Nên chọn sữa tươi như thế nào cho bé yêu?

Hiện nay, trên các diễn đàn dành cho mẹ và bé đang nóng lên vấn đề chọn sữa tươi nào tốt cho bé. Và bé bao nhiêu tuổi có thể bắt đầu làm quen với sữa tươi?

Chọn sữa tươi thế nào đang là đề tài nóng trên các diễn đàn mẹ và bé.

Ở đây chúng tôi sẽ không bàn đến những loại nào tốt cho bé mà chúng tôi chỉ xin nói rõ về tác dụng của các thành phần có trong sữa tươi để cha mẹ có cái nhìn chi tiết hơn trong việc chọn sữa tươi cho bé yêu của mình.

Sữa tươi có 2 loại: sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng

Sữa tươi thanh trùng (Pasteurized Milk) có hạn sử dụng ngắn.

Sữa tươi tiệt trùng (UHT Milk) được xử lý ở nhiệt độ cao hơn, nên hạn sử dụng dài hơn (thường đến 6 tháng).
Đối với các bé dưới 2 tuổi thì thành phần chất béo trong sữa là rất quan trọng trong việc giúp bé tăng trưởng và phát triển não bộ. Do đó, cha mẹ nên lựa chọn các sản phẩm sữa nguyên kem (phải có 3.25-3.5 gram chất béo/100ml). Và nên chọn sữa không đường.

Điểm chung cần nhớ khi dùng sữa tươi 

+ Sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng đều không được dùng khi hết hạn.
+ Khi mở nắp thì nên dùng trong 24 giờ, nếu bảo quản lạnh thì dùng trong 72 giờ.

Các mẹ lưu ý khi đã mở nắp thì sữa tươi phải được dùng trong 24 giờ.

Khi nào bé chuyển sang sữa tươi? 

Bé bắt đầu 12 tháng tuổi có thể chuyển dần sang sữa tươi.

Tuy nhiên có các điểm khác biệt sau, các mẹ cần lưu ý:
+ Bé bú mẹ hoàn toàn thì không cần chuyển sang sữa tươi, nên cho bé tiếp tục bú mẹ hoàn toàn đến 2 tuổi hoặc hơn.
+ Nếu bé sau 12 tháng tuổi có sử dụng sữa công thức thì chuyển dần sang sữa tươi.

Dùng loại nào? Chuyển như thế nào? Bao nhiêu là đủ?

Các bé từ 1 - 2 tuổi nên dùng dạng sữa tươi thanh trùng nguyên kem (chứa 3.5 gram chất béo trong 100ml sữa).

Trong 1 báo cáo năm 2015, GS. Givens, ĐH Reading (Anh Quốc) chia sẻ: “Sữa tươi tiệt trùng thường có hàm lượng iodine thấp so với sữa thanh trùng, liên quan đến sự thiếu hụt iodine làm ảnh hưởng đến phát triển trí não, và IQ thấp. Đặc biệt, các bé dưới 2 tuổi có hạn chế nguồn iodine từ thực phẩm vì các bé bị giới hạn lượng muối hằng ngày. Do đó, iodine chủ yếu các bé lấy từ sữa”. Giáo sư Givens cũng nhấn mạnh thêm các sữa Organic cũng có hàm lượng iodine thấp nếu so với sữa thanh trùng bình thường.

Trong văn bản đầu năm 2016 của The Dairy Council - Anh Quốc trả lời: Không có sự khác biệt lớn về hàm lượng chất dinh dưỡng giữa sữa Organic và sữa bình thường.
Do đó, theo hướng dẫn hiện tai ở Anh: bé từ 12 -24 tháng tuổi nên dùng sữa tươi thanh trùng nguyên kem. Sau 24 tháng, bé có thể dùng sữa tươi thanh trùng hay tiệt trùng, có thể nguyên kem hoặc giảm béo, tùy điều kiện vì lúc này bé có thể ăn đa dạng từ thực phẩm.

Từ 12 - 24 tháng tuổi: Không dùng quá 750ml sữa tươi/ngày vì có thể dẫn đến nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt và biếng ăn (Viện Nhi khoa của Mỹ).

Từ 24 tháng - 5 tuổi: Không quá 500ml/ngày vì nếu nhiều hơn bé dễ biếng ăn và giảm hấp thụ những thực phẩm khác (Theo Ontario Society of Nutrition Professionals in Public Health 2014).

Nếu bé sau 12 tháng tuổi chỉ uống sữa công thức

Bé từ 12 - hết 13 tháng tuổi: Có thể thay thế dần 200ml sữa công thức = 200ml sữa tươi thanh trùng nguyên kem, lượng còn lại vẫn giữ sữa công thức bình thường.

Các mẹ nên lưu ý hàm lượng sữa tươi các bé uống mỗi ngày.

Bé bắt đầu 14 tháng tuổi - 24 tháng tuổi: Có thể thay thế dần hoàn toàn bằng sữa tươi thanh trùng nguyên kem. (Không nhiều hơn 750ml/ngày)

Bé từ 2 tuổi-5 tuổi: Có thể giới thiệu sữa tươi thanh trùng nguyên kem hoặc sữa tiệt trùng. Theo khuyến cáo của Viện Nhi khoa Mỹ và Hiệp Hội Dinh dưỡng Anh, nếu bé thừa cân béo phì hoặc gia đình có tiền sử bệnh tim mạch thì có thể mua sữa thanh trùng giảm béo (nhưng chất béo không nên ít hơn 2 gram (hoặc 2%) /100 ml - đọc thành phần của sữa).

Nếu bé sau 12 tháng tuổi vừa bú mẹ và sữa công thức 
+ Bé từ 12 - hết 13 tháng tuổi:
có thể thay thế dần 200ml sữa công thức = 200ml sữa tươi thanh trùng nguyên kem, vẫn duy trì bú mẹ theo nhu cầu của bé.

+ Bé bắt đầu 14 tháng tuổi - 24 tháng tuổi: có thể thay thế dần hoàn toàn bằng sữa tươi thanh trùng nguyên kem (Nhưng không nhiều hơn 500ml/ngày) và bé vẫn duy trì bú mẹ theo nhu cầu.

+ Từ 2 tuổi-5 tuổi, bé có thể giới thiệu sữa tươi thanh trùng nguyên kem hoặc sữa tiệt trùng. Theo khuyến cáo của Viện Nhi Khoa Mỹ và Hiệp Hội Dinh dưỡng Anh, nếu bé thừa cân hoặc gia đình có tiền sử bệnh tim mạch thì có thể mua sữa thanh trùng giảm béo (nhưng chất béo không nên ít hơn 2 gram (hoặc 2%) /100 ml- đọc thành phần của sữa).

Bằng những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia dinh dưỡng, hy vong rằng bài viết đã cung cấp được nhiều thông tin cần thiết giúp các bậc cha mẹ có thể lựa chọn những loại sữa phù hợp với bé yêu nhà mình và không bị hoang mang, bối rối trước vô vàn thông tin quảng cáo sữa trên thị trường hiện nay.

Theo nguồn: Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (Worcester, Worcestershire)

Xuân Anh Lê ghi (BVPL)