Mẹ bị ốm có nên cho con bú không?

Trong thời gian cho con bú, nếu mẹ bị ốm thì có được cho con bú tiếp hay phải dừng lại? Nếu cho con bú liệu có ảnh hưởng gì không?

Mẹ bị ốm cho con bú có sao không?

Chia sẻ trên báo Sức khỏe và đời sống, Chuyên gia tư vấn Sữa Mẹ của Viện sữa mẹ Quốc tế, Chứng chỉ Thực hành và Vận động Nuôi con Sữa mẹ của Liên minh Hành động vì Nuôi con Sữa Mẹ Thế giới Lê Nhất Phương Hồng cho biết, khi mẹ mắc bệnh thì con cũng đã có tiếp xúc với mầm bệnh từ trước khi mẹ phát bệnh.

Trong vòng vài giờ và chậm nhất 24h, cơ thể mẹ đã tạo ra đúng loại “kháng sinh kháng thể chỉ định” và truyền từ máu mẹ vào sữa mẹ để cung cấp cho con khả năng miễn nhiễm.

 

Cho con bú giúp con tăng thêm hệ miễn dịch một cách tự nhiên nhất (Ảnh minh họa)

Điều này được giải thích bởi hệ thống sinh học khép kín giữa hai cá thể mẹ và con tạo nên phản hồi trao đổi sinh học nhạy bén, giúp con được bảo vệ tối ưu. Đây được gọi là hệ miễn dịch thích ứng có thể đáp ứng tức thời trong môi trường trẻ và mẹ tiếp xúc.

Điều này giải thích cho việc khi mẹ bị ốm có nên cho con bú không. Câu trả lời là mẹ vẫn nên để con bú trực tiếp, con có thể được cung cấp loại kháng thể cần thiết nhất trong thời điểm đó cho dù mẹ có mắc các vấn đề ở bầu vú, đầu ti, cảm cúm, dị ứng, tiêu chảy hay là viêm gan B,…miễn sao liệu pháp điều trị phù hợp với bà mẹ cho con bú theo đơn của bác sĩ. 

Mẹ trực tiếp dùng thuốc khi bệnh có cho con bú được không?

Mẹ cần chú ý xem những thuốc đã sử dụng có ảnh hưởng như thế nào tới việc sản xuất sữa cũng như nó có làm giảm nồng độ thuốc tiết vào sữa, đường tiếp nhận thuốc (tiêm, truyền, uống), liều lượng và thời gian điều trị thuốc như thế nào thuốc dùng một lần hay nhiều lần, khả năng hấp thu vào bé,…

Mẹ đang giai đoạn cho con bú bị ốm mà ngừng uống thuốc hoặc ngừng cho con bú là không khoa học. Mẹ cho con bú cần cân nhắc việc cai sữa khi dùng thuốc với việc tiếp tục cho con bú để con được hưởng lợi từ hệ miễn dịch tự nhiên. 

Khi lấy thuốc cho mẹ đang cho con bú thì cần nói rõ với bác sĩ hoặc dược sĩ rằng đang cho con bú để được tư vấn và chọn ra loại thuốc phù hợp mà không làm ảnh hưởng tới việc cho con bú cũng như không làm mẹ bệnh nặng thêm.

Theo Tú Liên (GĐVN)