Nguyên liệu mứt tết "vô tư" bám bụi bẩn và phơi gần nhà vệ sinh

Sáng ngày 19/1, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP TW đã bất ngờ phát hiện sân phơi lộ thiên đang phơi mứt bí đao, mứt đu đủ với số lượng lớn trên những tấm bạt mỏng xung quang là đất, cỏ ngay sát đường, được “ bảo vệ” bởi những tấm tôn che chắn bên ngoài nên không dễ phát hiện khi đi ngoài đường…

Sáng 19/1, đoàn kiểm tra liên ngành thực phẩm TW do TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), dẫn đầu bất ngờ kiểm tra làng nghề mứt Tết Xuân Đỉnh. Tại đây, đoàn bất ngờ phát hiện sân phơi lộ thiên đang phơi mứt bí đao, mứt đu đủ với số lượng lớn trên những tấm bạt mỏng xung quang là đất, cỏ ngay sát đường, được “ bảo vệ” bởi những tấm tôn che chắn bên ngoài nên không dễ phát hiện khi đi ngoài đường…

Cụ thể, Đoàn kiểm tra đã phát hiện tình trạng người dân phơi nguyên liệu làm mứt Tết ngoài trời, không đảm bảo vệ sinh tại khu đất trống rộng hàng nghìn m2 có quây tôn bên ngoài. Hàng trăm kg bí và đu đủ đã qua sơ chế được phơi trên tấm bạt mỏng ngay sát mặt đất, bụi bẩn, đầy ruồi nhặng và gần khu vực vệ sinh công cộng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không có mặt. Tuy nhiên, những dụng cụ tại hiện trường như xe đẩy, thùng chứa đựng nguyên liệu, máy bơm và hệ thống nước rửa nguyên liệu, được lắp đặt khá kiên cố và những đôi găng tay vẫn còn đó đã chứng tỏ tình trạng phơi nguyên liệu làm mứt Tết không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã diễn ra từ nhiều ngày qua.

Nguyên liệu mứt bí, mứt đu đủ được phơi ngay cạnh nhà vệ sinh

Trao đổi với Đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Duy Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Xuân Tảo thừa nhận việc quản lý chưa tốt để xảy ra tình trạng vừa nêu. “Chắc chắn chúng tôi sẽ tìm ra đây là số nguyên liệu mứt của cơ sở nào sẽ xử lý nghiêm. Trước hết, chính quyền xã sẽ tịch thu và tiêu hủy số nguyên liệu mứt Tết này, đồng thời có hình thức xử phạt theo đúng quy định, không để tình trạng một hộ vì ý thức kém mà ảnh hưởng đến uy tín làng nghề. Đây là hiện tượng một con sâu làm rầu nồi canh”- ông Tuấn nói. Tuy nhiên, suốt gần 1 tiếng đon kiểm tra đứng tại khu vực này, chưa có ai là chủ nhân của số nguyên liệu trên ra nhận hàng.

Xe và hộp vận chuyển nguyên liệu để ngay tại hiện trường phơi nguyên liệu làm mứt

Ngay tại hiện trường, TS Nguyễn Thanh Phong cho biết, chưa cần phải xét nghiệm, chỉ nhìn những nguyên liệu mứt được phơi không đảm bảo vệ sinh, cạnh nhà vệ sinh, xung quanh là đất bụi này đã thấy ngay nguy cơ cho sức khỏe người dùng. Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cũng khẳng định, những vi phạm về sản xuất mứt Tết không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại phường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, trách nhiệm thuộc về  chủ cơ sở và chính quyền địa phương.

Nguyên liệu mứt bí được phơi cách mặt đát bằng tấm bạt xen lẫn sỏi, sạn

Do đó, UBND  phường Xuân Tảo cần xử lý nghiêm vụ việc này và rút kinh nghiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra ATVSTP trong dịp Tết nguyên đán. Đồng thời cho biết, những năm qua, sau khi thấy báo chí đưa tin về tình trạng phơi nguyên liệu làm mứt Tết ngoài trời không đảm bảo vệ sinh ở Xuân Tảo, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý. Từ chỗ toàn phường có 16 cơ sở sản xuất mứt Tết, trong đó có nhiều cơ sở không đảm bảo các điều kiện vệ sinh, đến nay chỉ còn 8 cơ sở, với số cơ sở đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tăng lên rõ rệt, nhưng vẫn còn cơ sở vi phạm như đã phát hiện trong sáng nay.

“Chúng ta không thể để có hiện tượng "nhiều con sâu" vì sẽ đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng và ảnh hưởng đến các hộ làm ăn nghiêm túc.
Như trước khi phát hiện sân phơi lộ thiên này, đoàn đã vào cơ sở Havico kiểm tra. Đây là cơ sở năm trước đã từng phát hiện sai phạm an toàn thực phẩm, năm nay cơ sở này đã khắc phục bằng hệ thống phơi giàn, sấy bằng hệ thống điện thay cho than, điều kiện vệ sinh rất đảm bảo”- ông Phong nói.

Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong và Phó Chủ tịch UBND Phường Xuân Tảo ông Nguyễn Duy Tuấn

Trong buổi kiểm tra an toàn thực phẩm này, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại siêu thị Metro và cơ sở sản xuất bánh ngọt truyền thống Sinh Hùng (88 Xuân Đỉnh- Phường Xuân Đỉnh), cơ sở cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống Havico (ngõ 1, nhà số 2, Tổ Dân phố Đông- phường Xuân Tảo). Đoàn kiểm tra đã lấy 2 mấu oản và mứt bí để kiểm nghiệm các chỉ tiêu chất bảo quản, vi sinh và đường hoá học. Ông Phong yêu cầu việc kiểm nghiệm phải được tiến hành nhanh để kịp thời công bố kết quả đến người tiêu dùng

Theo TS Nguyễn Thanh Phong, trong dịp tết Nguyên Đán, lễ hội xuân 2016, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP sẽ tập trung hai nội dung chính đó là giáo dục truyền thông pháp luật , kiến thức mua bán, sử dụng thực phẩm an toàn vệ sinh. Thứ 2 là tổ chức, thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ TW đến địa phương trong đó tập trung vào các cơ sở sản xuất lớn trong dịp tết, các sản phẩm từ thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia,nước giải khát, rau củ quả,đó là những nhóm hàng trong dịp tết tiêu thụ rất lớn. Đặc biệt, các đoàn thanh tra tập trung thanh tra các thành phố lớn, chợ đầu mối, các địa điểm tập trung chuyển các nguồn hàng đi về các tỉnh, cửa khẩu.

“Khi thanh tra kiểm tra kết hợp lấy mẫu để có thể xử lý luôn tại chỗ. và công bố các sai phạm này trên phương tiện truyền thông đại chúng. Cơ sở nào không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm sẽ bị xử lý nghiêm. Đây là chỉ đạo rất quyết liệt” – ông Phong nói. Với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, tái diễn nhiều lần, cơ quan chức năng sẽ đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy đăng ký kinh doanh và chuyển cơ quan điều tra truy tố.

Thái Bình (Theo Sức khỏe và đời sống)