Miếng dán rốn giảm cân, quảng cáo không đúng như sự thật

Trên thị trường giờ đây, không khó để tìm một loại sản phẩm giảm cân, từ thuốc uống cho đến miếng dán, tuy nhiên, liệu các sản phẩm này có đảm bảo an toàn và hiệu quả như quảng cáo, thì chưa ai có thể khẳng định được.

Vô vàn sản phẩm cho là cos thể giảm cân quảng cáo trên mạng

Các sản phẩm miếng dán rốn giảm cân hiện đang được chào bán trên nhiều trang mạng với thành phần thiên nhiên. Theo thông tin trên một trang mua bán online: "Miếng dán giảm béo được làm từ các thành phần thực vật tự nhiên, hoàn toàn an toàn và không gây kích ứng, thuận tiện và hiệu quả hơn các loại thuốc giảm cân truyền thống".

Sản phẩm dán rốn thảo dược được mô tả có tác dụng thải độc thông qua tuyến mồ hôi, tiêu giảm mỡ thừa và ức chế sự tổng hợp chất béo. Cách sử dụng là dán miếng dán lên rốn vào buổi tối, qua đêm trong khoảng 1 tháng sẽ có tác dụng.

Bên cạnh miếng dán rốn thảo dược, tinh chất nhỏ rốn cũng được quảng cáo, giới thiệu như một biện pháp giảm cân tốt nhất. Theo đó, chỉ cần "nhỏ một hoặc vài giọt tinh dầu có chiết xuất từ xuyên khung, hoa đồng tiền, đường phèn, đại hoàng, mộc hương, thông lộ, hoắc hương, vỏ cam… vào rốn, để qua đêm sẽ giúp ngăn chặn lượng chất béo dư thừa tích tụ vào cơ thể qua quá trình ăn uống".

mieng-dan-ron-giam-can-quang-cao-khong-dung-nhu-su-that

 Người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ khi mua sản phẩm miếng dán rốn giảm cân

Hơn nữa, việc nhỏ tinh dầu vào rốn giúp thẩm thấu nhanh và phát huy tác dụng làm "giảm cảm giác thèm ăn, chuyển hóa mỡ thừa qua đường đại tiện; gíup đào thải thức ăn dư thừa trước khi cơ thể hấp thụ, giúp cơ thể không hấp thụ chất béo mới, tiêu hao chất béo cũ nên giảm mỡ thực, không phải giảm béo do mất nước như các sản phẩm uống khác".

Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua các sản phẩm giảm cân

Theo TS. BS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, để thực hiện giảm cân đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực rất lớn của người thực hiện trong việc duy trì chế độ ăn uống và tập luyện thường xuyên chứ không chỉ dựa vào miếng dán hay tinh dầu nhỏ rốn.

Mặc dù hiện nay có nhiều biện pháp can thiệp hỗ trợ giảm cân như đặt bóng dạ dày, thắt dạ dày... nhằm giảm lượng thực phẩm đưa vào cơ thể. Tuy nhiên, nếu sau can thiệp, người bệnh không kiên trì, nỗ lực thay đổi lối sống, thực hiện chế độ ăn lành mạnh, tập luyện thường xuyên thì không thể duy trì được kết quả mong muốn.

Vì vậy, TS. Nguyễn Trọng Hưng khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng những sản phẩm này do chúng mang tính tiếp thị, quảng cáo nhiều hơn là công dụng giảm béo. Trường hợp thực sự cần hoặc muốn giảm cân thì thực hiện theo các khuyến cáo đã được khoa học chứng minh để tránh "rước họa vào thân".

Trong Đông y, rốn (huyệt thần khuyết), là nơi quy tụ của các đường kinh lạc, có liên kết mật thiết với lục phủ ngũ tạng, 12 kinh mạch và kỳ kinh bát mạch.

Huyệt thần khuyết chủ trị tại chỗ các chứng đau bụng và đau quanh rốn, viêm ruột mạn tính, lao ruột, tiêu chảy, sa trực tràng... Chủ trị toàn thân với trúng phong thể thoát, tay chân lạnh toát, bất tỉnh, bệnh thuộc hư hàn, chân dương hư, chứ hoàn toàn không có tác dụng giảm cân, giảm mỡ.

Theo đó, có thể sử dụng cách hóa thấp, khử đờm, lợi thủy, thủ gan lợi mật, kiện tỳ, ôn dương... với các bài thuốc sắc tùy thuộc vào tình trạng của mỗi cá nhân, chứ trong y văn cổ và các nghiên cứu hiện đại cho đến nay vẫn chưa có thông tin khẳng định đắp thuốc hay nhỏ tinh dầu vào rốn có thể giúp giảm cân. Đó là chưa kể sử dụng miếng dán rốn có thể gây ngứa, nhiễm trùng do miếng dán quá chặt hay vệ sinh rốn không sạch sẽ.

Theo VietQ