Co.opmart không tiếp thu phản ánh của người tiêu dùng

Phản ánh lên Co.opmart loại thực phẩm kém chất lượng được bày bán tại siêu thị này, thay vì được giải thích thỏa đáng về nguyên nhân, chất lượng và độ an toàn của sản phẩm, bà Đặng Nguyên Hạnh (Q.1, TP.HCM) lại nhận được lời giải thích lòng vòng bằng những giấy tờ không liên quan. Đặc biệt, bà khá thất vọng trước thái độ thiếu tính cầu thị của một số đại diện của Sài Gòn Co.op.

Co.opmart không tiếp thu phản ánh của người tiêu dùng

Trước đó, phản ánh về Báo Người Tiêu Dùng, bà Đặng Nguyên Hạnh (Q.1, TP.HCM) cho biết thay vì đi chợ bà đã tin cậy lựa chọn vào siêu thị và trở thành một khách hàng thân thiết của Co.opmart Cống Quỳnh trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, việc thường xuyên mua phải sản phẩm kém chất lượng, chủ yếu là thực phẩm (lon vải đóng hộp bị rỉ sét bên trong, thịt xay bị ôi, vòng ngậm em bé bị xì nước vàng...) ở siêu thị này đang khiến bà rất lo lắng.

Gần đây nhất, bà mua vỉ thịt gà góc tư Ngọc Hà (một sản phẩm của Công ty TNHH San Hà) tại Co.opmart Cống Quỳnh về và phát hiện gà sau khi hấp chín có màu vàng đậm khác thường và xương có màu thâm đen. Bà nghi ngờ thịt gà bị nhiễm chất vàng ô hoặc chất tạo màu khác và có vấn đề về thời hạn sử dụng. Riêng vỉ cổ gà Ngọc Hà thì chứa nhiều chuỗi hạch to như hạt đậu, màu tím đen, trông rất đáng sợ...

Trước sự việc này, cuối tháng 4 vừa qua, một cuộc họp ba bên giữa bà Đặng Nguyên Hạnh, Công ty TNHH San Hà và hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op với sự chứng kiến của phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã diễn ra để giải đáp những nghi vấn của bà Hạnh.

Thịt gà vàng bất thường là do trong thức ăn có bắp

Ông Nguyễn Tấn Thanh, đại diện Sài Gòn Co.op, cho rằng chưa có cơ sở để kết luận tình trạng thịt gà tươi Ngọc Hà có màu vàng đậm là bình thường hay không bình thường. Theo ông Thanh, sở dĩ gà có màu vàng đậm như trên là do trong thức ăn của gà thịt có thành phần là bắp hoặc do gà giống.

Bà Hạnh không đồng ý với những lý giải trên và đề nghị được biết giống gà đã tạo ra thịt gà có màu vàng đậm khác thường so với thịt gà bà đã dùng trong mấy chục năm qua nhưng bị từ chối.

Để bảo vệ ý kiến của mình, ông Thanh khẳng định, trong thực phẩm có nhiều gam màu và gà là một thực thể sống nên khi luộc lên nó sẽ có những màu khác nhau. San Hà không bảo đảm được tất cả thịt gà sau khi luộc sẽ có màu giống nhau. “Tất cả chúng ta đều ăn cơm và có màu da khác nhau”, ông Thanh ví von.

Ăn hay không là tùy NTD

Theo bà Huỳnh Kim Huyền, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH San Hà, tất cả các trại San Hà liên kết đều phải bảo đảm an toàn theo chuỗi khép kín, nguồn giống và thức ăn đều do các công ty lớn cung cấp, có kiểm soát và truy xuất nguồn gốc; nguồn nước uống được kiểm định; sau khi xuất chuồng, đến nhà máy giết mổ, lưu thông... đều được cơ quan thú y giám sát chặt chẽ.

Riêng cổ gà chứa nhiều chuỗi hạch sưng to, “đó là hạch bạch huyết, trong cơ thể con gà nào cũng có, tập trung nhiều ở vùng cổ. Khi gà bị vi rút xâm nhập thì nó sưng lên, tạo ra đề kháng để giúp chống viêm nhiễm và không hề ảnh hưởng đến chất lượng thịt”. Bà Hiền cho rằng, trong trường hợp gà có nhiều hạch, ăn cũng không sao nhưng thường là người ta phải cắt, phải loại bỏ ngay chứ chẳng ai ăn cả.

