Bphone "Trung Thực" dưới góc nhìn của nhà báo

Mỗi người đều có một quan điểm riêng về Bphone và hết sức bảo vệ nó. Điều này gây ra rất nhiều tranh cãi không đáng có. Phải chăng đã đến lúc kết thúc?

Như chúng tôi đưa tin, Bkav đã chính thức giao hàng Bphone tới khách hàng từ ngay hôm qua (18/6). Tại Hà Nội, chỉ có vài người nhận được sản phẩm và trong đó có nhà báo Nguyễn Đăng Bền. Trên Facebook cá nhân, anh đã thể hiện quan điểm của mình về siêu phẩm "Made in Vietnam" đầu tiên sau khi nhận được Bphone từ Bkav.

Chúng tôi xin gửi tới bạn đọc bài viết cảm nhận về Bphone của nhà báo "Trung Thực":

"TÌM TRUNG THỰC, XUỐNG TIỀN TRẢI NGHIỆM BPHONE (tiếp theo và nên kết thúc)

Vật vã hẹn lên, hẹn xuống, rồi đã có lúc lỗi hẹn. Người mua thì sẵn sàng, kẻ bán lúc thiếu hàng để giao, khi lại viện lý do Hệ điều hành chưa hoàn chỉnh. Nếu bạn có động cơ đốt trong đủ mạnh thì bạn sẽ sở hữu được Bphone ở thời điểm này. Bạn hỏi, động cơ của tôi là gì? Tôi đã nói về sự trung thực, và có lẽ đây là chiếc điện thoại Bphone duy nhất khắc tên "Trung Thực" (Khách hàng được chọn nội dung khắc tên, và chắc ít có bạn nào tên là "Thực").

Thông báo của Bkav về hệ điều hành BOS được dán trên hộp.

Tôi mến cô bé Phương bán hàng online của Bkav vì cái sự tận tâm với một khách hàng mà cô bé đã được thông tin, đây là một gã nhà báo khó tính, khắt khe với sản phẩm. Em thuyết phục tôi nhận gói ưu đãi dành cho phóng viên nhưng bối rối khi tôi từ chối và yêu cầu được đặt một cái tên nhạy cảm cho sản phẩm. Tôi mến cậu bé Nam béo giao hàng, dù em sai hẹn đến cả tiếng đồng hồ mà không biết cách gọi điện đổi lịch. Cậu chàng cũng không dám thừa nhận, đây là chiếc điện thoại không hoàn chỉnh mà chỉ đưa ra một thông báo đã được in sẵn (trong hình) và nhắc tôi anh cứ đọc đi! Tất nhiên là không cần đến vài giờ để test máy, chỉ 15 phút thử vài tính năng cơ bản là đã có thể đánh giá Bphone không nổi trội, không hoàn hảo như những lời tán tụng, và đương nhiên trải nghiệm người dùng thì thua xa một chiếc iPhone 5.

À, tôi mến những bạn nhân viên Bkav vì đơn giản, họ trẻ, họ trung thực, thành thật và ít kinh nghiệm giao tiếp, bán hàng,.. Họ cần có công việc để làm và họ tận tâm (dù thiếu kỹ năng) để giữ lại công việc đó.

Bạn có thể đã thiếu kiên nhẫn khi không thấy tôi nhắc gì về Bphone.

Tôi không còn háo hức. Tôi cũng chẳng cảm thấy nó nổi trội, đặc biệt hay là một phát minh gì ghê gớm, mới mẻ cả. Còn về hình dáng, cái này thì tôi cho là được, khá đẹp và tinh tế cho một sản phẩm điện thoại Việt.

Chiếc Bphone "Trung Thực" của nhà báo.

Hãy quay trở lại với câu chuyện hệ điều hành, đang là điểm Bphone thừa nhận nó chưa hoàn thiện.

Dù không nên so sánh nó với các thương hiệu khác nhưng cũng phải định hướng dư luận về cái mà Bkav cho rằng cấu hình phần cứng của nó là cực mạnh, vượt trội các sản phẩm đồng giá.

Bạn cũng giống như tôi, chúng ta trong suốt với những Chip, RAM, ROM,..., cái gọi là cấu hình phần cứng, ta chỉ quan tâm tới cảm nhận khi sử dụng.

