Khám phá công dụng làm đẹp tuyệt vời của yến mạch

Khi nói về yến mạch, có lẽ điều đầu tiên bạn nghĩ đến là một thực phẩm giảm cân, nhưng không chỉ có như vậy, bạn sẽ phải ngạc nhiên về những công dụng bất ngờ khác của yến mạch trong cuộc sống.

Điều trị mụn trứng cá

Yến mạch sau khi được nấu chín và thoa lên mặt có thể hấp thụ dầu và loại bỏ vi khuẩn khỏi làn da của bạn. Nó là một trong những biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất trong việc làm sạch và điều trị mụn trứng cá. Chỉ cần bớt lại một chút yến mạch từ bữa sáng và thoa đều nó lên mặt, cứ lặp lại thường xuyên như vậy sẽ làm giảm đáng kể mụn.

Bột yến mạch có rất nhiều công dụng đối với việc làm đẹp.

Làm mềm da

Trong yến mạch có rất nhiều tinh bột, sẽ biến thành dạng dung dịch keo. Khi bạn thoa nó lên khuôn mặt, nó sẽ tạo thành một lớp màng bảo vệ da của bạn khỏi tình trạng bị khô nẻ, đem lại sự mềm mại và dẻo dai cho làn da.

Chống ngứa da và làm dịu phần da bị viêm

Yến mạch là một trong những biện pháp tốt nhất giúp làm dịu da bị viêm. Ngâm mình trong bồn tắm bột yến mạch sẽ giúp làm dịu và chữa lành làn da cháy nắng của bạn. Đặc biệt cách tương tự cũng có hiệu quả với động vật. Bạn có thể dùng yến mạch hòa với chút nước để sơ cứu tạm thời các vết ngứa trên cơ thể vật nuôi của bạn trước khi đưa chúng đến trạm thú y.

Kem dưỡng ẩm cho da

Khi thoa một lớp yến mạch lên da của bạn, các beta-gluten sẽ tạo thành một lớp màng mỏng, giúp thẩm thấu sâu, giữ ẩm và cải thiện lớp collagen lắng đọng trong da của bạn.

Làm sáng da

Nhiều hãng thẩm mỹ sử dụng yến mạch để sản xuất các sản phẩm chăm sóc da của mình vì các công dụng của nó. Một trong số đó chính là làm sáng da, đặc biệt hiệu quả cho các loại da bị rám nắng hay cháy nắng, cải thiện kết cấu của da.

Tẩy da chết

Bạn có thể kết hợp bột yến mạch với baking soda để tẩy da chết ở mặt và trên cơ thể. Sử dụng cách này không những có thể đánh bay lớp da chết mà còn dưỡng ẩm và mang lại vẻ sáng mịn khỏe mạnh cho làn da.

Chất tẩy rửa tự nhiên

Trong yến mạch có chất saponin rất có hiệu quả trong việc loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa từ các lỗ chân lông của bạn mà không gây kích ứng da.

Đánh bay gầu và khắc phục tình trạng khô ngứa ở da đầu

Bạn chỉ cần gội đầu với bột yến mạch từ hai đến ba lần một tháng, hoặc sử dụng dầu gội đầu có thành phần yến mạch để mát xa tóc và da đầu, sẽ giúp bạn hoàn toàn thoát khỏi gầu và tình trạng khô ngứa.

Kích thích sự mọc tóc

Yến mạch không chỉ giúp giảm cân, mà nó còn cung cấp cho cơ thể chúng ta một loạt các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như vitamin A, C, sắt, kẽm, magie... nhằm thúc đẩy một số chức năng của cơ thể, chẳng hạn như kích thích mọc tóc.

Khử mùi

Đặt một chén bột yến mạch nhỏ trong tủ lạnh sẽ giúp hấp thụ toàn bộ các hỗn hợp mùi trong đó. Từ nay, các thứ trong tủ lạnh của bạn sẽ không bao giờ bị ám mùi khó chịu nữa.

Một số lợi ích khác từ bột yến mạch:

Tạo cảm giác no

Mặc dù có hàm lượng calo thấp nhưng bù lại trong yến mạch lại có rất nhiều chất xơ. Hàm lượng chất xơ này có thể giữ cho bạn cảm thấy no lâu hơn, mà không cần bổ sung nhiều calo. Vậy nên yến mạch rất tốt cho người ăn kiêng.

Thay thế cho vụn bánh mỳ

Thay vì sử dụng vụn bánh mỳ để tạo độ kết dính cho thịt viên, bánh mỳ kẹp thịt...bạn có thể sử dụng bột yến mạch. Nó tiện lợi và có độ kết dính hơn hẳn.

Theo Hiền Anh (GDO)