Trước câu hỏi những sản phẩm như phản ánh có đủ tiêu chuẩn để đưa ra thị trường không? Bà Hiền cho rằng: “Bởi vì em không mổ ra. Kiểm soát bên ngoài thì con gà khỏe mạnh nhưng bên trong nó thì mình không biết được. Ví như ngồi đây, ai cảm, ai đang bị nóng mình không biết được”. (?)

Riêng đại diện Sài Gòn Co.op thì có những thông điệp khá “cứng rắn” và độc đáo hơn rằng: Hàng hóa bán trong Co.opmart đều có giấy kiểm định an toàn... Trên quầy kệ không hề có dòng chữ NTD nhìn thấy hàng hóa là phải mua... Còn đã mua về rồi thì ăn hay không là quyền của NTD.

Trước những phản ứng gay gắt của các bên, đặc biệt là ông Nguyễn Tấn Thanh đã cho rằng kinh nghiệm đi chợ và kỹ năng lựa chọn thịt gà của bà Hạnh nếu so với việc gia đình ông bán thịt gà từ khi ông chưa lọt lòng và ăn gà ế mỗi ngày thì không bằng.

Bà Hạnh cho rằng, dù vậy cũng không thể gạt bỏ ý kiến của bà, bởi theo bà: “Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi đi thị sát an toàn vệ sinh thực phẩm, nước, bà còn đưa lên ngửi. Nói như vậy để thấy NTD cũng có những cách để phân biệt sản phẩm chất lượng hay không chất lượng bằng cảm quan, thị giác...”.

Vì vậy, để chứng minh sản phẩm của mình sạch, an toàn, theo bà Hạnh, Sài Gòn Co.op và San Hà nên kiểm tra thực tế trên sản phẩm có nghi vấn chứ không thể dựa vào các tiêu chuẩn, quy trình để áp đặt với NTD.

Là đại diện phát ngôn của Sài Gòn Co.op nhưng ông Thanh nói rất ngang, cãi tay đôi với khách hàng, vứt giấy phành phạch trước mặt mọi người và gạt phắt các thắc mắc của NTD là thiếu thiện chí", bà Hạnh nhận xét.

“Ông Thanh luôn miệng nói muốn khách hàng phải tin tưởng tuyệt đối vào Sài Gòn Co.op nhưng không cầu thị trước những góp ý thẳng thắn của NTD thì rất khó. Bản thân tôi và gia đình là những người có tinh thần ủng hộ hàng Việt, nhưng không vì theo hô hào mà tin tưởng đến độ gặp thực phẩm bẩn cũng nhắm mắt sử dụng. Tôi không muốn mạo hiểm với sức khỏe của bản thân và gia đình”, bà Hạnh cho biết.

Hạch bạch huyết là nơi lọc dịch bạch huyết chứa các phần tử và các tác nhân gây nhiễm trùng như vi rút, vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể.

Những người làm chuyên môn (thú y, chuyên gia dinh dưỡng thức ăn gia súc) khi được hỏi về các trường hợp trên đều cho rằng không xem xét trên mẫu vật thực tế rất khó trả lời chính xác nhưng khi gà xuất hiện các chuỗi hạch bạch huyết sưng to như nêu trên là có thể gà đang bị nhiễm bệnh. Về mặt Đông y thì các chuỗi hạch bạch huyết là nơi chứa vi rút hay mầm bệnh, nếu chế biến không kỹ sẽ không an toàn, có nguy cơ phát tán mầm bệnh sang người. Còn sách Tây y thì khuyên rằng cổ gà chỉ có xương và da, chứa nhiều cholesterol, ít dinh dưỡng và tập trung nhiều hạch không nên ăn.

Các chuyên gia cũng khẳng định thông thường thịt gà có màu vàng nhạt, chỉ gần 3-5 phần màu vàng ở chân gà. Nếu gà được nuôi bằng cám hỗn hợp do các công ty thức ăn gia súc sản xuất và không trộn thêm bất kỳ hóa chất nào thì thịt gà thương phẩm không có màu vàng đặc biệt như trên nên giải thích của Sài Gòn Co.op và San Hà là không đáng tin cậy.

 

 

Theo La Giang (Người Tiêu Dùng)