Ngày vía Thần Tài (Mùng 10/1 Âm lịch): Thị trường vàng có 'nóng'?

Với quan niệm ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm là ngày vía Thần Tài, nhiều người mua vàng để mong cả năm phát lộc. Trong thời điểm này, giá vàng đang tăng nhiệt khiến thị trường càng "nóng".

Quan niệm dân gian

Theo quan niệm dân gian, mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần Tài nên nhiều người dân rủ nhau mua vàng để cầu may mắn đầu xuân, cho nguyên một năm tiền bạc rủng rỉnh.

Tục thờ Thần Tài của người xưa phân biệt: Văn Thần Tài và Võ Thần Tài. Văn Thần Tài phù trợ cho người theo ngành văn như công việc văn phòng, sổ sách, giấy tờ, thơ ca hội họa… Còn Võ Thần Tài phù trợ cho gia chủ theo nghiệp võ như làm quan chức, chính quyền… Riêng giới kinh doanh thì dù nghiệp văn hay võ đều thờ thần Tài cả.

ngay-via-than-tai-mung-101-am-lich-thi-truong-vang-co-nong  

Bàn thờ Thần Tài.

Trong ngày vía Thần Tài mọi người thường mua: 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Với quan niệm mua vàng ngày vía Thần Tài sẽ đem lại sự may mắn, làm ăn thuận lợi, tiền bạc rủng rỉnh cho cả năm, trong các năm trước, ngay từ sáng ngày 9/1 Âm lịch, tại các cửa hàng vàng tại Hà Nội người dân đã xếp hàng dài để chờ mua vàng cầu may.

Giá vàng đang tăng nhiệt

Vào thời điểm này, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội giao dịch quanh mức 33,50 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 34,42 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Giá vàng SJC giao dịch tại thị trường TP.HCM niêm yết tại mức 33,50 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 34,40 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Tin nhanh, giá vàng SJC tại tập đoàn Doji tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt duy trì giao dịch ở mức 33,80 triệu đồng/lượng chiều mua vào và bán ra ở mức 34,80 triệu đồng/lượng và 33,55 triệu đồng/lượng chiều mua vào và bán ra ở mức 34,40 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC giao dịch tại một số ngân hàng như Vietinbank Gold là 33,08 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,39 triệu đồng/lượng (bán ra); TPBank Gold là 33,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 34,80 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng thế giới trong những ngày vừa qua liên tục leo dốc, hiện đang neo ở vùng cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây. Theo đó, hôm qua, giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex chốt tại 1.239,40 USD/ounce.

Nhà đầu tư đổ xô mua vàng vì nhu cầu phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh thị trường chứng khoán đỏ lửa còn giá dầu bật tăng mạnh mẽ trở lại bởi thông điệp từ người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) rằng nền kinh tế nước này có thể sẽ không lạc quan như dự đoán.

Theo Kiều Hương (Nguoiduatin)