Nguyên Tổng Giám đốc Công ty dược Sapharco lãnh án

Thông qua các hợp đồng với danh nghĩa  hỗ trợ vay vốn, Thu được Quyền giúp sức đã chiếm đoạt thêm của Sapharco gần 20 tỉ đồng. Cộng với khoản nợ hơn 11,7 tỉ đồng tiền thuế, phí, lãi suất với Sapharco mà Thu đã mất khả năng thanh toán, tổng cộng việc cố ý làm trái của Trí đã khiến Thu chiếm đoạt, gây thiệt hại cho Sapharco hơn 63 tỉ đồng.

Ngày 18/05, sau gần 1 tuần lễ xét xử sơ thẩm, TAND Tp.HCM đã ra phán quyết cuối cùng đối với vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Dược Sài Gòn (Sapharco- doanh nghiện 100% vốn Nhà nước).

 Theo bảng án, ngày 28/7/2010, UBND TP.HCM có quyết định bổ nhiệm Lê Minh Trí (54 tuổi) làm Tổng Giám đốc Sapharco. Liên quan đến vụ án Nguyễn Hồng Thu( 49 tuổi) vốn có mối quan hệ thân thiết với Trí. Cuối 2008, Thu liên hệ với Trí đề nghị cho hai công ty của mình nhập ủy thác các loại thuốc qua công ty Sapharco, với điều kiện phía mình chịu mọi trách nhiệm quan hệ tìm nhà cung cấp nước ngoài, mua hàng, thanh toán và tiêu thụ tại Việt Nam. Điều đó nghĩa là công ty Sapharco chỉ là đơn vị nhập ủy thác để hưởng phí.


Cả ba bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Trí thống nhất với Thu là không ký hợp đồng ủy thác, mà ký hợp đồng mua bán. thay hai công ty của Thu ký hợp đồng mua bán trực tiếp và chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài theo những điều kiện mà Thu đã thỏa thuận với các nhà cung cấp. Khi hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, công ty Sapharco nhận, ký hợp đồng bán lại cho hai công ty của Thu và cho trả chậm để tiêu thụ hàng hóa. Sau đó, Thu nộp tiền lại cho công ty Sapharco, chuyển trả cho nhà cung cấp nước ngoài.

Thu biết Vũ Duy Quyền( 48 tuổi) được nhà cung cấp nước ngoài là công ty Unique (tại ấn Độ) giao giữ con dấu, và ủy quyền quan hệ với các đối tác tại Việt Nam. Để lừa đảo chiếm đoạt tiền của công ty Sapharco, Thu nhờ Quyền giả chữ ký người đại diện công ty  vào các hợp đồng, tạo ra bốn văn bản xác định điều kiện thanh toán giả của công ty Unique.  Tuy là Tổng Giám đốc,Trí không cho kiểm tra  nội dung bốn văn bản này từ công ty Unique, mà đồng ý giao hàng hóa, cho vay tiền, tạo điều kiện cho Thu  lừa đảo chiếm đoạt được hàng hóa, tiền của công ty Sapharco với tổng số tiền hơn 63 tỉ đồng.

Tại phiên toà, HĐXX nhận định hành động của Trí là không có trách nhiệm và vượt quá quyền hạn, thẩm quyền của Trí nên phải xử ý nghiêm để phòng ngừa chung,Trí bị tuyên án 12 năm tù, bị cáo Thu phải lãnh án chung thân còn Quyền phải chịu án 15 năm tù vì hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Thu Hiền ( Một Thế Giới)