Chân dung người đàn ông đứng sau cơn sốt Pokémon Go

Sự thành công ngoạn mục của Pokémon Go phải chăng là một sự may mắn? Thực ra, đó là kết quả tất yếu cho suốt 20 năm tìm tòi, sáng tạo gian khổ của người đàn ông mang tên John Hanke.

Chưa lúc nào, một trò chơi trên điện thoại di động lại gây cơn sốt như hiện nay. Pokémon Go là món quà cho mọi game thủ và cho cả những người làm ra nó.

Pokémon không phải là một trò chơi bình thường. Mọi người chấp nhận bỏ thời gian và chấp nhận các hoạt động ngoài trời với hi vọng trở thành một huấn luyện viên Pokémon đại tài, đó chính xác là những gì John Hanke - Giám đốc điều hành Niantic (công ty phát triển Pokémon Go) muốn nhìn thấy.

Trò chơi đã vượt mặt cả ứng dụng hẹ hò Tinder, vượt qua cả Twitter, tiếp tục đánh bại cả Facebook và Snapchat về số người sử dụng hàng ngày tại Mỹ. Làm thế nào để một ứng dụng như Pokémon Go đạt được những thành công, vốn được xem là cuộc cách mạng trên ứng dụng của điện thoại di động? Hơn 10 triệu lượt tải về trong vòng chưa đầy một tuần? Vâng, một phần lớn thành công của nó là kết quả quá trình dài khổ luyện của người đàn ông đứng sau tất cả - John Hanke.

Chân dung người đàn ông đứng sau cơn sốt Pokémon Go

John Hanke phải mất 20 năm để tạo ra Pokémon Go, một giấc mơ mà cần nắm bắt chính xác cả về công nghệ và thời điểm mới có được đòn quyết định cho chiến thắng. Nhiều người trong số người chơi Pokémon Go là người hâm mộ từ những năm 90, và ngày nay họ được sống lại với thời thơ ấu của mình, cũng giống như John Hanke đã xây dựng ước mơ của mình thành hiện thực bắt đầu từ trong quá khứ.

Hành trình John Hanke đã bắt đầu vào năm 1996, nơi ông đồng sáng tạo ra một trong những game MMO đầu tiên được gọi là Meridian 59, lúc này ông vẫn còn là một sinh viên. Sản phẩm này sau này ông đã bán cho 3DO.

Trong năm 2000, ông đưa ra ý tưởng Keyhole, giúp liên kết bản đồ với công nghệ, tạo ra bản đồ 3D trên không đầu tiên của thế giới. Năm 2004 Google đã mua lại Keyhole, và dưới dự giúp sức của John Hanke, Google cho ra đời ứng dụng Google Earth. Chính lúc này, ý tưởng cho các trò chơi dựa trên GPS của John Hanke được sinh ra.

John Hanke đứng đầu trong nhóm Google Geo của Google từ năm 2004 đến năm 2010 để tạo ra Google Maps và Google Street View. Trong thời gian này, ông đã quy tụ được khá nhiều nhân tài mà sau này đều trở thành nhân sự để tạo ra Pokémon GO.

Chân dung người đàn ông đứng sau cơn sốt Pokémon Go

Năm 2010 công ty game Niantic Labs đã được sinh ra do John Hanke làm giám đốc và được tài trợ bởi Google. Năm 2012, John tạo ra trò game MMO đầu tiên dựa trên bản đồ thế giới trực tuyến mang tên Ingress.

Năm 2014, John bắt tay với Google để lừa mọi người trong ngày Cá tháng tư, bằng cách cho người dùng thấy có rất nhiều Pokémon xuất hiện trên bản đồ Google Maps. Đây cũng là ý tưởng đầu tiên nhen nhóm cho một thứ gọi là Pokémon GO trong đầu của John Hanke. John đã tạo ra Pokémon GO có nét hao hao giống game Ingress trước đó của Niantic Labs. Các điểm gặp mặt của Ingress giờ đây sẽ trở thành Poke Stops và Gyms trong Pokémon GO.

Từ 12/2015 đến 02/2016, John huy động được 25 triệu đô la từ Google, Nintendo, Pokémon Company và nhiều nhà đầu tư khác, đồng thời tập hợp được một đội hơn 40 người để dồn lực vào Pokémon GO. Và cuối cùng, sản phẩm làm chấn động thế giới này ra đời đủ sức làm khuynh đảo thế giới công nghệ vào ngày 6/7 vừa qua.

Chân dung người đàn ông đứng sau cơn sốt Pokémon Go

Theo John Hanke, ý tưởng về Pokémon Go mà ông và công ty Niantic của ông tạo ra có 3 mục tiêu lớn:

1.Hoạt động thể chất: Pokémon Go được thiết kế để giúp người chơi vận động nhiều hơn, và Pokémon mà họ bắt được là phần thưởng chứ không phải áp lực. Nhiều ứng dụng hỗ trợ tập thể dục làm người chơi cảm thấy như mình thực sự “là một vận động viên Olympic đích thực”.

2. Nhìn cuộc sống qua lăng kính mới: Pokémon Go sẽ đưa người chơi đến những địa điểm thú vị trong thành phố, mọi nơi mà họ sinh sống. Đó có thể là các di tích lịch sử, các điểm du lịch, thư viện, bảo tàng... bằng cách biến chúng thành Pokéstop và phòng GYM.

3. Kết nối mọi người: Pokémon Go khuyến khích người chơi cùng nhau ra ngoài và dạo quanh khu phố của họ. Ở mức độ cao hơn, người chơi phải tổ chức thành một đội để chinh phục các phòng GYM. Do đó, theo Hanke “Pokémon Go sẽ giúp chúng ta dành nhiều thời gian hơn cho nhau”.

Theo infogame