Dấu hiệu cơ thể bạn đang thiếu chất xơ trầm trọng, đây là 4 cách bổ sung tốt nhất

Nếu thiếu chất xơ, bạn khó có được cảm giác no bụng và thỏa mãn sau mỗi bữa ăn nên sẽ dễ thèm ăn vặt hơn và dễ bị tăng cân...

 mặc dù không phải là chất dinh dưỡng nhưng lại vô cùng cần thiết cho cơ thể. Các thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp bạn tiêu hóa tốt và nâng cao sức khỏe, ngừa bệnh tim, tiểu đường, ung thư cũng như tránh tăng cân.

Theo Viện Y học, mỗi ngày người trưởng thành cần ăn trung bình 15 gram chất xơ. Phụ nữ cần 25 gram chất xơ mỗi ngày và với đàn ông cần bổ sung 38 gram chất xơ mỗi ngày.

dau-hieu-co-the-ban-dang-thieu-chat-xo-tram-trong-day-la-4-cach-bo-sung-tot-nhat

Ảnh minh họa

Nên bổ sung chất xơ từ thực phẩm nào?

Ăn thực phẩm giàu chất xơ sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và hạn chế ăn quá nhiều, nguyên nhân là các thực phẩm này buộc chúng ta nhai nhiều hơn và có thể giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất xơ hòa tan được tìm thấy trong các loại đậu như: đậu Hà Lan, đậu lăng, bột yến mạch, cám yến mạch, các loại hạt, hạt, psyllium, táo, lê, dâu tây và quả việt quất. Chất xơ hòa tan có liên quan đến việc giảm cholesterol LDL (có hại), điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.

Chất xơ không hòa tan được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, lúa mạch, couscous ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, bulgur, cám lúa mì, các loại hạt, hạt cà rốt, dưa chuột, zucchini, cần tây, đậu xanh, rau lá đen, nho khô, nho, nho. Nó giúp bạn ngăn ngừa, giảm tình trạng táo bón và giảm nguy cơ mắc bệnh viêm túi thừa.

Dấu hiệu cơ thể thiếu chất xơ, cần bổ sung sớm càng tốt

Cơ thể bị táo bón, đầy hơi

Táo bón là tình trạng bạn đi đại tiện ít hơn 3 lần/tuần kèm theo tình trạng phân khô, cứng. Đây là một trong những dấu hiệu thiếu chất xơ dễ thấy nhất bên cạnh chứng đầy hơi và các vấn đề khác ở đường tiêu hóa khác.

Tuy nhiên, bạn không nên bổ sung quá nhiều chất xơ một lúc nếu trước giờ không ăn nhiều chất này. Thay vào đó, bạn nên tăng dần lượng chất xơ tiêu thụ mỗi ngày cho đến khi tình trạng táo bón được cải thiện.

dau-hieu-co-the-ban-dang-thieu-chat-xo-tram-trong-day-la-4-cach-bo-sung-tot-nhat

Ảnh minh họa

Bạn nhanh cảm thấy đói

Chất xơ có vai trò rất quan trọng trong việc giúp bạn cảm thấy no sau khi ăn. Nếu thiếu chất xơ, bạn khó có được cảm giác no bụng và thỏa mãn sau mỗi bữa ăn nên sẽ dễ thèm ăn vặt hơn và dễ bị tăng cân. Nếu thấy mình liên tục thèm ăn hay đói bụng, bạn hãy bổ sung thêm rau củ quả, các loại đậu, gạo lứt…

Rất khó để giảm cân

Một trong những lý do khiến bạn không thể giảm cân là do chế độ ăn ít chất xơ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ có thể liên kết với một số loại thực phẩm và thậm chí làm chậm hoặc ngăn cản sự hấp thụ, giúp giảm lượng calo hấp thụ hàng ngày.

Chất xơ có thể giúp tăng cảm giác no và hạn chế trường hợp đường huyết hay insulin tăng cao, từ đó hỗ trợ bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Bổ sung thêm chất xơ cũng là cách lên thực đơn cho người béo phì hợp lý.

Mức cholesterol tăng cao

Chất xơ có thể giúp giảm triglyceride, một dạng chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cũng như giúp tăng cholesterol tốt HDL. Bên cạnh đó, chất xơ hòa tan hấp thụ cholesterol trong ruột non và hỗ trợ bài tiết chất này ra khỏi cơ thể. Hơn nữa, chất xơ hòa tan trong ruột già có thể tạo ra các axit béo chuỗi ngắn giúp ngăn quá trình tổng hợp cholesterol trong gan. Vậy nên nếu có mức cholesterol cao, bạn có thể tăng lượng chất xơ mình nạp mỗi ngày để cải thiện tình hình.

Gây viêm nhiễm

Hầu hết các tế bào của hệ thống miễn dịch sống trong thành ruột của chúng ta. Một hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng, đa dạng và khỏe mạnh là rất quan trọng để có sức khỏe tốt, một phần là vì nó có thể giúp ngăn ngừa chứng viêm mãn tính.

Chế độ ăn ít chất xơ có nghĩa là bạn không nuôi dưỡng vi khuẩn" tốt "và các vi sinh vật khác trong ruột già, điều này có thể khiến hệ vi sinh vật đường ruột không khỏe mạnh hoặc bị mất cân bằng, tạo ra tình trạng viêm nhiễm trên cơ thể một cách không cần thiết.

dau-hieu-co-the-ban-dang-thieu-chat-xo-tram-trong-day-la-4-cach-bo-sung-tot-nhat

Ảnh minh họa

4 lời khuyên để bổ sung đủ chất xơ hợp lý

- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau cải, rau đậu tươi và ngũ cốc.

- Tránh uống nhiều nước ngọt, hãy uống nước mát và tránh thức ăn đã được chế biến vì có rất ít chất xơ.

- Tránh ăn những loại thịt có mỡ, thức ăn ngọt.

- Uống đủ nước hàng ngày, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.

Theo GiaDinh