Cơm bình dân: Đằng sau suất cơm ngon tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cận kề

Cơm bình dân giá rẻ đang mọc lên như nấm, đặc biệt tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, đằng sau những suất cơm ngon luôn tiềm ẩn mối nguy ngộ độc thực phẩm.

Khu chế biến nham nhở, mất vệ sinh

Hiện nay, mỗi suất cơm bình dân quanh các cổng trường đại học tại Hà Nội có giá từ 12.000 – 20.000 đồng/suất. Người ăn có thể mang về hoặc ăn tại quán và được free (miễn phí) canh nóng,…Các quán ăn bình dân này, thu hút phần lớn là sinh viên và người lao động có mức thu nhập trung bình.

Tại các quán quanh trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (quận Bắc Từ Liêm), cứ vào khoảng các khung giờ từ 11 giờ hoặc từ 6 giờ tối lại tấp nập người. Các món ăn thuộc dạng bình dân như cá, thịt lợn, trứng, rau,… nhưng được chế biến đa dạng, giá rẻ nên thu hút rất đông khách.

Cơm bình dân: Đằng sau suất cơm ngon tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cận kề

Khu vực chế biến tại một quán cơm gần trường đại học tại Hà Nội. Ảnh Cẩm Cù

Các chủ hàng tại đây cũng thừa nhận, phần lớn nguyên liệu được mua tại chợ đầu mối Minh Khai (Bắc Từ Liêm). Mặc dù mỗi suất cơm chỉ từ 12.000 – 20.000 đồng, nhưng chủ quán vẫn lãi lớn. Lý do là nguồn nguyên liệu chế biến món ăn được chủ quán mua có giá khá rẻ.

Theo khảo sát của PV, giá các loại thực phẩm tại chợ đầu mối Minh Khai rẻ bằng một nửa so với các chợ nhỏ lẻ, thậm chí là rẻ hơn. Chẳng hạn, bắp cải chỉ 1.500 – 2.000 đồng/kg, rau muống 1.000 đồng/bó, thịt lợn chỉ 50.000 đồng/kg,… Đó còn chưa kể, chủ quán chọn hàng đông lạnh để chế biến món ăn thì mức giá rẻ hơn nhiều.

Mục sở thị một quán ăn sát Đại học Công nghiệp Hà Nội, trái ngược với độ sạch sẽ bên ngoài quán, ở khu vực chế biến món ăn lại nham nhở, luộm thuộm. Những chiếc môi, thìa dùng để đảo thức ăn vứt bừa vãi trên bàn, mỗi lần múc người ta lại sử dụng nó. Trên bàn vương vãi thức ăn cùng các loại bát nồi bám đầy cáu bẩn.

Dưới nền gạch nhem nhép nước, từng xô bát đũa vứt lộn xộn; khu vực làm rau ngay trên nền nhà cáu bẩn ngay cạnh chỗ bỏ rác thải. Túi nilon, giấy lau vương vãi dưới nền nhà, mùi thức ăn, mùi rác rửa bốc lên ngai ngái.

Cơm bình dân: Đằng sau suất cơm ngon tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cận kề

Tại khu vực chế biến của quán ăn này, nham nhở thức ăn, nồi niu cáu bẩn. Ảnh Cẩm Cù

Tại một quán ăn khác, cách đó không xa, khu vực chế biến thức ăn cũng không khá khẩm hơn, thay bằng lớp xi măng đen ngòm, ẩm thấp. Toàn bộ khu chế biến, nấu nướng chật chội, dặt dẹo, từ rau, xoong chậu, rác thải… nham nhở khắp nền nhà. Đây chính là nơi làm nên những xuất cơm bình dân, người ăn vô tư ăn mà chưa khi nào nghĩ nó được chế biến trong khu vực mất vệ sinh như vậy.

Cơm bình dân: Đằng sau suất cơm ngon tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cận kề

Tại một quán ăn khác, khu vực chế biến thức ăn cho khách tối om, ẩm thấp. Ảnh Cẩm Cù.

Do tính chất công việc thường xuyên di chuyển địa điểm, anh Trung, nhân viên cơ khí thường phải ăn cơm quán, mặc dù cũng nghi ngại về chất lượng của những quán cơm bình dân nhưng vẫn bấm bụng nuốt.

“Trước đây, gọi cơm ăn thôi chứ cũng không để ý họ chế biến như thế nào? Mấy hôm trước đây, đi vệ sinh thì vô tình phát hiện chỗ chế biến thức ăn mất vệ sinh quá, bát đũa, xoong chảo để vươn vãi…Giờ tràn lan thực phẩm bẩn, ăn ở các quán bình dân này cũng sợ lắm, nhất là ăn phải thịt lợn bệnh, lợn chết, hoặc chế biến mất vệ sinh thì về chỉ ‘xách váy’, nhập viện thì khổ”, anh Trung chia sẻ.

Ngộ độc thực phẩm hàng loạt vì thức ăn nhiễm vi sinh E.coli, tụ cầu khuẩn

Ngày 10/2, có tới 207 học sinh tiểu học và 3 cô giáo ở Vĩnh Long phải nhập viện gấp sau bữa ăn trưa khi có triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, nôn ói.

Theo Ban giám hiệu nhà trường, các em học sinh được nhà trường tổ chức ăn bán trú tại trường. Khẩu phần ăn gồm canh súp củ su, thịt bằm, cơm dương châu do Cơ sở cung cấp suất ăn Vĩnh Xương (Phường 1, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) cung cấp.

10 ngày sau, Viện vệ sinh y tế công cộng TP HCH đã công bố kết quả kiểm nghiệm cho thấy, cơm xào dương châu và súp thịt bằm do cơ sở Đinh Thụy Lan Phương cung cấp cho các trường học đã bị nhiễm 3 loại vi sinh là coliforms, e.coli và tụ cầu khuẩn. Đây là các loại vi sinh gây bệnh cho người sử dụng phát sinh trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm.

Cơ quan chức năng kiểm tra cũng phát hiện cơ sở này chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh, bếp bố trí chưa theo nguyên tắc 1 chiều và lưu mẫu thức ăn không đúng quy định. Hiện cơ sở đã bị đình chỉ hoạt động.

Điều 317 Bộ luật Hình sự 2015: Tội Vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm hoặc bán, cung cấp thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm có sử dụng chất cấm;

b) Sử dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, làm muối, sơ chế, chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản và muối tạo ra dư lượng vượt ngưỡng cho phép trong sản phẩm;

c) Sử dụng các loại hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, chất xử lý cải tạo môi trường ngoài danh mục được phép sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không đúng quy định trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, làm muối tạo ra dư lượng vượt ngưỡng cho phép trong sản phẩm hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi tại điểm này hoặc điểm a khoản này mà còn vi phạm;

d) Chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm; sử dụng hóa chất, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến ngoài danh mục được phép sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm: gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60% hoặc thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Người phạm tội có tình tiết tăng nặng định khung thuộc khoản 2 điều luật này thì mức hình phạt từ ba năm đến 7 năm; thuộc khoản 3 mức phạt từ 7 năm đến 15 năm; thuộc khoản 4 mức hình phạt từ 12 năm đến 20 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.

Theo PNN