Nghiên cứu Mỹ: Một gia vị nấu phở, lẩu là "thần dược" giảm mỡ

Công trình mới từ tổ hợp khoa học Texas A&M lớn của Mỹ chỉ ra một loại gia vị phổ biến ở châu Á - bao gồm Việt Nam - là một "siêu thực phẩm" giúp duy trì cơ thể săn chắc và giảm mỡ thần kỳ.

"Siêu thực phẩm" đó là bạch đậu khấu, vẫn được dùng như gia vị trong nhiều món ở châu Á bao gồm phở của Việt Nam, lẩu cay Tứ Xuyên của Trung Quốc... Nó cũng mọc hoang và được trồng ở nhiều nơi từ châu Á đến Nam Mỹ, bao gồm vùng Tây Bắc của Việt Nam.

Tại Việt Nam, bạch đậu khấu không chỉ được dùng như gia vị mà còn là vị thuốc Đông y thường dùng trong các vấn đề sức khỏe như chán ăn, đau họng, cảm lạnh, ợ hơi, co thắt bụng...

nghien-cuu-my-mot-gia-vi-nau-pho-lau-la-than-duoc-giam-mo

Bạch đậu khấu được dùng như gia vị hoặc vị thuốc Đông y tại Việt Nam - Ảnh minh họa từ Internet

Nghiên cứu dẫn đầu bởi GS Luis Cisneros-Zevallos từ Trường Đại học Khoa học đời sống và nông nghiệp Texas A&M và Texas A&M AgrLife cho thấy bạch đậu khấu giúp làm tăng cảm giác ngon miệng nhưng lại giảm béo và giảm viêm cực kỳ hiệu quả.

Do vậy, nó giúp bạn duy trì một cơ thể săn chắc, cân nặng vừa phải nhưng ít mỡ thừa.

Theo News-Medical, trong thí nghiệm trên chuột, bạch đậu khấu đã làm tiêu hao mức sử dụng năng lượng và giảm mạnh khối lượng chất béo bằng cách điều chỉnh các mạch thần kinh điều chỉnh quá trình phân giải mô mỡ và quá trình hô hấp tế bào ở gan và cơ xương.

"Bạch đậu khấu là gia vị ít được biết đến ở Mỹ nhưng lại phổ biến ở những nơi khác trên thế giới. Loại gia vị này có thể giúp đốt calo mạnh mẽ và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh dù vẫn tăng cảm giác thèm ăn" - GS Cisneros-Zevallos nhấn mạnh.

Các bước nghiên cứu cũng chỉ ra liều trung bình mà một người trưởng thành khỏe mạnh nên dùng là khoảng 77g, tương đương khoảng 8-10 quả bạch đậu khấu mỗi ngày.

Các tác giả cũng khẳng định rằng bạch đậu khấu ngoài làm gia vị còn có tiềm năng lớn trong việc tạo ra các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, bởi nó thực sự là một "siêu thực phẩm".

Theo NLD