Mứt vỏ bưởi Thái Lan nửa triệu/kg chị em văn phòng

Có một loại mứt chỉ vừa “du nhập” vào nước ta dịp Tết năm nay, nhưng ngay lập tức đã nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng. Đó là mứt vỏ bưởi, được nhập khẩu từ Thái Lan.

Ngon, bổ và lạ

Gây sốt từ đầu tháng, càng sát Tết Nguyên Đán mứt vỏ bưởi càng được người tiêu dùng "săn lùng”. Nét đặc biệt của loại mứt này đến ngay từ cái tên.

Lâu nay các món mứt truyền thống chỉ được làm từ lõi quả, chứ vỏ thì đúng là vừa độc vừa lạ. Và cũng chính bởi cái sự độc và lạ ấy mà người tiêu dùng đón nhận loại mứt có nguồn gốc Thái Lan này.

Cái hay của mứt vỏ bưởi là khi ăn, bạn sẽ cảm nhận độ giòn sần sật cùng với hương vị tự nhiên the của vỏ bưởi rất lạ miệng.

Chưa kể màu xanh bắt mắt và hương vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng cũng khiến món mứt dễ ăn và ít ngán hơn hẳn nhiều loại mứt truyền thống thiên về vị ngọt khác.

Mứt vỏ bưởi Thái Lan nửa triệu/kg chị em văn phòng 'phát cuồng'

Mứt vỏ bưởi Thái Lan hiện đang sốt trên thị trường

Thành phần chính trong vỏ bưởi gồm cellulose, pectin và các chất đắng, có nhiều tác dụng về y học.

Trong dinh dưỡng, cellulose có chức năng phòng ngừa ung thư ruột kết, xơ vữa động mạch, hình thành sỏi mật và giúp làm giảm lượng mỡ trong máu, ngăn ngừa béo phì...

Pectin thuộc nhóm các chất làm đông tụ, được xem là một trong những phụ gia thực phẩm an toàn và được chấp nhận nhiều nhất, được ứng dụng phổ biến trong sản xuất bánh kẹo.

Nhờ vậy, vỏ bưởi có tác dụng chống những bệnh do thiếu chất xơ gây ra, ví dụ như bệnh táo bón. Ngoài ra, nhờ có vị the nên cũng rất hữu hiệu trong việc sát khuẩn, giúp chống lại chứng viêm họng, viêm miệng.

Vừa là loại mứt mới, được thị trường đón nhận và lại có nhiều công dụng bổ dưỡng, dễ hiểu vì sao giá mứt vỏ bưởi ở mức khá cao so với các loại mứt nội.

Tại một số trang web chuyên bán mứt, giá mứt này dao động từ 400.000 - 500.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đến sát ngày lễ ông Công ông Táo, hầu như không còn nhiều địa điểm bán mứt vỏ bưởi Thái Lan.

Cách làm mứt vỏ bưởi không đắng tại nhà

Khi nguồn cung ứng thị trường bị bó hẹp, thì người tiêu dùng có thể tính đến việc tự làm cho mình món mứt vỏ bưởi thơm ngon bổ dưỡng chẳng kém mứt nhập ngoại từ Thái Lan.

Công thức làm loại mứt này cũng không khó, trong khi nguyên liệu lại vô cùng đơn giản, dễ chuẩn bị.

Đầu tiên, phần nguyên liệu bao gồm bưởi, đường, phèn chua, muối, vani. Khâu tiếp theo là làm sạch vỏ bưởi, tách cùi trắng. Chọn vỏ còn tươi, không quá héo để món mứt làm ra có độ sần sật và mùi hương thoang thoảng rất thơm.

Có thể dùng bỏ bưởi loại màu vàng hoặc màu xanh đều được. Nhưng nếu chọn màu vàng, món mứt của bạn sẽ đẹp mắt hơn nhiều.

Bưởi rửa sạch, tách vỏ, và cắt vỏ thành sợi dày (cắt bớt phần cùi trắng bên trong) khoảng 3 - 4 cm và chiều dài khoảng 7 - 8 cm.

Mứt vỏ bưởi Thái Lan nửa triệu/kg chị em văn phòng 'phát cuồng'

 Có thể làm mứt vỏ bưởi tại nhà mà chất lượng không hề thu kém mứt nhập ngoại

 Bước thứ hai, ngâm vỏ bưởi với muối. Hòa 2 muỗng cà phê muối với 1,5 lít nước, cho vỏ bưởi vào ngâm khoảng 4 - 6 giờ. Tiếp theo, xả sạch vỏ bưởi với nước lạnh.

Vớt hết bưởi ra ngoài và xả lại thật sạch qua nước lạnh nhiều lần. Trong lúc xả, bạn bóp vỏ bưởi để chất đắng ra bớt. Cứ rửa như vậy cho đến khi cắn thử thấy ăn được.

Công đoạn thứ tư là luộc vỏ bưởi qua nước phèn chua rồi rửa sạch với nước lạnh. Đun sôi 1,5 lít nước với 1 muỗng cà phê phèn chua, luộc vỏ bưởi với thời gian khoảng 10 phút.

Tiếp tục vớt vỏ bưởi ra rổ, rửa nhiều lần với nước lạnh, khi rửa dùng tay xa và bóp vỏ bưởi, một phần làm cho vỏ bưởi hết mùi phèn, thứ hai nữa giúp vỏ bưởi đi hết mùi hăng và mùi cay.

Tiếp theo là trộn vỏ bưởi với đường, vani. Trộn vỏ bưởi với đường, vani với thời gian 6h để đường ngấm hết vào vỏ bưởi. Bước thứ sáu là hong vỏ bưởi trên chảo cho khô. Cho hỗn hợp vỏ bưởi và đường vào chảo lớn để nấu.

Ban đầu sẽ cho lửa vừa phải để nước đường có thể sôi. Sau khi hỗn hợp sôi lên, hạ lửa xuống. Dùng thìa lớn để đảo vỏ bưởi, cần đảo nhẹ tay.

Khi hỗn hợp sệt và khô lại thì chúng ta tắt bếp. Tiếp tục đảo đều tay cho đến khi mứt nguội. Khi thành quả cuối cùng đã có, nên cho mứt vào hộp kín đậy lắp để có thể ăn cả dịp Tết.

Theo vietq