Bắc Ninh: Nữ công nhân bị hiếp dâm, cướp tài sản tại bãi đất trống

Phát hiện chị A. ngồi một mình trên vỉa hè, Thái đã dùng dao khống chế đưa tới bãi đất trống vắng người qua lại rồi thực hiện hành vi hiếp dâm, cướp tài sản.

Hành vi đê hèn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Trần Văn Thái (SN 1996, trú tại xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) về hành vi "Hiếp dâm" và "Cướp tài sản". Các quyết định trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, Công an huyện Yên Phong nhận được đơn trình báo của chị T.T.A. về việc chị bị một đối tượng dùng dao khống chế và thực hiện hành vi hiếp dâm, cướp tài sản.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong phối hợp VKSND cùng cấp khám nghiệm hiện trường, xác minh và thu thập tài liệu chứng cứ.

Kết quả điều tra của cơ quan chức năng xác định, khoảng 19h30' ngày 6/3, Trần Văn Thái điều khiển xe mô tô Exciter màu đỏ BKS: 99D1 – 241.48 đi từ nhà đến công ty Sinopec thuộc khu công nghiệp Yên Phong để đón người nhà.

bac-ninh-nu-cong-nhan-bi-hiep-dam-cuop-tai-san-tai-bai-dat-trong

Đối tượng Trần Văn Thái tại cơ quan chức năng. Ảnh: BVPL

Khi đến gần cây xăng khu công nghiệp Yên Phong, Thái nhìn thấy chị A. đang ngồi một mình trên vỉa hè nên nảy sinh ý định cướp tài sản và hiếp dâm người phụ nữ này.

Quan sát thấy xung quanh vắng người, phía sau chị A. là bãi đất trống, Trần Văn Thái dùng một con dao gọt hoa quả khống chế nạn nhân. Tại bãi đất trống, Thái ép chị A. quan hệ tình dục trái ý muốn và cướp 1 chiếc điện thoại SamSung Galaxy S21 Fe màu xanh ngọc.

Sau khi gây án, Thái bán chiếc điện thoại cướp được được 4,5 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Kẻ biến thái đối diện hình phạt nghiêm khắc

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Ts. Ls. Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Hành vi của đối tượng gây án là rất côn đồ, manh động, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, liền một lúc xâm phạm đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ nên việc cơ quan điều tra khởi tố Thái về tội "Hiếp dâm" và tội "Cướp tài sản" là có căn cứ.

Có thể thấy, đối tượng này đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của công dân và xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác.

Với hành vi dùng vũ lực để thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với nạn nhân thì đây là hành vi hiếp dâm, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 141 Bộ luật hình sự. Cơ quan chức năng sẽ đánh giá hậu quả của hành vi để đưa ra khung hình phạt tương xứng.

Ngoài ra, hành vi dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân cũng thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội "Cướp tài sản", quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự.

bac-ninh-nu-cong-nhan-bi-hiep-dam-cuop-tai-san-tai-bai-dat-trong

Ts.Ls Đặng Văn Cường bày tỏ quan điểm về vụ việc

Với hành vi có tính chất côn đồ manh động, thể hiện ý thức coi thường pháp luật như vậy thì đối tượng này sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Ngoài trách nhiệm hình sự là phạt tù, thì đối tượng này còn có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho nạn nhân, thiệt hại bao gồm: Chi phí thăm khám điều trị, bồi thường về danh dự nhân phẩm bị xâm phạm, thu nhập bị mất, bị giảm sút của nạn nhân và các thiệt hại khác theo quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Cường, thời gian qua không ít các đối tượng thường xuyên tiếp xúc với các phim ảnh đồi trụy, có lối sống không lành mạnh dẫn đến tư tưởng, nhận thức lệch lạc, xem nhẹ giá trị đạo đức, nên rất dễ nảy sinh ý định thực hiện hành vi xâm hại tình dục người khác khi có điều kiện thuận lợi.

Bởi vậy, để giảm thiểu những vụ án xâm hại tình dục thì vấn đề giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho thế hệ trẻ là rất cần thiết. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục kiên quyết đấu tranh, kiểm soát và xử lý đối với hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, không để giới trẻ tiếp xúc thường xuyên, tránh có những tác động xấu về nhận thức dẫn đến thực hiện hành vi xâm hại tình dục với người khác. 

Bên cạnh đó, mọi người cần tự trang bị cho bản thân bộ kỹ năng sống, tránh để mình rơi vào những tình huống nhạy cảm hoặc tiếp xúc với người lạ trong trạng thái mất kiểm soát về cảm xúc và hành vi, nhằm bảo đảm sự an toàn.

Theo GiaDinh