Nguy hại khôn lường từ trang phục hóa trang không rõ nguồn gốc

Trang phục hóa trang Halloween trở nên nhộn nhịp vào mỗi dịp Halloween đến gần, song nguồn gốc của các trang phục này lại không nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Địa điểm vui chơi Halloween ma quái ở TP.Hồ Chí Minh

Mặc dù năm nay các sản phẩm trang phục Halloween đa dạng hơn rất nhiều nhưng nguồn gốc của chúng thì ngay cả đến người bán cũng không biết. Hơn thế nữa, sản phẩm này chỉ tiêu thụ được theo mùa, nên đa phần được nhập từ một mối quen biết thông qua hàng đồ chơi ở Trung Quốc . Vì không phải là đồ chơi trẻ em nên không cần tem hợp quy cách, nguồn gốc thật sự thì người bán hàng cũng không biết.

Các sản phẩm hóa trang Halloween thường không có chất lượng tốt, mặt khác lại cần có độ bám và độ bền cao nên nó có chứa nhiều chất bảo quản độc hại như paraben.

Bên cạnh đó, một chất độc khác được tìm thấy là phthalate. Những người hay hóa trang sẽ có nồng độ phthalate trong máu cao hơn người bình thường”. Chất này thường có trong mỹ phẩm và nhựa. Khi xâm nhập vào cơ thể nó sẽ làm ảnh hưởng đến hormon gây ra dị tật bẩm sinh và các vấn đề thần kinh ở thai nhi cũng như ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Ngoài ra, các sản phẩm hóa trang chứa đầy chất phụ gia độc hại, phẩm màu và thuốc nhuộm có thể gây hại da. Chẳng hạn, hàm lượng hoạt thạch (talc) cao hơn bình thường trong các sản phẩm hóa trang sẽ gây tắc lỗ chân lông và làm mụn sinh sôi. Không những thế, các màu nhuộm gây ra chứng dị ứng viêm da tiếp xúc dẫn đến phát ban và tổn thương da.

Mặt nạ

Nguy hại khôn lường từ trang phục hóa trang không rõ nguồn gốc

 Các loại mặt nạ thường được sử dụng để hóa trang khá đa dạng. Chúng có thể được làm từ nhựa, cao su, sơn phun màu và rất nhiều thành phần hóa học khác, trong đó, không thể tránh khỏi những thành phần gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Khi sử dụng các loại mặt nạ này, chúng sẽ tiếp xúc trực tiếp với cơ thể, đặc biệt là các phần nhạy cảm như làn da, tai, mũi, họng… Điều này vô cùng nguy hiểm bởi các chất độc hại có trong thành phần làm nên những chiếc mặt nạ đó có thể gây dị ứng, kích ứng, ảnh hưởng xấu tới hệ hô hấp… 

Đồ trang trí bằng nhựa

Nói đến những món đồ trang trí bằng nhựa, có thể kể ra rất nhiều thứ như hình bộ xương, mạng nhện, bàn tay giả, đầu lâu, răng nanh giả để gắn vào miệng… Chúng sẽ làm cho sản phẩm hóa trang của bạn trở nên hấp dẫn và ấn tượng hơn, tuy nhiên, những nguy hiểm mà chúng mang lại thì cũng không hề ít.

Đa số chúng ta đều “vô tư” sử dụng những món đồ này, kể cả là gắn lên người, cho vào miệng mà không hề lo ngại về tác hại của nó. Trong khi đó, đa số các sản phẩm đều là đồ không rõ nguồn gốc xuất xứ, có thể chứa các hóa chất và những chất độc hại đối với cơ thể. 

Mực vẽ, màu vẽ

Nguy hại khôn lường từ trang phục hóa trang không rõ nguồn gốc

Những bạn thường xuyên hóa trang hay tham gia các lễ hội hóa trang hẳn sẽ không xa lạ gì với các loại màu vẽ, mực vẽ để tạo nên những gương mặt ấn tượng. Đây là những sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với cơ thể khi sử dụng, nhất là những phần dễ bị ảnh hưởng như da, mắt, mũi… Bởi vậy, độ an toàn đòi hỏi phải thật cao. 

Trong khi đó, các loại màu vẽ, mực vẽ bán tràn lan trên thị trường lại khó có thể đáp ứng được những điều này. Thậm chí, nó còn chứa các hóa chất độc hại, có thể gây nên các bệnh về da, ảnh hưởng đến các bộ phận khác, ngấm vào bên trong cơ thể qua da…

Theo Quỳnh Chi (nguoitieudung)