Người phụ nữ nhổ gần cả hàm răng mới biết đoán nhầm bệnh

Mặc dù mắc chứng bệnh đau nửa mặt kịch phát (hay con gọi là đau dây thần kinh số V) nhưng bệnh nhân lại nghĩ mình bị bệnh răng miệng nên đã nhờ nha sĩ nhổ gần hết cả hàm răng.

Người phụ nữ nhổ gần cả hàm răng mới biết đoán nhầm bệnh

Sau khi thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) đã phát hiện chị Mai Thị H. (41 tuổi, ngụ tại TP.HCM) mắc chứng bệnh đau nửa mặt kịch phát

Ngày 7.8, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho biết bệnh nhân rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười trên là chị Mai Thị H. (41 tuổi, ngụ tại TP.HCM).

Bệnh nhân này được người nhà đưa đến Bệnh viện Đại học Y dược trong tình trạng đau nhức dữ dội hàm trên và đau thấu lên tận não. Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ phát hiện nhiều răng ở hàm trên của nữ bệnh nhân này đã bị nhổ gần hết.

Qua khai thác bệnh sử, chị H. cho biết trước đó chị thấy vùng mặt trái của mình thường xuyên đau như điện giật, tập trung nhiều ở hàm trên, gây khó khăn trong ăn uống và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Cách đây khoảng 2 tuần, tình trạng đau nhức dữ dội hơn, nhiều cơn đau dữ dội ở hàm trên thấu lên đến tận não nên chị đã đến một phòng khám nha khoa nhờ bác sĩ nhổ bỏ răng của mình.

Bệnh nhân mắc chứng bệnh đau nửa mặt kịch phát là do dây thần kinh số V bị chèn ép

“Lúc đó tui nghĩ việc đau nhức dữ dội ở hàm trên như vậy là do vấn đề về răng miệng nên đến phòng khám nha khoa gần nhà để điều trị. Lúc đầu, tui yêu cầu bác sĩ nhổ 2 răng hàm trong cùng bên phải nhưng không đỡ. Sau đó, do không thể chịu nổi cơn đau hành hạ nên tui quyết định nhổ các răng hàm tiếp theo. Tuy nhiên do cơn đau không hề thuyên giảm nên tui mới đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM để kiểm tra”, chị H. phân trần.

Tại Bệnh viện Đại học Y dược, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân H. mắc phải chứng đau nửa mặt kịch phát. Bác sĩ Lê Viết Thắng – khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược (người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân H.) cho hay, sau khi phát hiện bệnh nhân mắc phải căn bệnh trên, các bác sĩ đã chỉ định điều trị bằng thuốc đặc trị để giảm đau. Tuy nhiên, sau một thời gian điều trị bằng thuốc, bệnh nhân vẫn còn đau mỗi khi nói chuyện, không ăn được, chỉ hút sữa bằng ống hút.

Trước tình trạng trên, ê kíp bác sĩ khoa Ngoại thần kinh đã tiến hành hội chẩn, đánh giá toàn bộ tình trạng người bệnh và quyết định can thiệp phẫu thuật, giải phóng chèn ép dây thần kinh số V cho bệnh nhân. “Hiện sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã hết đau hoàn toàn, có thể ăn uống bình thường”, bác sĩ Thắng cho biết.

Để xử lý tình trạng trên, bệnh nhân phải phẫu thuật để giải phóng chèn ép dây thần kinh số V

Theo TS.BS Nguyễn Minh Anh – Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM), đau nửa mặt kịch phát là một bệnh lý hay gặp, chủ yếu ở nữ trên 40 tuổi, tăng dần theo tuổi. Đau dây thần kinh số V biểu hiện là những cơn đau đột ngột và dữ dội ở vùng mặt. Bệnh ít nguy hiểm nhưng rất dễ chẩn đoán nhầm với các vấn đề răng miệng, nhiều người bị nhổ nhầm cả hàm răng mà cơn đau vẫn không chấm dứt.

“Đặc điểm của đau dây thần kinh số V là cơn đau khởi phát đột ngột, thường gặp nhất là dạng giống điện giật. Cơn đau kèm theo co giật cơ mặt, vã mồ hôi, tăng tiết nước bọt, nước mũi. Cơn đau thường ngắn, kéo dài vài giây, nhưng có thể các cơn đau xuất hiện liên tiếp với nhau làm cho cơn đau kéo dài trong 1 đến 2 phút. Tần suất của cơn đau quyết định độ nặng của bệnh. Cơn đau thường được khởi phát do những kích thích về cảm giác như: sờ, chạm vào mặt, khi đánh răng, nhai thức ăn, thậm chí khi gió thổi vào mặt…”, bác sĩ Minh Anh chia sẻ.

Theo Hồ Quang (Motthegioi)