Cảnh giác với những trang web bán xe giả mạo Cục Hải Quan

Tổng cục Hải quan ngày 1/7 vừa cảnh báo tình trạng xuất hiện những trang web, tài khoản Facebook mạo danh cơ quan hải quan để rao bán, thanh lý SH, Vespa với giá rẻ là giả mạo.

Sau khi phát hiện thông tin trên trang mạng xã hội facebook với nội dung "Cục Hải quan thanh lý xe trốn thuế với giá rất rẻ; khách hàng có thể thanh toán trước qua tài khoản 10% giá trị xe hoặc qua thẻ cào điện thoại". Tổng cục Hải quan đã đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, đề nghị người dân thận trọng với thủ đoạn lừa đảo nói trên”.

Cảnh giác với những trang web bán xe giả mạo Cục Hải Quan
Thanh lý xe lậu giá rẻ giả mạo hải quan...

Cơ quan này cho hay, thời gian qua, những trang thông tin điện tử có địa chỉ haiquandongthap.webnode, http://.facebook.com/HaiQuanChinhphu/ đã đăng thông tin về việc đã đăng thông tin về việc Hải quan tỉnh Đồng Tháp tổ chức bán thanh lý nhiều xe gắn máy nhập lậu, trốn thuế với giá rất thấp, đồng thời, hướng dẫn đặt mua hàng từ xa và yêu cầu phải đặt tiền cọc trước.

Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp đã báo cáo tới Tổng cục và ra thông báo khẳng định, cơ quan này không thể tổ chức thanh lý xe như vậy. Hiện nay, tất cả các tài sản, tang vật vi phạm do Hải quan Đồng Tháp bắt giữ đều được tổ chức bán đấu giá thông qua Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Đồng Tháp. Cơ quan này đề nghị doanh nghiệp, người tiêu dùng cần lưu ý để tránh bị các chủ trang web, tài khoản facebook trên lợi dụng lừa đảo.

Không riêng việc giả mạo bán xe hải quan thanh lý, nhiều đối tượng còn lên mạng và các trang mạng xã hội như Facebook để thông báo các dịch vụ như bán tiền giả. Mô tuýp chung là họ sẽ yêu cầu mọi người chuyển tiền trước hoặc nạp thẻ cào nhưng sau đó sẽ "biến mất".

Đại diện cục đã xác nhận không hề có việc rao bán xe trên mạng xã hội với lý do “thanh lý xe trốn thuế” như một số trang mạng xã hội đang đưa tin. Đây là hành động giả danh, mượn uy tín của cục hải quan để đánh vào sự nhẹ dạ, tâm lý muốn mua hàng ngoại, hàng giá rẻ của một số người. Hiện cục hải quan Việt Nam đang chờ ý kiến xử lý.

Được biết, hiện nay, trên mạng xã hội, một số đối tượng còn xưng danh là người của Bộ Công An, Tổng Cục thuế… nhằm lừa đảo những người có tâm lý muốn mua hàng ngoại, hàng giá rẻ.

Theo đó, địa chỉ chính thức của Hải quan tỉnh Đồng Tháp chỉ có 1 trang thông tin điện tử tại địa chỉ: htttp://haiquandongthap.gov.vn. Tổng cục Hải quan cũng chỉ có trang web chính thức là http://custom.gov.vn.

Trước đó, từ tháng 3, nhiều trang mạng xã hội đã lấy tài khoản mạo danh cơ quan hải quan để bán xe. Ví dụ như Facebook “cuchaiquanthanhlyxetronthue”, “Xe-Thanh-Ly-Cuc-Hai-Quan”.

Cảnh giác với những trang web bán xe giả mạo Cục Hải Quan
Treo giá công khai trên Facebook...

Các mức giá được rao bán ở ức rất thấp như: SH 150i nhập: 20 triệu; SH 1950 Việt 15 triệu đồng; SH Mode, Airblate, Vision, Lead 2015, Vespa Lx, Xipo, Zipo đồng giá: 10 triệu đồng. Exciter 150, Dream Thái xịn: 7 triệu đồng; Dream Việt và Wave có giá 5 triệu đồng…

Như một chiếc Honda SH Mode hay Piaggio Vespa LX, nhóm giả mạo này báo giá chỉ 10 triệu đồng. Tương tự, Honda Lead, Vision hay Airblade, Dream Thái, Dream Việt Nam cũng được thông báo giá chỉ từ 7 đến 10 triệu đồng một chiếc. 

Một chuyên gia marketing online cho biết, nhiều đối tượng đã lợi dụng tâm lý muốn săn hàng giá rẻ của người dân để thực hiện lừa đảo. Khi có được số điện thoại của khách hàng, các đôi tượng này sẽ hướng dẫn chuyển tiền đặt cọc và phí dịch vụ làm giầy tờ, thường là 2-3 triệu đồng. Khi nhận được tiền, đối tượng sẽ cao chạy xa bay và khách hàng không thể lấy lại được.

Việc giả mạo facebook là hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Công nghệ thông tin được ban hành từ năm 2006 và các văn bản hướng dẫn luật này. Theo ông Dương Đình Khuyến, Trưởng ban tư vấnpháp luật, trợ giúp pháp lý của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam cho hay: “Nếu cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử lý kỉ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Theo Ngọc Bích - Trần Lợi (Tieudung24g)