Mỹ bẻ khóa thành công điện thoại thông minh của nạn nhân bị sát hại

Cách đây không lâu, các phương tiện thông tin đại chúng cho biết các cơ quan cảnh sát Mỹ đã đề nghị các nhà nghiên cứu sinh trắc ở Đại học Michigan giúp mở mã khóa điện thoại của một người đàn ông bị sát hại bằng cách dùng vân tay nhân tạo.

Theo ấn phẩm NRP, trung tuần tháng 7.2016, các nhà khoa học đã mở khóa thành công điện thoại Samsung Galaxy S6 của một nạn nhân bị sát hại.

Ban đầu, các nhà khoa học định dùng phương pháp trước đây của họ để bẻ khóa bằng cách tạo ra những hình ảnh 2 chiều của vân tay nhờ máy in thông thường và loại giấy dẫn điện. Tuy nhiên họ đã thất bại. Sau đó họ tạo ra mô hình 3 chiều 10 ngón tay của người đàn ông xấu số bằng cách dùng máy in 3D rồi phủ lên trên đó một lớp mỏng kim loại dẫn điện. Nhưng thành công vẫn không mỉm cười với họ.

Giáo sư máy tính Anil Jain cùng với các thám tử quay lại ý tưởng dùng máy in phun và giấy, nhưng lần này, họ hoàn thiện trước những hình ảnh vân tay nạn nhân do cảnh sát cung cấp. Sau cùng, các nhà khoa học đã bẻ khóa thành công điện thoại thông minh nhờ bản sao vân tay ngón cái tay phải của nạn nhân. Cảnh sát không thông báo về việc trong điện thoại của nạn nhân có thông tin hữu ích phục vụ cho truy tìm thủ phạm hay không.

Bình luận về kết quả trên, giáo sư Anil Jain cho rằng vụ này chứng tỏ các máy quét vân tay trang bị cho điện thoại thông minh hiện đại vẫn còn nhiều nhược điểm và hy vọng các nhà thiết kế hoàn thiện để chúng an toàn và đáng tin cậy hơn.

Tờ NRP nhận xét rằng vụ này có thể có những hậu quả pháp lý nghiêm trọng vì phương pháp trên có thể áp dụng với các thông tin lưu giữ trong điện thoại thông minh nhưng vào các mục đích khác.

Theo Vũ Trung Hương/motthegioi