Gian lận thi liên thông tại ĐH Y Dược Cần Thơ!

Cơ quan chức năng xác định 1 trong những người giúp 3 thí sinh thi đại học liên thông gian lận, là 1 bác sĩ.

Thiết bị dùng để gian lận

Ngày 18.7, Phòng bảo vệ Chính trị nội bộ (PA83), Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan an ninh đang mở rộng điều tra làm rõ, nhóm 3 thí sinh (TS) dự thi tuyển kỳ thi từ y sỹ liên thông lên đại học (ĐH) do Trường ĐH Y Dược Cần Thơ tổ chức.

Các thí sinh này đã có hành vi gian lận rất tinh vi, sử dụng thiết bị thu phát sóng để nhờ bác sĩ từ TP.HCM và Đồng Nai giải giúp đề khi đang ngồi trong phòng thi tại Cần Thơ.

Các thí sinh vi phạm được mời lên làm việc đều là y sĩ, gồm: Ngô Văn Cảnh (31 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng, là y sĩ tại Phòng khám Sinh Hòa tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai); Nguyễn Hiền Việt Dũng (30 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM, y sĩ đa khoa tại Bệnh viện Vũ Anh quận Gò Vấp, TP.HCM) và Huỳnh Thế An (28 tuổi) công tác tại Trung tâm Y tế quận Phú Nhuận (TP.HCM).

Theo thạc sĩ Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng Đào tạo đại học, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ (ĐHYD CT), kỳ thi tuyển sinh liên thông hệ 4 năm và hệ vừa làm vừa học năm 2016, do ĐH Y Dược Cần Thơ tổ chức vào ngày 14 và 15.7 vừa qua.

Có 2.419 TS từ Ninh Thuận đến Cà Mau tham gia dự thi vào 8 ngành. Cụ thể, hệ 4 năm có 3 ngành: Y đa khoa, Y học cổ truyền, Dược học; hệ vừa làm vừa học có 5 ngành: Cử nhân Điều dưỡng đa khoa, Cử nhân Điều dưỡng Phụ sản, Cử nhân Điều dưỡng Gây mê hồi sức, Cử nhân Xét nghiệm y học và Cử nhân Hình ảnh y học.

Sự việc được phát hiện vào ngày thi cuối của môn: Cơ sở và Toán. Các giám thị phát hiện 3 thí sinh có dấu hiệu khả nghi nên mời ra ngoài làm việc để phối hợp cùng với lực lượng PA83 Công an TP.Cần Thơ kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện cả 3 thí sinh sử dụng các thiết bị có khả năng thu, phát tín hiệu âm thanh. Trên cổ 3 thí sinh có đeo một thiết bị phát sóng nhỏ (bằng hộp diêm).

Các thí sinh này thừa nhận, đã gắn bộ phận thu sóng (nhỏ bằng đầu bút bi) trong lỗ tay. Theo đó, qua điện thoại, hệ thống thu phát sóng, các thí sinh trong phòng thi có thể truyền đề thi ra bên ngoài và nghe lại kết quả từ người giải đề bên ngoài. Tuy nhiên, lực lượng kiểm tra chỉ thu được bộ phận phát sóng của thí sinh An, còn của thí sinh Dũng và Cảnh không thu được do bị lọt vào bên trong lỗ tai, buộc phải đưa sang phòng khám nội soi để lấy.

Tại cơ quan Công an, các thí sinh thừa nhận, do trình độ hạn chế, lo sợ thi rớt nên trước ngày thi đã lên mạng tìm mua thiết bị thu phát sóng dùng sim ĐTDĐ và nhờ người giải đề thi. Thí sinh Cảnh lên mạng gõ từ khoá “tai nghe siêu nhỏ”, “tai phone thế hệ mới” và hiện ra đường link có số điện thoại của người cho thuê thiết bị thu phát sóng di động.

Cảnh liên lạc với người này (không nhớ tên) để mua 1 thiết bị thu phát sóng di động có dây treo trước ngực, tai nghe siêu nhỏ đặt trong lỗ với giá 600.000 đồng/ngày và mua sim 01659252100 để gắn vào thiết bị hoạt động như một điện thoại di động.

Sau đó, Cảnh nhờ bạn là Hồ Ngọc Tú (cùng làm y sĩ tại Phòng khám đa khoa Sinh Hoà), giúp giải đề. Đến giờ thi, Cảnh phát tín hiệu đọc đề truyền phát sóng cho Tú ở bên ngoài để nhờ giải. Sau đó, Tú đọc đáp án cho Cảnh chép vào giấy thi.

Thời gian thi 2 môn: Chuyên môn và Toán, Cảnh đọc đề để truyền phát sóng cho bác sĩ Tú ghi và giải đề nhưng không bị phát hiện. Sau đó, bác sĩ này đọc lại lời giải cho Cảnh chép vào bài thi. Đến ngày thi cuối, Cảnh cùng bị phát hiện với 2 thí sinh khác là Dũng và An.

Theo lời khai của Dũng thì đã tìm mua thiết bị của một người tên Sương tại TP. HCM. Sương đưa cho Dũng gói thiết bị gồm: thiết bị thu phát sóng di động có gắn dây treo trước ngực, tai nghe siêu nhỏ đặt trong lỗ tai và hướng dẫn cách sử dụng. Hình thức là Dũng đọc đề, Sương giải đề, đọc đáp án cho Dũng 3 môn với giá 10 triệu đồng.

Dũng và Sương thực hiện trót lọt 2 môn là Chuyên môn và Toán cho đến khi bị phát hiện. Dũng không rõ địa chỉ, không nhớ số điện thoại của Sương vì mỗi lần giao dịch Sương chủ động dùng các số điện thoại khác nhau.

Riêng đối với An, sau khi lên mạng tìm mua được thiết bị phát sóng chỉ với giá 1,8 triệu cùng 2 sim điện thoại. Sau đó, thí sinh này đưa cho bác sĩ Trần Thị Cẩm Tú, công tác cùng Trung tâm y tế quận Phú Nhuận gắn vào ĐTDĐ để nhận đề thi.

Từ lời khai của các thí sinh, cán bộ an ninh đã làm việc với bác sĩ, người giải đề cho thí sinh có hành vi gian lận để phục vụ công tác điều tra. Theo cán bộ điều tra, bác sĩ giải đề thừa nhận là chỉ giúp đỡ, hỗ trợ cho thí sinh (là y sỹ công tác chung), chứ không có nhận tiền bạc… và thừa nhận hành vi sai trái.  

Theo Vĩnh Thanh (Một thế giới)