Công ty đa cấp hoạt động "chui" tiếp tục bị "sờ gáy"

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa phát hiện và xử lý thêm 2 công ty đa cấp hoạt động “chui” tại Bình Định và Thanh Hóa…

Theo đó, các cơ quan chức năng tại địa phương đã phát hiện và xử lý hai doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn một số tỉnh nhưng chưa thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể là Công ty TNHH Hải Nam Quy Nhơn tại Bình Định và Công ty Cổ phần Đầu tư xúc tiến thương mại Hợp Phát tại Thanh Hóa.

Việc công bố tên của các doanh nghiệp này, theo Cục Quản lý cạnh tranh, là để người dân biết và cảnh giác. Trường hợp phát hiện hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp này, đề nghị thông báo với Sở Công Thương, Cơ quan công an địa phương hoặc Cục Quản lý cạnh tranh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trước đó, Cục Quản lý Cạnh tranh đã công khai danh sách 14 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động bán hàng đa cấp “chui” khác. Trong đó có 11 doanh nghiệp hoạt động ở Hà Nội và 3 doanh nghiệp hoạt động ở các địa phương khác bị phát hiện và xử lý.

Công ty đa cấp hoạt động “chui” tiếp tục bị “sờ gáy”

Thêm hai công ty đa cấp bị xử lý vì hoạt động trái phép. (Ảnh minh họa)

Mới đây, Cục Quản lý Cạnh tranh đã ra quyết định đóng cửa thêm một doanh nghiệp kinh doanh đa cấp là Công ty CP Mạng lưới Đầu tư & Thương mại Toàn Cầu (trụ sở tại 32 Nguyễn Quý Đức, phường An Phú, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh) do ông Huỳnh Đức Tuấn là người đại diện.

Cơ quan chức năng yêu cầu trong vòng 90 ngày sau quyết định chấm dứt hoạt động, Công ty CP Mạng lưới Đầu tư & Thương mại Toàn cầu có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Cuối tuần trước, Bộ Công Thương cũng đã công bố kết luận kiểm tra đối với 4 trong số 7 doanh nghiệp trong danh sách kiểm tra của cơ quan này từ cuối tháng 3/2016.

Kết quả kiểm tra tại 4 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Liên kết tri thức (K-Link), Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, Công ty cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Công ty Vinalink) cho thấy hàng loạt sai phạm mà các công ty này mắc phải.

Tuy nhiên, còn ba tên tuổi lớn trên thị trường kinh doanh đa cấp nằm trong diện kiểm tra lần này gồm Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty Unicity Marketing Việt Nam hiện vẫn chưa được Bộ Công Thương công bố.

Theo Ngọc Bích - Trần Lợi/tieudung24h