Bảo quản bánh trung thu dài ngày không bị nấm mốc

Bánh trung thu là món ăn ngon miệng, được dành tặng trong dịp tết trung thu. Tuy nhiên, bạn cần biết cách bảo quản để bánh không bị hư, mốc khi để dài ngày.

Để bánh nơi khô mát, cất bánh vào ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh... là những cách đơn giản giúp bạn bảo quản được bánh trung thu trong thời gian dài.

Đối với bánh trung thu tự làm

Bảo quản bánh trung thu dài ngày không bị nấm mốc
 

Bánh trung thu tự làm hiện nay được khá nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì bánh an toàn và chất lượng hơn. Tuy nhiên bánh trung thu tự làm không có chất bảo quản nên thời gian bảo quản bánh cũng bị rút ngắn nên cách bảo quản bánh trung thu cũng có đôi chút khác biệt.

Trước tiên, muốn làm bánh trung thu ngon người tiêu dùng phải chú ý đến công đoạn làm nước đường. Thông thường, nước đường sẽ gồm các thành phần chính là nước, đường, mạch nha, nước tro tàu và nước cốt chanh. Bạn nên đun nước và đường trước rồi khấy đều cho đường tan hết. Đến khi nước sôi, bạn ngừng khuấy mà để bếp ở mức lửa liu riu trong 20 đến 30 phút. Tiếp theo, bạn cho nước cốt chanh và mạch nha vào nấu thêm 20 phút nữa nhé. Cuối cùng, bạn cho nước tro tàu vào, để thêm 5 phút nữa thì tắt bếp đi và để nguội. Dùng nắp đậy kín nồi lại và để thời gian càng lâu thì món bánh trung thu sẽ càng ngon.

Một lưu ý nữa là trong quá trình nướng bánh, nếu thấy bánh trung thu cứng thì bạn hãy lấy bánh ra và nhúng vào trong nước lạnh, để nghỉ một vài phút rồi lại cho vào lò nướng lại nhé. Tùy thuộc vào trọng lượng bánh mà bạn canh thời gian nướng nha vì nướng lâu sẽ khiến nhân bánh nở ra và làm vỏ bánh bị biến dạng.

Cách bảo quản bánh trung thu tự làm tốt nhất là bạn hãy để bánh vào ngăn mát tủ lạnh, khi này bạn có thể để được bánh từ 7-15 ngày.

Đối với bánh trung thu mua tại các cửa hàng

Bảo quản bánh trung thu dài ngày không bị nấm mốc
 

Đầu tiên, bánh trung thu nên được bảo quản ở nơi khô mát, tránh nhiệt độ cao hay nóng ẩm và không để bao bì bị rách.

Đặc biệt, bánh của một số cơ sở tư nhân thường có chất lượng kém, thời hạn sử dụng dưới 1 tháng sau đó bánh sẽ bị khô, cứng hay bị mốc hoặc chỉ ghi hạn dùng mà không ghi ngày sản xuất nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Do đó, mọi người nên mua bánh có thương hiệu nổi tiếng, có thời hạn sử dụng rõ ràng và có quy trình tuyển chọn nguyên liệu, chế biến kỹ càng.

Ngoài ra, đối với những loại bánh trung thu tươi, bánh cổ truyền thường là không có chất bảo quản nên khi mua về hoặc được cơ quan, bạn bè tặng thì ăn ngay trong thời hạn sử dụng có ghi trên bao bì là ngon nhất.

Trong trường hợp nếu gia đình bạn có nhiều bánh quá hoặc muốn dự trữ để lúc thèm vẫn có bánh ăn thì nên làm theo 2 cách sau:

Bánh Trung thu khi mua về nếu muốn ăn ngay trong vài tuần thì có thể bỏ trong ngăn mát của tủ lạnh. Với nhiệt đô trong ngăn mát có thể bảo quản bánh khoảng một tháng mà không bị mốc bánh mà vẫn giữ được độ tươi của bánh.

Còn nếu bạn muốn dự trữ bánh từ mùa này qua mùa khác để có bánh trung thu ăn quanh năm thì bạn bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này giúp cho bạn có thể bảo quản bánh lâu mà vẫn tươi ngon.

Tuy nhiên, cả 2 cách trên đều có nhược điểm là làm cho bánh khô, vỏ bánh cứng, các thành phần trong nhân bánh cũng bị khô và cứng. Để khắc phục điều này bạn nên bỏ vào lò vi sóng vài phút trước khi ăn. Làm như vậy bánh sẽ mềm và tươi ngon như bánh mới ra lò.

Theo Huyền Thương(NTD)