Apple hướng tới triết lý "Trải nghiệm của người dùng" vì vậy họ thiết kế iPhone và các tính năng cực kỳ thân thiện, dễ sử dụng, và HĐH iOS chính là điểm mấu chốt để điện thoại không cần cấu hình khủng cũng vẫn chạy mượt mà. Trong khi BPhone và nhiều điện thoại sử dụng HĐH mã nguồn mở Android, mỗi hãng lại tối ưu HĐH một kiểu, vì thế chúng ta dễ nhận ra, họ chỉ biết có cạnh tranh nhau bằng cấu hình phần cứng. Hãy quên các thông số phần cứng đi, vì ngày hôm nay định luật Moore cũng đã trở thành lỗi thời, cấu hình phần cứng đã vượt quá xa nhu cầu của phần mềm. Hãy tưởng tượng, nhiệm vụ của bạn là xâu kim, may vá, thêu thùa, nấu một bữa cơm ngon, bạn có cho rằng một cô gái 49kg khéo tay sẽ không thể làm tốt hơn một lực sĩ cơ bắp nặng cỡ 90kg và có đai đen Karate? Đó chính là câu chuyện của HĐH.

Có 4 nguyên tắc bán hàng thành công, đó là Bán thương hiệu, Bán đại lý, Bán giá trị sản phẩm và Bán chính bản thân. Bphone chưa có thương hiệu, Anh Quảng (CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng - PV) đã cắt cầu đại lý và tự mình phân phối sản phẩm với một hình thức tôi cho rằng nhiêu khê, phụ thuộc vào con người, chưa có quy trình thống nhất và khó để đáp ứng cam kết. Giá trị sản phẩm của Bphone tôi đánh giá chưa cao so với sản phẩm cùng phân khúc và mức giá. Và cuối cùng điều duy nhất, anh Quảng làm tốt, đó là bán mình. Anh đã thành công khi dám mang uy tín của mình ra để cam kết, đây là một chiếc điện thoại số 1 thế giới!

Tất nhiên, đó cũng chính là rủi ro khó kiểm soát!

Tôi có những người bạn, họ là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phần mềm, máy tính, di động, viễn thông,.. Và trước khi cầm chiếc Bphone này trong tay, chúng tôi đã hẹn nhau đi uống cafe để test máy! Tôi cam đoan, họ hoàn toàn trong sáng, không định kiến, họ chỉ bị sốc và tò mò bởi phát ngôn của anh Quảng.

Từ hôm qua tới giờ, có khá nhiều bạn giới thiệu ở các báo inbox cho tôi để mượn máy test, ghi hình,.. Tôi cũng chẳng hẹp hòi gì mà đưa bạn dùng thử.

Thế nhưng, đến lúc này thì tôi nghĩ. Đã đến lúc chúng ta không cần phải ầm ĩ hơn nữa về câu chuyện Bphone, hãy để yên cho anh Quảng hoàn thiện nó. Đó cũng là một sản phẩm VIỆT tôi cho rằng được đầu tư nghiêm túc và bài bản nhất từ trước tới giờ! Anh Quảng đã thật sự rất nỗ lực! Việc lựa chọn nó thuộc về bạn! Tôi vẫn tâm niệm, theo một triết lý về xây dựng giá trị con người: Ở mức thấp nhất chúng ta chỉ biết phê phán. Ở mức cao hơn chúng ta biết phán xét bản thân. Cao hơn nữa chúng ta biết ơn mọi người. Và cao nhất, chỉ có những bậc thánh nhân mới làm được việc biết ơn tất cả mọi thứ tồn tại trên cuộc đời này.

Bạn sẽ nói, giờ ông đang phán xét bản thân đúng không? Đúng! Nhưng đừng nghĩ tôi hối tiếc cho số tiền đã bỏ ra mua Bphone. Anh Quảng xứng đáng là tấm gương để chúng ta khao khát được tạo ra một sản phẩm và có thể tự hào, đó là sản phẩm ở đẳng cấp quốc tế! Tất nhiên, nếu bạn là phiên bản sau, hãy tránh sai lầm của người đi trước!

Và giờ! Bphone chẳng có gì phải ầm ĩ, vì thế mấy bạn đồng nghiệp, xin cho tôi không trả lời thêm nữa về chiếc điện thoại này! Chúng ta hãy hành nghề có lương tâm và trung thực!".

Theo TT