Cảnh báo: Suýt thủng dạ dày vì nuốt phải tăm do vừa xỉa răng vừa uống nước

Ths.BS Lê Thị Ngọc, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện E cho biết, các bác sĩ vừa lấy ra khỏi dạ dày của một nữ bệnh nhân một cây tăm tre. Nếu dị vật không được lấy ra sớm tổn thương sẽ gây hoại tử thành dạ dày và nguy cơ thủng dạ dày rất cao.

Sau bữa ăn, vừa xỉa răng vừa uống nước, không may bà P.T.H (45 tuổi Từ Liêm, Hà Nội) nuốt phải tăm tre. Sau 3 ngày nuốt phải tăm, bà H. bị đau bụng dữ dội phải nhập viện.

Ngày 29/11, Ths.BS Lê Thị Ngọc, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện E cho biết, bà H. được gia đình đưa đến viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị. Khi nội soi, các bác sĩ phát hiện có vật nhọn nằm ở hang vị dạ dày. Sau khi gắp dị vật ra, các bác sĩ cho biết, đó là cây tăm tre xỉa răng.

Theo BS Ngọc, rất may cây tăm còn nằm ở thành trên dạ dày, đoạn thành dạ dày khá dày lên đầu nhọn cây tăm đâm chỉ làm xung huyết hang vị, gây loét hang vị, xuất hiện nhiều vết trầy xước từ thực quản đến dạ dày...

Nếu dị vật không được lấy ra sớm tổn thương sẽ gây hoại tử thành dạ dày và nguy cơ thủng dạ dày rất cao.

Bệnh nhân H cho biết, 3 ngày trước, ăn cơm tối xong, bệnh nhân vừa xỉa răng vừa uống nước, không may nuốt luôn phải cây tăm tre vào bụng.

Ngay sáng hôm sau, bệnh nhân thấy đau bụng râm râm, cơn đau ngày càng nặng. Những ngày sau đó, cơn đau không hết mà càng tăng, chịu không nổi nên bà nhập viện cấp cứu.

Cảnh báo: Suýt thủng dạ dày vì nuốt phải tăm do vừa xỉa răng vừa uống nước

Hình ảnh tăm tre "chui" vào dạ dày của bệnh nhân H.

Đến nay, sau khi các bác sĩ thực hiện ca nội soi gắp dị vật là tăm tre xỉa răng nằm trên thành dạ dày, sức khỏe của bệnh nhân H đã bình phục hoàn toàn và được ra viện.

BS Ngọc cho biết thêm, tình trạng bệnh nhân nuốt, hóc dị vật như: xương gà, xương cá, vỏ bọc viên thuốc, răng giả, tăm... không phải là tình trạng hiếm gặp.

Nhiều trường hợp, khi bị hóc dị vật không đến bệnh viện mà tự chữa mẹo khiến dị vật càng đâm sâu hơn gây tổn thương thực quản, viêm trung thất, nguy cơ chảy máu cao hơn.

“Khi bị hóc dị vật cần đến các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời, tránh tổn thương nặng hơn. Khi ăn uống, nhất là người lớn tuổi, còn ít răng cần phải cẩn thận; bỏ thói quen ngậm tăm, vừa ăn vừa cười, nói...”, BS Ngọc khuyến cáo.

Theo suckhoedoisong