Đầu thu truyền hình miễn phí (DVB-T2) sẽ bị áp thuế nhập khẩu 35%

Trong khi đó, ngày 15/8 tới đây, truyền hình analog sẽ chính thức tắt sóng và với mức áp thuế nhập khẩu như trên sẽ khiến cho không chỉ doanh nghiệp mà cả người lao động có thu nhập thấp sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đầu thu truyền hình trả tiền được miễn thuế, còn đầu thu truyền hình miễn phí (DVB-T2) lại bị áp mức thuế cao ngất ngưởng tới 35%...

Theo Thông tư số 15/2014/TT-BTTTT của Bộ TT&TT ban hành danh sách danh mục hàng hóa theo mã số HS thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ TT&TT quy định: Thiết bị thu truyền hình số mặt đất có mã hàng 8528.71.

Căn cứ Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 156/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính (áp dụng từ ngày 1/1/2012 đến ngày 13/8/2015) và Thông tư số 103/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính (áp dụng từ ngày 14/8/2015), nhóm mặt hàng mã số 8528.71 có hai mức thuế.

Nếu áp mã 8528.71.11 hoặc  8528.71.19 có mức thuế suất bằng 0, còn nếu áp mã 8528.71.91 hoặc 8528.71.99  sẽ có mức thuế là 35% và 25%.

Trong khi đó, ngày 15/8 tới đây, truyền hình analog sẽ chính thức tắt sóng và với mức áp thuế nhập khẩu như trên sẽ khiến cho không chỉ doanh nghiệp mà cả người lao động có thu nhập thấp sẽ gặp nhiều khó khăn.

Một số doanh nghiệp phản ánh, việc áp thuế nhập khẩu đầu thu lên tới 35% đối với các doanh nghiệp là một khó khăn lớn vì khoản tiển nộp thuế nhập khẩu quá cao như vậy sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh và đặc biệt là định hướng của các doanh nghiệp về việc nỗ lực tham gia góp phần triển khai “đề án số hóa” theo chỉ đạo và chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của Bộ Thông tin truyền thông.

"Nhiều doanh nghiệp truyền hình trả tiền đã và đang triển khai cung cấp miễn phí tới khách hàng sản phẩm đầu thu truyền hình. Vì vậy, việc chịu thuế thay đổi từ 0% lên tới 35% gây trở ngại cho các đơn vị triển khai số hóa theo kế hoạch đã đề ra, ảnh hưởng trực tiếp trên diện rộng tới người tiêu dùng.

Chi phí tăng đột biến ảnh hưởng trực tiếp tới chính sách giá cũng như các chương trình hỗ trợ thuê bao chuyển đổi sang truyền hình kỹ thuật số của các đơn vị truyền hình trả tiền, tác động trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng khi chi phí lắp đặt, cước thuê bao đều tăng", một doanh nghiệp phản ánh.

Bởi đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 là mặt hàng được định hướng phục vụ cho những người thu nhập thấp, hàng có mức giá rẻ, được khuyến khích cung ứng ra thị trường nhưng lại bị quy định một mức thuế quá cao tương tự như mặt hàng bị hạn chế nhập khẩu.

Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu số DVB-T2 cũng lo lắng nếu mức thuế 35% được áp thì các doanh nghiệp này sẽ bị truy thu thuế nhập khẩu cho tất cả các lô hàng đã nhập về trước đây.

Khi đó, số tiền thuế phải truy thu là rất lớn trong khi các nhà nhập khẩu đầu thu số DVB-T2 đa số là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực tài chính còn hạn hẹp.

Đầu thu truyền hình miễn phí (DVB-T2) sẽ bị áp thuế nhập khẩu 35%
Đầu thu DVB-T2 sẽ bị áp thuế nhập khẩu 35%. (Ảnh: ictnews.vn)

Đầu thu không thể tương tác, không có Internet sẽ bị áp thuế…

Theo nội dung công văn số 10364/TCHQ-TXNK ngày 15/11/2015 của Tổng cục Hải quan gửi Bộ TT&TT, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ TT&TT làm rõ vấn đề: Đối với loại đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2, cấu tạo của mặt hàng có modem để kết nối Internet hay không.

Thứ hai, mặt hàng có chức năng tương tác thông tin hay không và mã số đối với mặt hàng trên.

Dựa theo cách phân loại đầu thu như trên thì chỉ có loại đầu thu truyền hình trả tiền (có tính năng kết nối Internet và tương tác với người dùng) được áp mã hưởng thuế suất 0%.

Trong khi đó, sẽ có khoảng gần 2,5 triệu đầu thu truyền hình trả tiền (bao gồm các phương thức truyền dẫn qua vệ tinh, cáp số và truyền hình kỹ thuật số mặt đất) sẽ bị truy thu thuế nhập khẩu.

Tổng cục Hải Quan cũng cho hay, qua trao đổi với bộ phận tư vấn của Truyền hình An Viên, thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình số mặt đất như đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB-T2 của Truyền hình An Viên không có chức năng tương tác thông tin, không tích hợp 1 modem để kết nối được Internet.

Cũng như không có chức năng trao đổi thông tin giữa người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ truyền hình.

Do đó, những loại đầu thu truyền hình mặt đất DVB-T2 do không có tính năng tương tác thông tin, không được tích hợp modem để kết nối Internet sẽ nằm trong nhóm hàng phải chịu mức thuế rất cao là 35%.

Theo ông Nguyễn Bắc Hà, Giám đốc công ty CP GBS, nếu việc miễn thuế dựa theo hai tiêu chí phân loại là: Được tích hợp kết nối Internet và tính năng tương tác với người dùng, thì chỉ có loại đầu thu truyền hình IPTV và Android TV Box là được miễn thuế.

Còn lại các loại đầu thu truyền hình cáp kỹ thuật số, vệ tinh, truyền hình số mặt đất đều nằm trong diện phải chịu thuế nhập khẩu.

“Hiện đầu thu truyền hình của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp kỹ thuật số, truyền hình mặt đất và truyền hình vệ tinh ở Việt Nam đều chưa có chức năng lai ghép, trừ truyền hình IPTV và Android TV Box”, ông Hà khẳng định.

Vấn đề tính thuế chênh lệch quá cao ở hai dòng sản phẩm có cùng tính năng là thu truyền hình, không chỉ cản trở các doanh nghiệp mà còn tạo không ít khó khăn cho các nhà quản lý.

Theo tieudung24h