“Tết mọi người đoàn viên, còn chúng tôi đi về lẻ bóng“

Chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới, nghệ sĩ hài Quốc Anh cho biết, từ cách Tết Nguyên Đán gần 2 tháng, anh đã nhận lời tham gia các show diễn Hài Tết từ Nam ra Bắc suốt từ ngày 20 Tết đến 10 Tết.

Vất vả cả năm nhưng trong những ngày Xuân đặc biệt như thế này, các nghệ sĩ lại bận rộn với công việc phục vụ cho khán giả. Rất khó để có thể hẹn gặp được các nghệ sĩ trong thời gian này để có thể nghe họ trải lòng về công việc của bản thân trong năm qua. 

Vì thế, những lúc nghỉ ngơi, các nghệ sĩ thường hay kể về chuyện đời, chuyện nghề và nhìn lại một năm qua với bao nhiêu buồn, vui. Nhưng với họ, nỗi buồn không được "đưa" vào nét mặt mỗi khi bước lên sân khấu. 

Tết là lúc cảm thấy cô đơn nhất

"Làm cái nghề này, mỗi khi Tết đến Xuân về, hay dịp Lễ thì thường không bao giờ có mặt trọn vẹn. Khi mọi người quây quần bên nhau chúc nhau năm mới thì bản thân người nghệ sĩ mới diễn xong show hoặc đang mải mê ghi hình cho chương trình phát sau đó. 

Có lúc muốn từ chối tất cả, nhưng vì sự yêu mến của khán giả chúng tôi nhận lời. Mọi người cứ nói Tết đoàn viên nhưng với những người nghệ sĩ như chúng tôi, Tết là lúc đi về lẻ bóng và cảm thấy cô đơn nhất" - Diễn viên Xuân Bắc trải lòng.

Lịch diễn dày đặc nên cơm hộp luôn là bữa ăn thường xuyên với các nghệ sĩ.

Được khán giả yêu mến và ghi nhớ với khuôn mặt luôn tươi cười, diễn viên Xuân Bắc cho biết nhiều khi buồn và muốn khóc nhưng bản thân luôn tự dồn nén những cảm xúc xuống để khi bước lên sân khấu luôn "vào vai một cách ngọt nhất" để gửi đến khán giả những tiếng cười sảng khoái và thoải mái. 

Cả năm đi diễn, nhưng mỗi khi Tết về, người nghệ sĩ vẫn chưa được nghỉ ngơi vì còn phải đáp ứng các lịch diễn, các chương trình ghi hình dịp cuối năm để gửi tới khán giả một cách trọn vẹn. 

"Bản thân ai chẳng muốn dừng lại để quây quần với gia đình, hưởng không khí ngày Tết, nhưng đã trót đi theo ngành này, cái nghề mua vui, đưa tiếng cười cho mọi người thì phải chấp nhận" - Xuân Bắc nói thêm.

Nhận vai Nam Tào trong các chương trình Táo quân, đồng thời cũng là MC các chương trình nghệ thuật, diễn viên hài Xuân Bắc cho biết trong khoảng gần 10 năm trở lại đây, chưa có năm nào anh đón một cái Tết đầy đủ với gia đình. Thường khi đã hết 3 ngày Tết quan trọng, lúc ngồi lại các anh em nghệ sĩ với nhau hoặc với gia đình chỉ có lác đác vài người chứ không được đông đủ như dịp Tết.

Có lúc tủi thân muốn khóc...

Nghệ sĩ nào càng được yêu mến thì lịch diễn của người đó càng nhiều, từ trong nước cho đến ngoài nước, đi tỉnh, đi các nơi liên tục. Thậm chí các nghệ sĩ luôn phải mang theo bình dưỡng khí, thuốc dinh dưỡng... để có thể tẩm bổ cho mình trong những lúc tập luyện căng thẳng. 

"Chúng tôi bận bịu với các lịch diễn dày đặc, các nghệ sĩ hài đâu phải như các ca sĩ đứng lên hát rồi về mà còn phải tập diễn, học thuộc lời thoại trước khi lên sân khấu. Chính vì vậy thời gian dành cho một chương trình cũng dài hơn. Ngay cả như chương trình Táo quân, chúng tôi phải mất gần 2 tháng trời để tập luyện, gửi đến khán giả những hình ảnh cũng như buổi diễn thành công. 

Có được sự yêu mến cũng như chia sẻ của khán giả chính là niềm động viên lớn nhất đối với chúng tôi những dịp Tết như thế này. Chúng tôi không muốn phụ lòng khán giả, muốn gửi đến khán giả những giờ phút thư giãn sau một năm mệt mỏi, vất vả. 

Chính vì vậy nhiều lúc muốn từ chối show cũng không nỡ" - nghệ sĩ hài Quốc Anh chia sẻ với phóng viên.

Nghệ sĩ hài Quốc Anh

Các nghệ sĩ ngoài việc diễn ở trong thành phố họ thường được các tỉnh mời đến để phục vụ khán giả, thậm chí có những nghệ sĩ "chạy" 2-3 nơi diễn trong đêm. 

"Tôi còn nhớ có năm tôi nhận lời diễn ở Hà Nam trước 9h tối đêm Giao Thừa, diễn xong là 10h tính về Hà Nội đón năm mới với gia đình, nhưng lúc đó lại nhận được điện thoại về Hà Nội đi diễn luôn. Vừa diễn xong chưa kịp nghỉ thì quản lý lại đưa cho một lịch diễn lúc 3h sáng, lúc diễn xong thì ngoài đường đã vắng người. 

Lúc đó, mới thấm thía sự cô đơn, có lúc tủi thân muốn khóc nhưng tình yêu nghề đã giữ những giọt nước mắt ấy vào trong lòng và bước ra sân khấu với nụ cười trên môi" - diễn viên Quốc Thắng chia sẻ. 

Có những lúc diễn sai, diễn lỗi hoặc mệt mỏi các nghệ sĩ, các diễn viên chỉ mong có được sự cảm thông từ phía khán giả. Vì đặc thù của nghề, không ít nghệ sĩ, diễn viên hay ca sĩ phải hy sinh những khoảnh khắc vui của gia đình cho các vai diễn. 

Các nghệ sĩ vẫn cho rằng mái ấm vẫn luôn là chốn hạnh phúc nhất mỗi khi đi diễn về và nơi đó luôn cần sự vun vén, chăm sóc. Cho nên, sau lịch diễn bận rộn mỗi khi Tết đến, những ngày thường hoặc sau Tết các nghệ sĩ luôn tự thưởng cho mình và gia đình những ngày nghỉ bình yên và hạnh phúc, tạm quên giờ phút căng thẳng và mệt mỏi của nghề.

Theo Dạ Thảo (Một Thế Giới)