Giá chanh dây leo cao vun vút là do Trung Quốc?

Không chỉ có giá quả chanh dây tăng chóng mặt, mà những dây chanh giống có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng đã được “đẩy” lên cao.

Theo tin tức từ báo Nông nghiệp Việt Nam, 1kg quả chanh dây tươi được thương lái thu mua tại vườn với giá từ 20.000- 22.000 đồng. Với giá bán này, 1.000m2 chanh dây cho nhà vườn thu về không dưới 100 triệu đồng...... 

Người trồng chanh dây tại một số địa phương của tỉnh Lâm Đồng cho biết, 1kg quả chanh dây tươi được thương lái thu mua tại vườn với giá từ 20.000- 22.000 đồng. Với giá bán này, 1.000m2 chanh dây cho nhà vườn thu về không dưới 100 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí đầu tư.

Theo Sở NN- PTNT Lâm Đồng, cây chanh dây được người dân các huyện Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương, Di Linh, Bảo Lộc, Bảo Lâm…trồng từ những năm 1990. Tổng diện tích toàn tỉnh hiện nay có trên 1.000ha, nguồn giống chủ yếu nhập từ Trung Quốc chiếm trên 80%....

gia-chanh-day-leo-cao-vun-vut-la-do-trung-quoc 

Khi thu hoạch xong, thương lái đến tận nhà mua rồi xuất bán sang Trung Quốc. Ảnh: Dân Trí

Trên địa bàn Gia Lai và Kon Tum, chỉ chừng vài tháng trước, giá chanh dây ở mức 10 nghìn đồng/kg, nhưng thời gian gần đây, giá chanh luôn tăng dần. Đặc biệt, 4 ngày nay, giá quả chanh dây tăng liên tiếp từ 40 nghìn đồng/kg - 46 nghìn đồng/kg và 56 nghìn đồng/kg (vào ngày 24/3). Điều đáng nói, giá quả chanh tăng thì giá cây giống cũng tăng giá theo và tính đến ngày 24/3, giá mỗi dây chanh giống là 44 nghìn đồng/dây; và những dây chanh giống này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Chanh dây tăng giá, nhiều nông dân đã ồ ạt chặt bỏ những vườn cà phê và cao su trị giá hàng trăm triệu đồng mà bao nhiêu năm chăm sóc để trồng chanh dây. Bị hấp dẫn bởi giá chanh dây, gia đình bà Nguyễn Thị Lụa (thị trấn La Kha, La Grai, Gia Lai) đã nhanh chóng chặt bỏ cà phê, cao su để lấy đất trồng 1 ha chanh dây.

Bà Lụa cho biết, tổng chi phi đầu tư 1 ha chanh dây của bà với hệ thống tưới nước nhỏ giọt là 200 triệu đồng. Hiện vườn chanh dây của bà đã thu hoạch được 1 tháng nay. Sau khi hái chanh xong, thương lái đến tận vườn thu mua và xuất bán sang Trung Quốc, báo Dân Trí đưa tin. 

Điều đáng nói, để trồng 1 ha cà phê thì phải mất đến 3 năm mới thu hoạch được, còn 1 ha cao su thì mất đến trên 4 năm, cùng với chi phí lên đến tiền trăm triệu; vậy nhưng, người dân đã không ngần ngại chặt bỏ những vườn cây này để trồng chanh dây, khiến cho việc quy hoạch cây cà phê bị phá vỡ. Trong khi vấn đề tìm đầu ra chắc chắn cho quả chanh dây chưa hề có, vẫn phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc. Trên thực tế cũng đã có rất nhiều thương vụ tương tự mà người nông dân Việt Nam nếm “trái đắng” từ các thương lái Trung Quốc.

Theo Linh Mỹ (Vietq)