Mẹo đơn giản "lật tẩy" giấm chế từ axit và nước lã

Khi đi vào cơ thể, giấm pha chế bằng axit và nước lã có thể bào mòn, gây loét, thủng dạ dày. Do đó, người tiêu dùng cần biết những mẹo đơn giản "lật tẩy" giấm chế từ axit và nước lã dưới đây để bảo vệ sức khỏe cả gia đình.

Giấm gạo là loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của người Việt, giúp làm sạch và khử mùi một số món ăn. Nó được làm bằng lương thực và đường lên men một cách tự nhiên nên rất tốt cho sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng chính của giấm gạo gồm: axit axetic (tự nhiên), đường, axit hữu cơ, vitamin, muối vô cơ…

meo-don-gian-lat-tay-giam-che-tu-axit-va-nuoc-la

Giấm gạo rất tốt cho sức khỏe

Axit axetic tự nhiên trong giấm gạo rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất (như canxi, kali và vitamin…) từ thực phẩm. Nó còn có khả năng ngăn chặn sự tấn công của các khối u gan, chống hình thành khối u.

Bên cạnh đó, các axit amin thiết yếu giúp chống lại tác hại của các gốc tự do, tăng cường hệ miễn dịch. Giấm gạo cũng giúp kiểm soát nồng độ cholesterol, làm chậm cholesterol tích tụ trên thành mạch máu nên rất tốt cho tim mạch.

Tuy nhiên, gần đây báo chí liên tục đưa tin về các cơ sở sản xuất giấm bằng cách pha axit axetic công nghiệp với nước lã. Loại giấm này vừa không bổ dưỡng với cơ thể mà còn gây nguy cơ tử vong cao nếu người pha chế dùng quá nhiều axit axetic. Vậy làm sao để nhận biết loại giấm pha bằng axit và nước lã độc hại này?

meo-don-gian-lat-tay-giam-che-tu-axit-va-nuoc-la

Giấm chế từ axit có thể bào mòn, gây loét, thủng dạ dày

Nhận biết bằng màu sắc

Màu sắc giấm giúp người tiêu dùng nhận biết giấm thật/giả nhanh chóng. Bởi giấm thật có màu đục với những mảng kết tủa do xác giấm bị lão hóa và sau khi lắc bọt trong chai chậm tan. Trong khi đó, giấm axit có màu trong suốt và không vẩn cặn do bản thân loại giấm này không được ủ bằng lương thực. 

Nhận biết bằng hương vị

Trong quá trình sản xuất, giấm axit sẽ được bổ sung chất tạo hương nên khi ngửi sẽ thấy mùi nồng, có chút hắc của este hoặc cồn và vị chua gắt. Còn giấm được ủ cho lên men tự nhiên sẽ có hương thơm dịu nhẹ, không bay lên ngay khi ta mở nắp và vị chua thanh xen lẫn chút ngọt.

Nhận biết bằng giá thành

Giấm pha axit rẻ hơn so với giấm gạo vì cách làm “siêu đơn giản” và axit axetic cũng rất rẻ. Do đó, các loại giấm kém chất lượng tràn lan trên thị trường chỉ với giá từ 3.000-5.000 đồng/chai 500ml.

Theo Dương Yến (kinh doanh net)