Cảnh báo nguy hiểm từ triệu chứng đầy hơi

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân có thể do ăn nhiều rau quả hoặc uống đồ chứa carbonate, hoặc đôi khi nó có thể chỉ ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn khi đầy hơi kết hợp với những triệu chứng này.

Cảnh báo nguy hiểm từ triệu chứng đầy hơi

Đau vùng xương chậu

Mặc dù hiếm gặp, nhưng đầy hơi có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng, đặc biệt nếu nó kèm theo các triệu chứng khác như cảm giác nhanh no hoặc biếng ăn. Điều này là do sự tích tụ chất lỏng trong bụng, một tình trạng gọi là cổ trướng hoặc áp lực từ khối u buồng trứng vào bụng hoặc vùng chậu. Theo một nghiên cứu công bố vào tháng 4 vừa qua trên tạp chí Clinical Nursing Research, chỉ có khoảng 1/3 phụ nữ biết rằng triệu chứng này có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Theo các chuyên gia y tế, hầu hết các triệu chứng này cho thấy tình trạng lành tính như u xơ. Tuy nhiên, bạn cũng nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra. Hai xét nghiệm được sử dụng nhiều nhất để chẩn đoán ung thư buồng trứng là siêu âm âm đạo (xét nghiệm sử dụng sóng âm để tìm khối u buồng trứng) và xét nghiệm máu CA-125 (nếu bạn bị ung thư buồng trứng, nồng độ protein CA-125 sẽ cao).

Giảm cân

Khoảng 1% những người mắc bệnh celiac, một tình trạng trong đó cơ thể có phản ứng tự miễn dịch với gluten làm tổn hại đến ruột. Tuy nhiên, ước tính có đến 83% người Mỹ bị celiac không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán sai. Mặc dù, các dấu hiệu phổ biến nhất là tiêu chảy và giảm cân, khoảng một nửa số người bị celiac có một số dấu hiệu không liên quan đến đường tiêu hóa, bao gồm thiếu máu, phát ban da, nhức đầu và chứng loãng xương giai đoạn sớm.

Khi xuất hiện những triệu chứng này, bạn hãy đến bác sĩ chuyên khoa dạ dày-ruột thử máu tìm các kháng thể nhất định trong máu để chẩn đoán bệnh celiac. Nếu dương tính, bạn sẽ cần nội soi để bác sĩ có thể lấy mẫu mô nhỏ từ ruột non để phân tích tổn thương. Nếu bạn bị bệnh celiac, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống không gluten nghiêm ngặt.

Đau bụng

Những cơn đau bụng, đầy hơi có thể là triệu chứng trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc đau dạ dày. Nhưng nếu cơn đau phía bên bụng trái, có thể là bị viêm túi thừa - phần dưới của đại tràng bị viêm. Theo Tạp chí Gastroenterology (Canada), nhiều người quan niệm rằng, đây là bệnh của người già, nhưng số ca tử vong ở những người dưới 40 tuổi đã tăng lên.

Khi bị đau túi thừa, kèm theo sốt, bạn phải đi khám ngay. Bạn có thể phải thực hiện xét nghiệm máu, nước tiểu, và phân để loại trừ các nguồn lây nhiễm khác. Khi mắc chứng bệnh này, bạn có thể điều trị bằng kháng sinh. Sau khi hồi phục, để ngăn ngừa tái phát cần thực hiện chế độ ăn nhiều chất xơ hơn, ăn ít các thực phẩm có chứa lactose (trong sữa), fructans (trong lúa mì, tỏi và hành), galactans (ở cây họ đậu).

Viêm vùng chậu

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), gần 5% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (độ tuổi 18-44) bị viêm vùng chậu, một bệnh trạng trong đó những bệnh lây truyền qua đường tình dục không được điều trị như bệnh nấm chlamydia hoặc lậu. Bệnh có thể gây sốt, ớn lạnh và nếu không được điều trị có thể gây vô sinh. Trong giai đoạn đầu, các triệu chứng như đầy hơi, đau vùng chậu nhẹ, chảy máu bất thường, hoặc khó đi tiểu.

Khi bị những triệu chứng này, bạn hãy nhanh chóng đến bác sỹ phụ khoa. Bác sĩ sẽ kiểm tra vùng chậu, kiểm tra bệnh chlamydia, lậu và xét nghiệm nước tiểu. Có trường hợp cần phải làm siêu âm hoặc thậm chí nội soi để xác định lây nhiễm lan rộng. Điều trị bằng kháng sinh và thậm chí có trường hợp phải phẫu thuật.

Tiêu chảy có máu

Đầy bụng kèm theo đau bụng thường xuyên có thể là một dấu hiệu của bệnh viêm ruột như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng, cả hai đều gây viêm đường tiêu hóa. Lên đến 40% bệnh nhân cũng xuất hiện các triệu chứng về thị lực (thường là đau mắt và thị lực mờ), phát ban da và mệt mỏi.

Khi bị những triệu chứng này, bạn có thể xét nghiệm máu để xác định viêm; xét nghiệm phân tìm vi khuẩn hoặc nhiễm ký sinh trùng; nội soi để kiểm tra và sinh thiết phần của đường tiêu hóa. Có rất nhiều phương pháp trị liệu hiệu quả chứng bệnh này như thuốc chống viêm sulfasalazine (Azulfidine) và thuốc ức chế hệ miễn dịch như Infliximab (Remicade) hoặc adalimumab (Humira).

Theo ANTD