Cách nhận biết mật ong thật - bí quyết không sợ mua lầm

Cách nhận biết mật ong thật nguyên chất không quá khó, chỉ cần một chút tinh ý sẽ giúp bạn phân biệt được mật ong nguyên chất 100% với hàng pha trộn.

Vì cái lợi trước mắt mà ngày nay, cái gì cũng có thể làm giả. Thật giả lẫn lộn và mật ong cũng là một trong những thực phẩm được làm giả rất nhiều. Dưới đây là cách nhận biết mật ong thật giúp bạn phân biệt được mật ong thật và mật ong giả một cách dễ dàng.

Cách 1: Cốc nước

Cách nhận biết mật ong thật - bí quyết không sợ mua lầm

Cách đơn giản nhất để kiểm tra mật ong thật tại nhà đó là lấy 1 muỗng đầy mật ong và nhúng vào một cốc nước ấm, khuấy nhẹ hoặc để yên. Nếu mật ong tan vào nước chứng tỏ đó là loại mật ong đã được pha trộn với nước đường hoặc các tạp chất có tính tan khác. Nếu là mật ong nguyên chất, hoặc một số loại mật ong pha trộn có chất lượng tốt, mật sẽ dính thành khối với nhau và chìm xuống đáy cốc hoặc mắc lại thành khối trên muỗng.

Cách 2: Vặn kín nút chai

Vặn kín nút chai mật. Để vài ngày. Nếu là mật thật thì phấn hoa trong mật sẽ lên men, tạo gas. Khi mở nút chai mật theo bọt trào ra khỏi miệng chai, như khui lon nước ngọt có gas.

Cách 3: Tờ giấy ăn

Cách nhận biết mật ong thật - bí quyết không sợ mua lầm

Hoặc đơn giản hơn, người dùng có thể nhỏ một vài giọt mật ong lên một tờ giấy ăn hoặc giấy thấm khô. Nếu giọt mật loang ra và thấm một phần vào tờ giấy thì chứng tỏ đó là loại mật đã bị trộn lẫn với nước. Tuy nhiên, phương pháp này không phân biệt được giữa mật ong nguyên chất và các loại mật ong được pha với nước đường, bởi cả 2 loại mật này đều không bị thấm hút vào giấy hay bất cứ chất liệu thấm hút nào khác.

Cách 4: Dùng cọng hành

Cách nhận biết mật ong thật - bí quyết không sợ mua lầm

Lấy một cọng hành tươi nhúng vào mật ong. Nếu cọng hành héo đó là mật ong thật. Mật càng đặc thì cọng hành héo càng nhanh.

Cách 5: Dùng tủ lạnh

Cho chai mật vào ngăn đá tủ lạnh là cách nhận biết mật ong thật đơn giản nhưng chính xác cao. Sau 2h-3h, nếu mật đông cứng lại như đá chứng tỏ mật toàn là nước đường. Nếu đông nửa chai thì đó là mật pha nước đường hoặc là mật ong nuôi cho ăn đường. Mật đông lại nhưng ở dạng gel, sờ vào dẻo quánh chứ không phải cứng đơ như đá là mật ong thật nhưng thu hoạch non, đại trà, ong thợ chưa quạt hết nước ra khỏi mật hoặc thu hoạch vào vụ mưa.

Mật không đông là mật ong thật, thu hoạch già ngày, ong thợ đã quạt hoàn toàn hết nước và đóng mũ ong lại. Hiện tại loại này khá hiếm vì trên thị trường phần lớn là ong nuôi nên người ta thu hoạch đại trà, tỉ lệ nước trong mật còn nhiều, nhưng nước đó hoàn toàn là nước nguyên chất nên bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

Cách 6: Dùng nến

Cách nhận biết mật ong thật - bí quyết không sợ mua lầm

Dùng phần bấc của cây nến (phần dây bên trong được làm bằng vải cotton) nhúng ngập vào mật ong và châm lửa. Nếu bấc cháy, mật ong dùng thử chính là mật ong nguyên chất. Nếu bấc không cháy có nghĩa người bán đã pha rất nhiều nước vào mật ong, đó chính là mật ong kém chất lượng, hay mật ong giả.

Cách 7: Dùng que tre

Dùng một que tre sạch khuấy đều lên, nếu trong mật ong có trộn lẫn các chất khác thì bạn sẽ thấy màu đục hiện lên, còn mật ong chính hiệu thì không có hiện tượng ấy.

Cách 8: Dùng lòng đỏ trứng

Cách nhận biết mật ong thật - bí quyết không sợ mua lầm

Bạn lấy lòng đỏ trứng gà ra bát (chỉ sử dụng lòng đỏ). Từ từ đổ mật ong lên bề mặt lòng đỏ trứng gà sao cho mật ong vừa đủ phủ kín hết bề mặt lòng đỏ trứng. Nếu là mật ong thật thì lòng đỏ trứng sẽ thay đổi dần màu sắc và bị mật ong làm chín từ từ. Để khoảng 6 tới 8 tiếng, lòng đỏ trứng gà sẽ được mật ong làm "chín" (bị cô đặc cứng lại, không còn màu đỏ tươi của lòng đỏ trứng sống nữa).

Cách 9: Dùng sợi thép

Sợi thép hơ nóng đỏ lên chọc vào mật ong, nếu thấy sủi bọt phả hơi lên thì đó là mật ong giả, người ta đã trộn lẫn khá nhiều nước.

Cách 10: Dùng đũa khuấy

Cách nhận biết mật ong thật - bí quyết không sợ mua lầm

Mật ong nguyên chất dùng đũa khuấy lên thấy rất mềm, dùng ngón tay sờ thử không có cảm giác sàn sạn, bỏ vào miệng thì tan rất nhanh. Còn mật ong giả khuấy lên có cảm giác hơi cứng, dùng ngón tay sờ thử có cảm giác sàn sạn và khi nếm thì rất khó tan trong miệng.

Trên đây là những cách nhận biết mật ong thật đơn giản nhất. Tuy nhiên mọi thứ chỉ mang tính chất tương đối, quan trọng nhất vẫn là tìm được một địa chỉ uy tín, tin tưởng để mua.

Theo phununews