Không minh bạch thông tin có giúp Pepsico Việt Nam “giữ chân” người tiêu dùng Việt?

“Chưa nói đến pháp lý, chỉ nhìn ở góc độ thương hiệu và câu chuyện công khai minh bạch của nhà sản xuất đã thấy có điều gì đó bất ổn...", luật sư Bính nhận định.

Pepsico Việt Nam là một nhà sản xuất đồ uống được đông đảo người tiêu dùng Việt đặt niềm tin sử dụng sản phẩm. Nhưng niềm tin này có lẽ đang bị xem nhẹ khi thương hiệu lớn không công khai, minh bạch nguồn gốc nguyên liệu đầu vào dùng sản xuất sản phẩm, không công khai nơi sản xuất sản phẩm (ghi trên nhãn mác sản phẩm)…

Ngoài thông tin về các sản phẩm dán nhãn Pepsico Việt Nam có hiện tượng bất thường thì câu chuyện về sản phẩm trà Ô long Tea + Plus chất lượng Nhật Bản được dư luận, người tiêu dùng Việt đặc biệt quan tâm. Ô long Tea + Plus đã bị cho là quảng cáo thái quá với cái gọi là hoạt chất OTPP, nguyên liệu để sản xuất sản phẩm này được cho là nhập từ Trung Quốc.

Cơ quan hữu trách khi tiến hành thanh tra cũng chỉ ra rằng có nhiều đơn vị gia công sản phẩm cho Pepsico Việt Nam. Đó là nhà máy Tribeco (Khu công nghiệp VISIP, Bình Dương); Nhà máy Bia Sài Gòn miền Trung (Khu công nghiệp Phú Tài tỉnh Bình Định); Nhà máy Nihon; Nhà máy Kirin Việt Nam (đều ở Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Bình Dương).

Không minh bạch thông tin có giúp Pepsico Việt Nam “giữ chân” người tiêu dùng Việt?

Pepsico Việt Nam đang nhập nguyên liệu đầu vào để sản xuất sản phẩm từ những quốc gia, vùng lãnh thổ nào? Các đơn vị tham gia gia công sản phẩm cho Pepsico Việt Nam là gia công ở công đoạn nào hay toàn bộ sản phẩm? Vì sao không minh bạch địa chỉ nhà máy sản xuất sản phẩm được in trên nhãn mác, không ghi rõ đơn vị gia công (nếu có)?

Để trả lời các câu hỏi này, phóng viên cơ quan báo chí đã liên hệ với Pepsico Việt Nam. Truyền thông rõ ràng là cơ hội, con đường gần nhất, nhanh nhất, phổ rộng nhất để Pepsico Việt Nam cung cấp đầy đủ những thông tin minh bạch, rõ ràng về hoạt động sản xuất an toàn để cung cấp sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng. Từ đó gắn kết chặt chẽ, bền vững sự tin cậy của người tiêu dùng đối với thương hiệu đồ uống Pepsico Việt Nam.

Nhưng điều bình thường, điều tưởng như là hiển nhiên mà bất cứ một thương hiệu lớn nào cũng lựa chọn ấy đã không diễn ra.

Không minh bạch thông tin có giúp Pepsico Việt Nam “giữ chân” người tiêu dùng Việt?

Người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin về sản phẩm.

Vì sao Pepsico Việt Nam im lặng, không trả lời trực diện các vấn đề liên quan đến sản xuất sản phẩm của mình được dư luận quan tâm: Nguồn gốc nguyên liệu; Gia công sản phẩm; Công khai cơ sở sản xuất sản phẩm thể hiện trên ghi nhãn hàng hóa? Phải chăng thương hiệu vốn được người tiêu dùng tin tưởng này đang muốn giấu điều gì?

Theo luật sư Xuân Bính - Đoàn luật sư Hà Nội thì đằng sau cái gọi là “luôn tuân thủ theo quy định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Việt Nam” của Pepsico Việt Nam có cái gì đó không ổn.

“Chưa nói đến góc độ pháp lý, chỉ nhìn ở một góc độ thương hiệu lớn như Pepsico và câu chuyện công khai minh bạch của nhà sản xuất đã thấy có điều gì đó bất ổn. Ở đây là né tránh, không công khai những vấn đề mà dư luận, người tiêu dùng quan tâm rõ ràng không phải là sự lựa chọn sáng suốt mang tầm một thương hiệu lớn.

Minh bạch nguồn gốc nguyên liệu là trách nhiệm của doanh nghiệp. Đây là là điều rất quan trọng để doanh nghiệp có thể khẳng định chất lượng sản phẩm của mình đối với người tiêu dùng. Việc che giấu hay né tránh nó sẽ là tác nhân khiến người tiêu dùng dần rời xa Pepsico Việt Nam”- luật sư Xuân Bính nói.

Theo GĐXH