Nếu chọn ăn mực, bạn nhất định phải biết những điều sau đây

Mực là hải sản được nhiều người ưa thích bởi ngon và bổ dưỡng, nhưng những thông tin mực bẩn, giá rẻ giật mình được bán tràn lan ở các chợ đầu mối vừa qua khiến người phải rùng mình.

Thông tin mực được bán đại trà ở chợ đầu mối với giá rẻ đến giật mình một lần nữa khiến dư luận hoang mang về vấn đề an toàn thực phẩm.

Nếu chọn ăn mực, bạn nhất định phải biết những điều sau đây

Mực bán ở chợ đầu mối có giá rẻ hơn rất nhiều so với mực do ngư dân Việt Nam đánh bắt. Ảnh rminh họa

Trong khi để mua được mực do ngư dân Việt Nam đánh bắt, người tiêu dùng phải bỏ ra từ trên dưới 200 nghìn/kg và không phải lúc nào cũng có sẵn, thì tại chợ đầu mối ngay giữa thủ đô lại có mực với giá rẻ bất ngờ.

Theo quan sát của phóng viên, mực ở đây khá “phong phú” về giá cả. Mực ngâm đầy trong các thùng xốp trong tình trạng ươn, thối… với mức giá trung bình khoảng 80-90 ngàn đồng/kg. Điều khá gây sốc với người tiêu dùng là còn có loại mực với mức giá rẻ đến không thể tin nổi, chỉ từ 20-25 nghìn/kg.

Được biết, tất cả các mực trên đều không có nguồn gốc xuất xứ. Để mực trở nên trắng và bắt mắt, các thương lái đã “lột xác” mực bằng cách: bóc hết lớp màng bên ngoài cho vào thùng có muối, oxy già công nghiệp, hoặc thuốc tẩy. Cứ 5 phút khuấy đều 1 lần, mực từ ươn thối sẽ trở nên trắng, tươi và cứng chứ không mềm oặt như mực tươi sống.

Ăn mực cần biết điều này

Nếu chọn ăn mực, bạn nhất định phải biết những điều sau đây

Mục có dấu hiệu ngâm tẩm tốt nhất không nên mua. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia ẩm thực, mực ngon sẽ không có giá rẻ, và nếu rẻ quá thì rất nguy hiểm và tốt nhất không nên mua.

Để an toàn, khi chọn mực, cần chọn những con trắng trong, màng bên ngoài còn nguyên; đầu và thân mực còn dính liền với nhau; túi mực còn nguyên bên trong, chưa vỡ. Khi cầm lên, mực tươi cảm thấy mát tay, nếu mực ươn thì cảm thấy mềm.

Khi ngửi cảm thấy mùi hôi thì là mực kém chất lượng. Nếu mực tươi có mùi đặc trưng hơi tanh của biển. Mực bị tẩm hóa chất màu sắc không trắng trong mà hơi bạc.

Khi mua mực từ các vùng biển về cần bảo quản trong tủ lạnh. Trường hợp mua ở chợ, nên mua mực được bảo quản bằng đá lạnh sẽ tốt hơn mực trong nước, vì mực có nhiều chất đạm nên để nước sẽ nhanh bị hỏng.

Lưu ý, khi bảo quản mực trong tủ lạnh cần cho vào trong túi ni lông trắng, nên chia khẩu phần và để từ 10 – 12 ngày là tốt nhất. Khi sử dụng nên rã đông tự nhiên, không cho vào lò hay ngâm nước sẽ bị giảm chất lượng.

Nếu chọn ăn mực, bạn nhất định phải biết những điều sau đây

Những người không nên ăn mực

Mực là loại hải sản dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon, có công dụng bổ gan, bổ thận, dưỡng huyết và đặc biệt tốt cho phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Tuy nhiên, mực lại không tốt với những người ăn kém, hay bị cảm mạo phong hàn, sắc mặt tươi nhạt, dễ đổ mồ hôi ban ngày, chậm tiêu, tiêu chảy, khả năng ham muốn tình dục kém, đại tiện nát, di tinh, nhiều mồ hôi, cảm lạnh.

Ngoài ra, nên kiêng mực khi dùng những đơn thuốc có phụ tử, bạch liễm, bạch cập.

Theo giadinh