Các dạng ung thư hiếm gặp dễ bị bỏ qua

Ung thư là căn bệnh rất đa dạng, trong đó có nhiều loại ung thư hiếm gặp có thể khiến chúng ta nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Việc quan tâm tới sức khoẻ cá nhân để phát hiện bệnh từ sớm là điều cần thiết, giúp việc điều trị dễ dàng hơn đồng thời giữ được tính mạng.

Cứu sống bệnh nhân bị ung thư giường móng

Năm 2009, anh NTV (TP.HCM) bị loét biến dạng ở móng tay ngón cái, thoạt đầu tưởng đó là bệnh nấm móng nhưng điều trị mà không khỏi. Rất khó chịu với tình trạng đó, anh V. đã đi điều trị ở nhiều nơi, thậm chí từng sang Singapore khám, được kê thuốc song kết quả cũng không khả quan. Tình trạng móng tay bị sùi và biến dạng kéo dài 3 năm. Theo lời một người quen, anh đã bệnh viện FV để kiểm tra.

Tại đây, anh V. được bác sĩ lấy một mẩu da của vùng móng tay bị biến dạng, đem đi sinh thiết. Kết quả thật bất ngờ: anh bị ung thư giường móng – đây là một loại ung thư hiếm gặp, có nguy cơ biến thành ác tính, nếu không điều trị kịp thời có thể nguy hiểm tới tính mạng. Anh được chuyển tới Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng để tìm phương án điều trị.

Tại đây, các bác sĩ của Trung tâm Hy vọng kết hợp cùng khoa Phẫu thuật bàn tay nghiên cứu bệnh án cho anh V. Bác sĩ Vũ Hoàng Liên - khoa Phẫu thuật bàn tay đã tham khảo ý kiến các đồng nghiệp của mình là các giáo sư tại nhiều bệnh viện lớn tại Pháp, câu trả lời cho trường hợp của anh V. là nên cắt bỏ đốt ngón tay hoặc xa hơn vì ung thư này có ác tính.

Việc cắt bỏ đốt ngón tay cái của bệnh nhân để chữa ung thư không khó, nhưng bác sĩ Liên thấy băn khoăn. Với bất kỳ ai, ngón tay rất quan trọng – là ngón cầm nắm, nếu mất ngón cái thì mọi thao tác lao động đều khó khăn. Đặc biệt, bệnh nhân lại là một kỹ sư đồng thời có sở thích chơi golf, nên ngón tay cái đối với anh vô cùng cần thiết. Không bõ công mày mò nghiên cứu và tìm kiếm thông tin để giúp anh V, bác sĩ Liên may mắn tìm được một tài liệu y văn mới nhất ghi lại thành công của một ca tương tự bằng cách cắt bỏ toàn bộ phần móng và giường móng tổn thương, sau đó lấy một vạt da ngón khác để che phủ xương ngón cái. Hội chẩn liên chuyên khoa lập tức được thực hiện, các bác sĩ đều đồng ý phương án điều trị của bác sĩ Liên.

Ca phẫu thuật cho anh V. sau đó đã thành công ngoài mong đợi, anh V. giữ lại được ngón cái và duy trì cuộc sống bình thường. Anh V. xúc động chia sẻ: “Tôi không biết mình sẽ ra sao nếu như không tìm đến FV. Bác sĩ của FV đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm phương án chữa trị cho tôi. Thật may mắn tôi hoàn toàn khỏi bệnh đồng thời vẫn còn nguyên vẹn ngón cái để làm việc và giải trí.”


Thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh sớm

Nhiều ung thư dễ bị nhầm với bệnh lý khác

Ung thư vùng giường móng tay, ung thư da, ung thư tuyến mồ hôi là vài trong số các căn bệnh ung thư hiếm gặp, dễ bị nhầm với các bệnh lý nhiễm trùng thông thường khác. Trung tâm Hy Vọng bệnh viện FV gặp nhiều trường hợp bệnh nhân bị ung thư da ác tính ở giai đoạn trễ. Các ca này nếu như không tìm tòi nghiên cứu chuyên sâu thì cũng khó mà chẩn đoán ra bệnh. BS Liên cho biết, bệnh về tay thực ra rất đa dạng, nhưng đôi khi lại chưa được xử lý đúng mức, khiến cho hậu quả sau đó có thể rất trầm trọng.

Lời khuyên để chống lại các bệnh ung thư, nhất là các bệnh ung thư hiếm gặp, là cần để ý tới những thay đổi bất thường của cơ thể, không nên bỏ qua những hiện tượng nhiễm trùng dai dẳng, các mụn nhọt lâu ngày không khỏi, nốt ruồi xuất hiện bất thường, các biến dạng ở móng tay, móng chân…. Và điều quan trọng hơn cả là nên đi khám định kỳ. Việc tầm soát một số loại ung thư phổ biến cho các đối tượng nguy cơ (tuổi cao, hút thuốc lá, uống rượu, tiếp xúc với hoá chất…) là điều vô cùng cần thiết.

Theo phunuonline