Ô nhiễm không khí gây ra nhiều bệnh nguy hiểm nhất là ung thư

 Ô nhiễm không khí không chỉ là nỗi ám ảnh của con người đang phải đối mặt, mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm như ung thư.

Mới đây, Australia vừa cảnh báo về tình trạng không khí độc hại sau vụ việc một nhà máy tái chế ở thành phố Melbourne bị cháy. Có tới 150 hộ gia đình thuộc diện phải sơ tán và con số này còn tiếp tục tăng.

Người dân sống gần khu vực bị ảnh hưởng được khuyến cáo đóng chặt cửa, tắt điều hòa không khí và lò sưởi để hạn chế tối đa những tác hại do ô nhiễm không khí gây nên.

Ô nhiễm không khí gây ra nhiều bệnh nguy hiểm nhất là ung thư

Ô nhiễm không khí không chỉ là nỗi ám ảnh của con người đang phải đối mặt. Ảnh: Business Insider

Tình trạng ô nhiễm không khí là nỗi ám ảnh chung của hầu hết các quốc gia trên Thế giới. Riêng tại Việt Nam, sự gia tăng của các phương tiện giao thông, sự phát triển của các khu công nghiệp, khí thải sinh hoạt cũng khiến bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng.

Thậm chí năm 2014, Trung tâm Nghiên cứu môi trường của Trường Đại học Yale và Đại học Columbia của Mỹ đã công bố tại Diễn đàn kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, cho rằng Việt Nam là 1 trong 10 nước có không khí bị ô nhiễm nhất thế giới.

Đánh giá về chất lượng không khí Thủ đô, tại Hội thảo về Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội vừa tổ chức, tờ Trí thức trẻ dẫn nguồn tin từ Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết: Chất lượng không khí khu vực nội thành có biểu hiện suy thoái do tốc độ tăng dân số, quá trình đô thị hóa, nhanh kéo theo sự gia tăng lượng phương tiện giao thông cơ giới đã gây ra ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là ô nhiễm bụi và tiếng ồn ở khu vực nội thành, các trục đường giao thông chính, các công trường xây dựng. Thậm chí, nồng độ ô nhiễm bụi ở một số nơi tại một số thời điểm vượt cả giới hạn cho phép.

Nói về những tác hại của ô nhiễm không khí, PGS TS Nguyễn Hoài Nam - Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch TP HCM cho hay, ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến hệ hô hấp đầu tiên và nó chính là “thủ phạm” gây viêm đường hô hấp trên như tai mũi họng.

Mũi là cửa ngõ của đường hô hấp nên sẽ chịu tác động đầu tiên của ô nhiễm không khí, dẫn đến tình trạng nghẹt mũi, xoang…

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, các thành phố lớn bị ô nhiễm không khí có tỷ lệ người nhiễm khuẩn hô hấp cao gấp 4 – 5 lần so với các đô thị khác. Các bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp như viêm phổi, ung thư phổi, vòm họng, mũi… đều có nguyên nhân rất lớn là do ô nhiễm không khí.

Theo PGS. TS Nguyễn Hoài Nam, ô nhiễm không khí cũng tác động đến tim mạch. Cụ thể, các chất độc hại sẽ xuyên qua màng lọc của phổi, vào trong máu, làm tăng độc tố trong máu. Các độc tố này sẽ ngấm vào các thành mạch gây xơ vữa động mạch, cao huyết áp. Về lâu dài, chúng gây ra các hệ lụy nguy hiểm khác như đột quỵ, suy tim,…

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi trên Zing.vn, PGS, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thường, giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết thêm, bụi không khí do ô nhiễm là tác nhân gây các bệnh về da liễu như mụn, dị ứng, viêm da….

Chúng là nơi chứa nhiều mầm bệnh, tác nhân mang vi khuẩn, virus, nấm mốc vào cơ thể người nếu tiếp xúc lâu dài và tùy theo cơ địa của từng người sẽ có các bệnh lý khác nhau.

 Ô nhiễm không khí gây ra nhiều bệnh nguy hiểm nhất là ung thư

Các bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp như viêm phổi, ung thư phổi, vòm họng, mũi… đều có nguyên nhân rất lớn là do ô nhiễm không khí. Ảnh minh họa

TS.BS Đỗ Quang Ngọc, Bệnh viện Mắt Trung ương, cũng khuyến cáo thêm, bệnh viện từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp viêm nhiễm mắt, giác mạc do khí bụi.

Do đó, bác sĩ khuyên những người dân khi đi ra ngoài, đặc biệt những người trực tiếp làm việc trong môi trường bị ô nhiễm cần nâng cao cảnh giác, bảo vệ mắt tốt hơn.

Theo vietq