn vị tiêu hóa can thiệp Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (Q.5, TP HCM) chia sẻ trên tờ Tuổi Trẻ cho rằng, mỳ ăn liền có nhiều hương vị hấp dẫn, kích thích vị giác lẫn thị giác, với nhiều người là ngon. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn mỳ ăn liền sẽ thiếu và mất cân bằng dinh dưỡng bởi thiếu chất đạm, chất xơ, các vitamin và các yếu tố vi lượng.

Trong thành phần mỳ ăn liền chủ yếu là bột và rất nhiều chất béo bão hòa, nhất là chất béo chuyển hóa (transfat) do được tạo ra khi chiên trong các loại dầu ăn rồi sấy khô. Sự dư thừa các “chất béo không tốt” này dễ gây nên thừa cân, béo phì, béo bụng.

Thêm vào đó, tăng lượng cholesterol (mỡ xấu trong máu) còn dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch như: cao huyết áp, xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim và đột quỵ não.

Hơn thế nữa, chất mỡ trong mỳ tôm thông thường đều thêm chất chống ô xy hóa, nhưng nó chỉ làm chậm tốc độ ô xy hóa, kéo dài thời gian biến mùi của mỳ tôm. Thời gian dài dung nạp quá nhiều chất chống ô xy hóa sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy lão hóa.

Ngoài ra, sự dư thừa muối trong mỳ ăn liền cũng dễ làm tăng huyết áp, tổn thương chức năng thận và dễ tạo sỏi thận.

Sở dĩ mỳ ăn liền hấp dẫn là nhờ nhiều vào các gói gia vị, bột nêm đi kèm. Trong các gia vị này thường có chất phosphate, nếu lạm dụng sẽ dễ bị loãng xương. Bên cạnh đó, việc tiêu hóa và xử lý triệt để mỳ ăn liền là một gánh nặng cho hệ tiêu hóa, nhất là những người có bệnh viêm, loét dạ dày.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, Tiến sĩ Phong khuyến cáo: “Người Việt không nên coi mỳ tôm như thực phẩm thường xuyên, thay thế cho các bữa chính hằng ngày”.

Ngọc Nga

Theo VietQ