Nestle Ấn Độ bị đòi bồi thường trăm tỷ vì bán mỳ độc hại

Ấn Độ vừa khởi kiện và đòi bồi thường gần 100 triệu USD với tập đoàn Nestle chi nhánh Ấn Độ, vì quảng cáo sai sự thật và bán mỳ Maggi kém chất lượng.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên online cho hay, Chính phủ Ấn Độ đã tiến hành khởi kiện và yêu cầu công ty Nestle Ấn Độ bồi thường gần 6.400 triệu rupees ( gần 100 triệu USD) vì bán sản phẩm mỳ ăn liền Maggi có chưa chì độc hại và quảng cáo sai sự thật.

Nestle Ấn Độ bị đòi bồi thường trăm tỷ vì bán mỳ độc hại

Ấn Độ đòi bồi thường trăm tỷ vì Nestle bán mỳ độc hại

Theo thông tin phía Ấn Độ đưa ra, sản phẩm mì ăn liền Maggi bị cơ quan quản lý thực phẩm Ấn Độ cáo buộc có chứa hàm lượng chì vượt mức cho phép. Đồng thời, cũng cáo buộc mì Maggi có chứa chất  điều vị (viết tắt là MSG, còn gọi là mì chính), điều này trái ngược với quảng cáo “không chứa MSG” của Nestle trên sản phẩm. Trước đó, vào hồi tháng 6 Ấn Độ đã quyết định cấm mỳ Maggi tại quốc gia này.

Về phía mình, Nestle đã đưa ra thông báo hôm 12/8 cho biết, công ty áp dụng một chương trình nghiêm ngặt để kiểm tra thành phần trong mỳ.  Nestle đã thử hơn 2.7000 mẫu mỳ Maggi tại một số phòng xét nghiệm ở cả Ấn Độ và nước ngoài. Mỗi lần thử đều cho thấy kết quả lượng chì còn cách xa mức cho phép.

Đây là vụ rắc rối được xem là tồi tệ nhất của Nestle từ trước đến nay. Ngay sau khi thông tin vụ kiện này cổ phiếu Nestle giảm 5%. Đồng thời, Mỳ Maggi là sản phẩm bán chạy nhất của Nestle ở Ấn Độ, chiếm khoảng 15 tỷ rupee doanh số bán hàng năm của công ty này. Nếu như vụ kiện này phía Ấn Độ chiến thắng, phía Nestle vừa phải “oằn lưng” trả nợ, lại vừa bị mất thị trường, đồng thời làm ảnh hưởng lớn tới danh tiếng cuả công ty này trên thế giới.

Theo Nhân Văn (NDT/TM)