Bão dữ lại tàn phá Philippines

Liên Hiệp Quốc dự báo bão Hagupit có thể ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người ở nước này

Hơn 1 triệu người đã phải sơ tán khỏi các khu vực bờ biển trước khi bão Hagupit đổ bộ vào miền Trung Philippines đêm 6-12. Liên Hiệp Quốc đánh giá đây là đợt sơ tán thời bình có lượng người lớn nhất thế giới.

Mấy ngày trước, Hagupit đã đạt đến mức siêu bão hạng 5 trong khi di chuyển qua Thái Bình Dương nhưng đã suy yếu đi chút ít khi đổ bộ vào Philippines. Cơ quan Quản trị Địa Vật lý khí quyển và Thiên văn Philippines cho biết bão Hagupit có sức gió lên đến 195 km/giờ khi di chuyển về hướng Tây Tây - Bắc hôm 7-12.

Theo báo The Philippine Daily Inquirer, với tốc độ như trên, trận bão dữ sẽ rời khỏi Philippines vào sáng 10-12 trong khi hơn 50 khu vực ở nước này hiện được đặt dưới sự cảnh báo bão.

bao-Hagupit

Nhà cửa bị bão Hagupit giật sập ở TP Borongan, thủ phủ tỉnh Đông Samar - Philippines. Ảnh: EPA

6 người thiệt mạng

Tính đến ngày 7-12, đã có 6 người thiệt mạng do bão Hagupit tại Philippines, bao gồm 2 người chết do giảm thân nhiệt ở tỉnh IIloilo vì giảm thân nhiệt. Số thương vong và thiệt hại không cao nhờ Philippines đã sơ tán dân sớm và triển khai sẵn lực lượng cứu hộ.

Sáng nay, Hagupit lướt qua đảo Sibuyan, cách Manila 150 km về phía Nam. Trường học ở Manila và 5 khu vực bị ảnh hưởng bởi bão tiếp tục đóng cửa trong ngày 8-12.

Dưới sức mạnh của gió bão, nhiều cây cối và cột điện bị ngã đổ, thông tin liên lạc bị cắt đứt ở các khu vực đã từng bị siêu bão Haiyan tàn phá cách đây 1 năm. Điện đã bị cắt ở khắp 2 tỉnh Đông Samar và Leyte gần đó, trong đó có cả TP Tacloban, địa phương chịu thiệt hại nặng nề bởi siêu bão Haiyan.

“Tôi không thể đi đâu được vì cây cối ngã đổ và dây điện đứt khắp nơi. Nhiều khu vực bị ngập lụt” - ông Ben Evardone, nghị sĩ Đông Samar, cho biết.

Theo hãng tin Reuters, các con đường chính ở nhiều khu vực tại Đông Samar, Leyte và phía Nam đảo Luzon không thể đi lại được do bị tàn phá nặng nề. Nhiều địa phương khác bị ngập lụt. Tướng Gregorio Catapang, Tư lệnh quân đội Philippines, thông báo gần 2.000 binh sĩ đang dọn dẹp đường sá và 2 sân bay ở Đông Samar để các khu vực bị bão tàn phá có thể tiếp nhận hàng hóa cứu trợ.

Đài BBC nhận định Hagupit là một trận bão mạnh nhưng không mạnh bằng Haiyan. Ngoài ra, nhà chức trách Philippines tin rằng lần này họ đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với bão. Mưa nhỏ hơn cũng có nghĩa là ít nguy cơ lở đất hơn. Tuy nhiên, nguy hiểm vẫn chực chờ khi gió mạnh có thể quật đổ cây cối đè lên mái nhà. Tỉnh trưởng Albay, ông Joey Salceda, thừa nhận qua bài học từ siêu bão Haiyan, chính quyền Philippines đã chuẩn bị đón bão rất tốt và đã sơ tán người dân khỏi các khu vực có nguy cơ bị bão tàn phá.

Dù vậy, ông Denis McClean, phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ nguy cơ thảm họa Liên Hiệp Quốc (UNISDR), dự báo bão Hagupit có thể ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người ở Philippines. “Trong khi khoảng 10 triệu người Philippines có nguy cơ lâm vào cảnh lụt lội và gió mạnh, hơn 30 triệu người có thể bị tác động của bão” - ông McClean nhấn mạnh.

Tổ chức Di dân quốc tế (IOM) ở Philippines cũng nói 32 triệu người có thể bị ảnh hưởng trong trường hợp bão diễn biến xấu nhất. Chương trình Lương thực thế giới (WFP) khẳng định cơ quan này theo dõi sát sao đường đi của bão Hagupit và đã chuẩn bị lương thực và đội ngũ sẵn sàng ứng phó.

Theo LỤC SAN (NLDO)