Những lời đồn đoán ghê rợn về hiện tượng trăng máu bí ẩn

Từ xa xưa, con người vẫn luôn sợ hãi và thêu dệt nên những truyền thuyết đầy bí ẩn về “trăng máu”. Và mỗi lần trăng máu xuất hiện là luôn gắn liền với thảm họa.

Những lời đồn đoán ghê rợn về hiện tượng trăng máu bí ẩn

Trên thực tế, hiện tượng siêu trăng, “trăng máu” hay Nguyệt thực toàn phần là hiện tượng thiên văn khi Mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái đất và che mất ánh sáng Mặt trời.

Còn màu đỏ như máu là do ánh sáng từ bề mặt Mặt trăng bị khúc xạ khi xuyên qua khí quyển Trái đất và biến thành màu đỏ rực qua mắt người.

Một đoạn youtube xuất hiện gần đây đã lại làm dấy lên lời đồn về hiện tượng trăng máu và kèm theo đó là nhiều lời đồn đoán về thảm họa và ngày tận thế, kéo loài người đến bờ vực của sự diệt vong. Tuy nhiên, đó chỉ là những lời "tiên tri" không có cơ sở, NASA nhanh chóng bác bỏ các tin đồn này.

Nguồn youtube/Dailymail

Ở nhiều quốc gia, theo tín ngưỡng và tôn giáo, người ta đưa ra nhiều lời đồn đoán về hiện tượng trăng máu. Họ tin rằng ánh trăng màu đỏ ẩn chứa một “quyền năng” đặc biệt nào đấy, con người sẽ trở nên điên loạn hơn vào những ngày này, dù khoa học đã chứng minh rằng đây chỉ là hiện tượng phản chiếu ánh sáng mặt trời.

Theo cuốn 'Từ điển về những điều mê tín dị đoan' của Iona Opie và Moira Tatem, đến tận những năm 1950, nhiều bà mẹ vẫn 'không dám phơi tã của con dưới ánh trăng vì sợ sẽ gặp điềm gở'.

Một cuốn sách hướng dẫn sức khỏe được viết từ năm 1621 còn đưa ra những lời khuyên như sau:

'Khi đi ngủ, bạn nên kéo rèm cửa để che đi ánh trăng bởi nó rất có hại cho não bộ. Đặc biệt, khi ngủ dưới ánh trăng tròn có thể bị điên loạn, mù mắt hay thậm chí là biến thành người sói'.

Trong cuốn sổ tay tìm phủ thủy nổi tiếng có tên gọi 'Malleus Maleficarum' xuất bản vào năm 1486 có ghi chú:

'Những ngôi sao có thể tác động đến các linh hồn ác quỷ. Chúng có thể bị ảnh hưởng rất nhiều bởi giai đoạn trong chu kỳ của Mặt trăng'.

Thậm chí với người phương Tây, đặc biệt là người Anh họ cho rằng việc chỉ vào mặt trăng trong ngày này là điều cấm kỵ.

Những lời đồn đoán ghê rợn về hiện tượng trăng máu bí ẩn

Trong đạo Phật, hiện tượng trăng máu đứng đầu trong 7 đại nạn có thể xảy ra. Với người theo Thiên chúa giáo, họ cho rằng đó là sự trừng phạt của Chúa, là cách người thể hiện sự phẫn nộ đối với loài người.

Theo quan niệm của người Trung Quốc cổ đại, mặt trăng bị nhuốm màu đỏ như máu và dần dần biến mất khỏi bầu trời khiến họ tin rằng đó là lúc quỷ dữ xuất hiện, là điềm báo về nạn đói và dịch bệnh sắp xảy ra. Để đuổi con quỷ dữ đói khát đã ăn mất Mặt trăng, người Trung Quốc sẽ hò hét, đánh trống, tạo thành tiếng động thật lớn để làm quỷ dữ hoảng sợ

Trong khi đó, người Nhật Bản cổ xưa lại cho rằng đó là lúc ánh sáng khiến con người bị… nhiễm độc, và sắp có động đất xảy ra, vì vậy, người Nhật xây dựng một số hầm trú ẩn cũng vì vậy.

Còn quan niệm của người Ấn Độ, hiện tượng này được xem là điềm báo chiến tranh hay sự hủy diệt. Trong ngày xảy ra hiện tượng hiếm có này, họ sẽ không ăn thức ăn được nấu chín, không đụng tới vật sắc nhọn để tránh tai họa có thể xảy đến với mình. Và cũng trong ngày này, phụ nữ không được phơi đồ bên ngoài và nhất là phụ nữ mang thai, không được đi ra đường.

Theo Minh An (Motthegioi)