Làm thế nào để phân biệt lụa Việt Nam thật và Trung Quốc?

Giữa thị trường lụa nhập nhèm, người tiêu dùng phải làm sao để phân biệt lụa tơ tằm của Việt Nam và Trung Quốc.

Làm thế nào để phân biệt lụa Việt Nam thật và Trung Quốc?

Lụa tơ tằm từ lâu là một mặt hàng "đặc sản" được rất nhiều người Việt và khách nước ngoài ưa chuộng. Thế nhưng, công và chi phí sản xuất một mảnh lụa tơ tằm Việt Nam chất lượng rất tốn kém. Chính vì vậy, các sản phẩm lụa được “pha trộn” giữa hàng Trung Quốc và Việt Nam, mà nếu không phải người trong nghề, bạn cũng khó mà phân biệt.

Sau đây là một số cách để chọn lựa lụa đẹp và chất lượng mà chuẩn hàng thủ công Việt Nam.

1.Cảm nhận đầu tiên của bạn khi sờ tay vào lụa là lụa tơ tằm thật rất mỏng và nhẹ, mềm mại, chạm vào có cảm giác mát nhưng không lạnh, sợi tơ tằm bóng, bắt sáng rất tốt.

2. Lụa được làm thủ công nên thường có hoa văn đơn giản như Tùng , cúc, mai, rồng, phượng, các hoa văn tròn, vuông hoặc màu trơn, thậm chí có vài lỗi nhỏ như sợi chỉ bị xoắn, lỗi.

Làm thế nào để phân biệt lụa Việt Nam thật và Trung Quốc?

Lụa Việt Nam làm thủ công và không sắc nét

3.Thêm nữa, lụa Việt Nam sử dụng nguyên liệu sợi tơ tằm tự nhiên 100% và được dệt nhuộm thủ công tuy, đầu tư thời gian, công sức tuy không sắc xảo nhưng giá thành các sản phẩm lụa tơ tằm Việt Nam thật sẽ cao hơn các mặt hàng Trung Quốc.

4.Khổ vải lụa cũng theo khổ của khung dệt truyền thống, hầu hết các làng nghề thường có 2 loại khung với 2 kích cỡ 0,9m và 1,15m. Trái ngược với lụa tơ tằm Việt Nam, lụa Trung Quốc có khổ rộng dài, ít bị lỗi.

Làm thế nào để phân biệt lụa Việt Nam thật và Trung Quốc?

Màu sắc đơn giản

Trong khi đó, lụa Trung Quốc sẽ có một số đặc điểm sau:

1.Lụa Trung Quốc thường trơn, bóng , mịn. Khổ vải và hoa văn đa dạng với có nhiều họa tiết khác nhau.

2.Các sản phẩm lụa pha sản xuất công nghiệp nên thường nặng hơn lụa tơ tằm, bề mặt bóng mượt nhưng không có độ mềm mại bằng lụa tơ tằm thật.

Làm thế nào để phân biệt lụa Việt Nam thật và Trung Quốc?

Lụa Trung Quốc thường có hoa văn đẹp và đa dạng về màu sắc, khổ vải

Ngoài ra, bạn có thể phân biệt lụa tơ tằm tự nhiên và tổng hợp bằng thí nghiệm đơn giản sau:

Rút 1 vài sợi từ 2 loại vải lụa ra đốt cháy. Lụa tơ tằm thật sẽ có mùi hơi khét, sợi tơ cháy hoàn toàn thành muội than, khi dùng tay xoa thì tan ra không vón cục. Nếu sợi vải cháy đen mà vón cục, không tạo muội than thì chắc chắn đó là hàng lụa pha nilon với tỷ lệ lớn, sợi tổng hợp.

Theo Motthegioi